Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

8 Đặc Tính Người Lãnh Đạo Là Người Tái Thiết



Bởi Rick Warren – ngày 12/05/2020

Trong những tháng tới và năm tới, thế giới sẽ ở trạng thái tái thiết.  Chúng ta sẽ tái thiết hội thánh, cộng đồng, và kinh tế.

Quan trọng nhất, chúng ta sẽ tái thiết cuộc sống.

Lãnh đạo rất quan trọng đối với bất kỳ nỗ lực tái thiết nào, và Nê-hê-mi là nhà lãnh đạo yêu thích của tôi trong Kinh Thánh.  Thành Giê-ru-sa-lem đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong hơn một thế kỷ khi ông đến, nhưng ông đã lãnh đạo nỗ lực tái thiết nó.

Nê-hê-mi cho chúng ta ví dụ lớn về lãnh đạo khi chúng ta bước vào thời kỳ tái thiết.

Điều gì khiến ông là nhà lãnh đạo lớn?  Tôi tin nó chiếu xuống tám đặc điểm.

THƯƠNG XÓT
Nê-hê-mi thực sự quan tâm đến con người.  Chỉ bốn câu trong sách đó và bạn đụng độ lòng thương xót của ông.  Nê-hê-mi 1:4 nói, Khi tôi nghe điều này, tôi ngồi xuống và khóc.  Thực tế, trong nhiều ngày, tôi than khóc, kiêng ăn, và cầu nguyện với Chúa của tầng trời (NLT).

Nê-hê-mi đã có việc làm êm ấm với vua Ba Tư.  Ông không cần phải quan tâm những vấn đề ở Giê-ru-sa-lem, nơi ông chưa bao giờ đến, nhưng dẫu vậy ông cũng quan tâm.

Tình yêu là nền tảng của sự lãnh đạo Cơ-đốc-giáo.  Mọi người không quan tâm đến việc bạn biết bao nhiêu cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến mức bao nhiêu.  Lãnh đạo mà không có tình yêu sẽ chỉ trở thành thao túng.

CHIÊM NGHIỆM
Các nhà lãnh đạo vĩ đại theo bản năng biết rằng họ cần phải cân bằng thời gian họ dành cho mọi người và thời gian họ ở một mình với Chúa.  Các nhà lãnh đạo cần thời gian chiêm nghiệm.  Hiệu quả của lãnh đạo công chúng của bạn được quyết định bởi đời tư của bạn.

Nê-hê-mi là người cầu nguyện.  Chín lần trong cuốn sách ngắn này, Nê-hê-mi đã cầu nguyện.  Ông cầu nguyện về mọi quyết định ông đưa ra, mọi khủng hoảng ông đối diện và mọi lời chỉ trích ông chịu đựng.

VUI VẺ
Không ai thích đi theo người gắt gỏng.  Nhà lãnh đạo vĩ đại cần thái độ tích cực.

Nê-hê-mi rõ ràng là người rất vui vẻ, tích cực.  Vào đầu xuân năm sau, tháng Nisan, trong năm thứ hai mươi của triều đại vua Artaxerxes, tôi đang phục vụ nhà vua rượu của vua.  Trước đây tôi chưa bao giờ tỏ ra buồn bã trước sự hiện diện của vua” (Nê-hê-mi 2:1 NLT).

Trong suốt thời gian Nê-hê-mi phục vụ người này, đây là lần đầu tiên ông vào gặp vua khi mang vẻ tư lự.

TẬP TRUNG
Tại Giê-ru-sa-lem, Nê-hê-mi vẫn tập trung vào dự án trước mặt ông.  Ông không lo lắng về bất cứ gì khác.

Chúng ta thấy sự tập trung này trong cách ông xử trí sự chống đối trong Nê-hê-mi 6:2-3. San-ba-lat và Ge-sem gửi tin nhắn cho Nê-hê-mi yêu cầu họp.  Biết họ muốn làm hại ông, Nê-hê-mi bảo họ rằng ông không thể gặp họ.  Ông cần tập trung vào nhiệm vụ trong tầm tay.

Khi bạn lãnh đạo, bạn phải giữ điều chính, điều chính.  Đời bạn càng tập trung, nó sẽ càng hiệu quả.  Nê-hê-mi không để bất cứ gì khiến ông phân tâm khỏi công việc Chúa giao ông.  Bạn cũng không nên.

SÁNG TẠO
Nhiều người tin rằng bạn hoặc sinh ra có sức sáng tạo hoặc bạn không có, nhưng sáng tạo là cái có thể được phát triển.  Nó giống bất kỳ kỹ năng nào khác.

Nê-hê-mi bày tỏ chúng ta nhiều lần cách ông giải quyết vấn nạn một cách sáng tạo.  Một ví dụ xảy ra trong chương 4 khi những người chống đối việc tái xây tường thành đã đe dọa sẽ quay lại và tấn công.  Nê-hê-mi chia dân theo gia đình và đặt họ mỗi người tại nhà riêng họ để xây dựng phần gần nhất của tường thành.  Rồi ông chia người nam thành hai ca.  Một ca tập trung vào công việc trong khi ca khác bảo vệ tường thành.  Đó là sáng tạo trong công việc.

CAN ĐẢM
Nê-hê-mi bày tỏ can đảm khi ông bộc lộ nỗi buồn với nhà vua trong chương 2 (điều có thể đã kết thúc trong cuộc hành quyết ông).  Ông bày tỏ điều đó khi ông khích lệ người  ta khi họ phải đối mặt các cuộc tấn công trong chương 4.  Nê-hê-mi đã bỏ công việc được trả lương cao ở đỉnh cao sự nghiệp ông để đến một nơi ông chưa bao giờ ở và làm công việc ông chưa bao giờ làm.  Toàn bộ sách đó nêu bật lòng can đảm của Nê-hê-mi.

Tại cốt lõi nó, can đảm chỉ đơn giản là một từ ngữ khác cho đức tin.  Nó sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

TÂM SẠCH
Nê-hê-mi biết cách xử trí thành công.  Ông là người liêm chính.

Một trong những đoạn yêu thích của tôi trong sách này là Nê-hê-mi 5:14-19, khi Nê-hê-mi mô tả cam kết không dùng quyền lực mình để làm giàu cho chính mình (không giống các thống đốc trước).  Trong 12 năm, Nê-hê-mi có thể làm bất cứ gì ông muốn làm.  Ông chọn tôn vinh Chúa Trời và lãnh đạo dân chúng hoàn thành nhiệm vụ Chúa đã giao họ.

Khi bạn tìm thấy thành công, bạn bị cám dỗ lạm dụng quyền lực, uy tín, và đặc quyền của mình.  Nê-hê-mi không làm những điều đó.  Chìa khóa nằm ở câu 15: Vì tôi sợ Chúa, tôi đã không hành động cách đó (NLT).  Ông là nhà lãnh đạo có lương tâm sạch.

TIN QUYẾT
Xuyên suốt sách, Nê-hê-mi đối diện chống đối lớn, nhưng ông không bao giờ bỏ cuộc.  Ông tiến về phía trước dựa trên sự tin chắc.  Tám lần người ta cố cản ông xây tường thành.  Ông cứ tiếp tục đi.

Các nhà lãnh đạo vĩ đại đã giữ vững niềm tin.  Ý kiến ​​l cái gì đó mà bạn tranh luận; tin quyết là cái gì đó mà bạn chết cho.  Nê-hê-mi người của sự tin quyết, ông tin mạnh mẽ rằng Chúa đã gọi ông đến công việc này, và không gì có thể cản ông làm nó.

Chúng ta sẽ cần dựa vào những đặc tính này trong những ngày tới.  Thậtlúc tuyệt vời để đọc lại sách Nê-hê-mi.

https://pastors.com/8-characteristics-of-leaders-who-rebuild/

Không có nhận xét nào: