Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

TRỞ NÊN HỌC TRÒ KINH THÁNH



TG: Rick Warren - ngày 20 tháng 4 năm 2020

“Hạnh phúc thay người từ khước lời khuyên của kẻ xấu . . . Thay vào đó, họ tìm vui trong việc vâng phục Luật Chúa, và họ học nó ngày lẫn đêm(Thi Thiên 1: 1-2 GNT).

Một thám tử giỏi và một học sinh Kinh Thánh giỏi có điểm gì chung?  Cả hai đều học cách đặt câu hỏi hay và rút ra kết luận vững chắc.

Khi thám tử đến hiện trường vụ án, trước tiên họ quan sát.  Họ nhìn quanh và thấy các chi tiết hầu hết chúng ta ắt bỏ qua.  Rồi họ đặt câu hỏi.  Cuối cùng, họ đặt tất cả sự kiện lại nhau để đưa kết luận.

Khi bạn là học trò Kinh Thánh, bạn tiếp cận Kinh Thánh như thám tử.

Bạn mở một bản ăn và nhìn kỹ nó.  Bạn tìm kiếm chi tiết mà khi đọc nhanh có thể bỏ qua.  Bạn đặt câu hỏi về nó.  Bạn so sánh nó với những câu Kinh Thánh khác.  Rồi bạn đặt tất cả lại để tìm hiểu, “Điều này có ý nghĩa gì với tôi hôm nay?

Thi Thiên 1:1-2 nói, “Hạnh phúc thay người từ khước lời khuyên của kẻ xấu . . . Thay vào đó, họ tìm vui trong việc vâng phục Luật Chúa, và họ học nó ngày lẫn đêm” (Thi Thiên 1: 1-2 GNT).

Để thực sự có được Lời Chúa trong đời bạn, bạn không thể chỉ đọc nó.  Bạn cần nghiên cứu nó, giống như một thám tử giỏi.

Sự khác biệt giữa chỉ đọc và học thật là đơn giản.   Khi bạn đọc, bạn chỉ đơn giản để mắt vào các chữ.  Khi bạn học, bạn dính líu với các chữ.  Bạn có thể ghi chú bằng bút hoặc bút chì.  Bạn có thể sử dụng một máy ứng dụng Kinh Thánh tốt để so sánh các câu.  Bạn có óc tò mò đặt câu hỏi về bản văn.

Hãy xem xét các câu hỏi điều tra mà nhiều người trong chúng ta đã học ở trường: ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao, và thế nào.  Đó là chỗ tuyệt diệu để bắt đầu với việc đặt câu hỏi về Kinh Thánh.

Cho dù bạn đã học Kinh Thánh trong nhiều năm hay bạn chỉ mới bắt đầu, một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là với một nhóm nhỏ.  Bạn cùng nhau thảo luận, đặt câu hỏi, lắng nghe, và chia sẻ với người khác.  Và bạn sẽ thu được hiểu biết sâu mà bạn bỏ lỡ khi một mình.

Nếu bạn không phải là một phần của một nhà thờ địa phương, hãy tìm một nơi cung cấp các nghiên cứu Kinh Thánh theo nhóm nhỏ.  Nếu nhà thờ của bạn không cung cấp các nhóm nhỏ, hãy tập hợp một nhóm bạn để thảo luận về mỗi bài giảng Chủ Nhật hay cùng nhau học một sách Kinh Thánh.

Khi bạn trở thành học sinh Kinh Thánh, bạn sẽ biết điều Kinh Thánh nói và ý nghĩa của nó.  rồi bạn sẽ có thể áp dụng nó vào đời bạn.

THẢO LUẬN
·      Bạn có xu hướng thực sự học Kinh Thánh hay chỉ đọc nó?  Một thay đổi nào bạn có thể làm tuần này để trở thành học sinh Kinh Thánh?
·      Câu hỏi cơ bản của báo chí là ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao, và thế nào.  Chọn một chương từ Kinh Thánh, đọc nó, và rồi xem qua nó để tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó.  (Nếu bạn không chắc chắn nên chọn chương nào, hãy thử Thi Thiên 1, là chương từ Hy Vọng Mỗi Ngày của hôm nay.)

Không có nhận xét nào: