Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2020

PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH TÂM LINH LÂU DÀI



TG: Rick Warren
DG: Thang Chu
Ngày 19 tháng 5 năm 2020

Nếu bạn từng xem đua ma-ra-tông, bạn biết có đám đông lớn các vận động viên ở vạch khởi hành.  Khi bạn tiến về đích, nó mỏng ra.  Mục vụ cũng giống đua ma-ra-tông. Nhiều người khởi đầu tuyệt vời nhưng không đến đích.

Tôi muốn bạn khiến nó đến đích.

Chìa khóa nào cho mục vụ để giúp người ta làm tốt suốt đời?

Cuộc đời Samson cho chúng ta thấy ví dụ tiêu cực về cái không nên làm.  Anh có mọi thứ cho anh—khởi đầu tuyệt vời, khả năng, vẻ đẹp, và sức lực.  Nhưng một ngày, anh mất tất cả.  Sức lực anh rời bỏ anh, và anh kết thúc là người tan vỡ.

Dưới đây là những bài học từ cuộc đời Samson mà có thể giúp bạn duy trì sức mạnh tâm linh trong suốt mục vụ mình.

Kỷ luật những mong muốn của bạn.
Khi chúng ta bắt đầu đưa ra quyết định dựa trên thú vui hơn là nguyên tắc và sống cho thoải mái hơn là niềm tin quyết, chúng ta có nguy cơ mất đi sức mạnh tâm linh.  Ngay cả những điều tốt như thức ăn, tiền bạc, tình dục, và giấc ngủ—có thể hạ gục sức mạnh tâm linh chúng ta nếu dùng đến độ cực đoan.

Chúa nói, “Đừng bị dẫn sai; hãy nhớ rằng anh chị em không thể bỏ Chúa và thoát khỏi đó; người ta sẽ luôn gặt đúng loại mùa họ gieo!  Nếu họ gieo để làm hài lòng những ham muốn sai lầm của họ, họ sẽ gieo hạt giống xấuhọ chắc chắn sẽ gặt mùa suy mục tâm linh và sự chết (Ga-la-ti 6:7-8 TLB).

Samson sống để làm hài lòng những ham muốn chính mình.  Trong ba chương khác nhau, anh có quan hệ với ba người nữ khác nhau.  Các Quan Xét 14 kể chuyện về mong muốn của anh ấy đối với một người nữ Philistine trẻ tuổi.  Ngay cả bố mẹ anh cũng cảnh cáo nghịch lại mối quan hệ này, nhưng Samson không nghe.

Samson phù hợp đúng ngay với văn hóa chúng ta ngày nay, mà thường khuyến khích tự-sướng.  Phi-e-rơ thứ nhất 4:1-2 nói, “Hãy củng cố chính mình bằng chính cách suy nghĩ mà [Chúa Giê-su] đã có . . . Hãy sống phần còn lại đời trần thế này của anh chị em được làm chủ bởi ý Chúa chứ không bởi ham muốn con người (GNT).  Chỉ vì chúng ta muốn cái gì đó không có nghĩa là chúng ta nên có nó.  Tự-sướng sẽ làm tan chảy sức mạnh ra khỏi đời chúng ta.

Kiềm chế phản ứng của bạn.
Người ta sẽ làm tổn thương bạn trong mục vụ.  Thật dễ oán hận.  Người ta sẽ hạ bạn xuống và làm bạn thất vọng.  Họ sẽ thất hứa.

Samson sống trong trạng thái tức giận liên tục bắt nguồn từ oán hận.  Anh phản ứng bạo động với mọi thứ.  Động lực chính của anh trong đờiphải trả đũa.  Một lần, anh giết 30 người chỉ để đặt cược.

Kinh Thánh nói, Samson nói với họ, ‘Lần này tôi có quyền trả đũa người Phi-li-tin.  Tôi sẽ thực sự hại họ . . .  Samson nói với họ, ‘Vì ngươi đã hành động vậy, tôi sẽ không dừng cho đến khi tôi trả thù ngươi . . .  Tôi chỉ đơn thuần làm cho họ những gì họ đã làm cho tôi’” (Các Quan Xét 15:3, 7, 11 NIV).  Ba lần chỉ trong một chương đó mà anh ta nói về việc trả đũa.

Oán hận là tự-hại-mình.  Nó sẽ đầu độc mục vụ bạn nếu bạn để nó.  Bạn không thể đồng thời giữ chặt mối oán thù và tuân theo ý Chúa—bất kể người ta làm gì.  Tôi đã thấy những người tin kính trong mục vụ là những người bị tổn thương bởi một tình huống và cho phép tổn thương đó sưng mủ cho đến khi họ mất hết hiệu lực.

Người lãnh đạo là mục tiêu dễ dàng.  Bất cứ ai bắn trước sẽ nhận phát bắn.  Đó là một phần của việc làm người lãnh đạo.  Hãy quen với nó, và học cách đối phó nó trong tâm linh dịu ngọt.

Giữ đúng cam kết của bạn.
Sự bất cẩn, dù là thời gian, tiền bạc, hoặc mối quan hệ của bạn, cuối cùng sẽ nhận chìm mục vụ bạn.

Sức mạnh Samson là quà tặng từ Chúa.  đến từ hứa nguyện của người Nazarite mà anh ấy đã thực hiện liên quan đến ba phần: không rượu, chế độ ăn đặc biệt, và không bao giờ cắt tóc.  Chúa muốn người Nazarite (và Ngài muốn chúng ta) trở nên khác biệt.  Samson liên tục thỏa hiệp các hứa nguyện của mình với Chúa.  Anh đùa giỡn với cám dỗ khi anh cố đến gần lửa theo sức có thể mà không bị đốt cháy.  Nhưng cuối cùng, anh đã bị đốt cháy.

Chúng ta thấy điều này trong mối quan hệ của anh với Delilah trong Các Quan Xét 16. Cô được thuê để thử sức mạnh của anh.  Ba lần cô cố tìm ra bí mật về sức mạnh của anh.  Cuối cùng, anh nói với cô bí mật của mình—và chấm dứt trong việc huỷ hoại mình.

Sự bất năng của Samson để giữ các hứa nguyện mình với Chúa đã sanh ra những hậu quả tàn khốc cho anh.  Đời sống tâm linh của bạn chỉ mạnh bằng hứa nguyện tâm linh yếu nhất của bạn.

Chuyện gì đã xảy ra với Samson?  Bạn biết kết thúc của câu chuyện.  Anh mất sức mạnh anh, tiềm năng anh, và tự do anh.  Anh mất tất cả!  May mắn thay, trong tù anh đã ăn năn và tái hứa nguyện.  Chúa cho anh cơ hội hai.

Bạn không vui khi chúng ta phục vụ Chúa cơ hội hai sao?

Chúa chưa xong việc với bạn.  Những ngày tốt nhất của bạn có thể là những ngày còn lại của bạn.  Nếu bạn đã rơi vào một trong ba vực này, thì không bao giờ quá muộn không thể xin Chúa cho cơ hội hai.


Không có nhận xét nào: