Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

ĐIỀU GÌ KHÁC ĐẤNG CHRIST ĐANG ĐIỀU KHIỂN ĐỜI BẠN?



TG: Rick Warren – ngày 30/04/2020
DG: Thang Chu

‘Mọi điều đều hợp pháp với tôi, nhưng tôi sẽ không bị cai trị bởi bất cứ điều gì. (1 Cô-rinh-tô 6:12 ESV).

Kinh Thánh đầy sự khôn ngoan cho việc lập quyết định.  Trong 1 Cô-rinh-tô 6:12, Phao-lô nói, “‘Mọi điều đều hợp pháp với tôi,’ nhưng tôi sẽ không bị cai trị bởi bất cứ điều gì.” (1 Cô-rinh-tô 6:12 ESV).

Khi quyết định có nên cho phép điều gì đó vào đời bạn, bạn có thể nghĩ nó như Trắc Nghiệm Độc Lập.

Hãy tự hỏi: Điều này có thể bắt đầu kiểm soát và cai trị đời mình không?  Nó có thể trở nên thứ nghiện cho mình không?  Mình có thể trở nên phụ thuộc nó không?

Cho dù thế nào điều gì đó thật thú vị, nó cũng xấu cho bạn nếu nó trở thành thứ nghiện.

Tại sao điều này quan trọng vậy?  Bởi bất cứ gì cai trị đời bạn cuối cùng sẽ trở thành ông thần của bạn.  Đầu tiên trong Mười Điều Răn của Chúa—nói, “Các ngươi chớ có thần nào khác trước mặt Ta” (Xuất 20:3 NIV).

Chúa biết thật dễ thể nào bạn trượt vào thờ phượng những thứ khác.  Ngài biết bạn có thể nghiện thần tượng của mình.

Thần tượng là gì?  Bạn có thể nghĩ thần tượng là cái gì đó trong quá khứ—có lẽ là những tượng đá nhỏ mà người ta đặt trên kệ và thờ cúng.  Nhưng người ta vẫn có thần tượng ngày nay.  lẽ bạn tôn thờ nhà sản xuất xe hơi bạn, nhãn hiệu trên quần áo bạn, hoặc văn phòng góc nhỏ trong tòa nhà bạn.

Chưa tính đến tất cả những cái bạn có thể trở nên nghiện: Công việc.  Tình dục.  Tiền bạc.  Internet.  Bảng liệt kê thì vô tận.

Cách nào bạn biết bạn có rơi vào thứ nghiện không?  Cách nào bạn biết có cái gì đó bắt đầu cai trị đời bạn—khi bạn không còn độc lập khỏi nó?  Hãy tự hỏi: Điều gì tôi nghĩ về nhiều nhất?  Khi tôi một mình, tâm trí tôi đi đâu?

Với hầu hết chúng ta, thật khó thành thật về thứ cai trị đời mình.  Nếu bạn nghĩ, “Đây không phải thứ tôi nghiện.  Không thể là thứ đó.”  Đoán thử thứ gì?  Có lẽ nó đó.  Đó có lẽ là thứ bạn đang vật lộn.

Trong một bản dịch khác về 1 Cô-rinh-tô 6:12, Phao-lô nói: Tôi có thể làm bất cứ gì tôi muốn nếu đấng Christ không nói không, nhưng một số trong số này không tốt cho tôi.  Cả khi tôi được phép làm chúng, tôi sẽ từ chối nếu tôi nghĩ chúng có thể nắm chặt tôi đến mức tôi không thể dễ dàng dừng lại khi tôi muốn (TLB).

Phao-lô quyết định không để bất cứ gì—khác hơn đấng Christ—điều khiển đời ông.  Chúa Giê-su là đấng duy nhất xứng đáng với vị trí đó trong đời bạn.  Bất cứ gì khác mà bạn đặt vào nơi đó cuối cùng sẽ cai trị và hủy hoại đời bạn.  Nhưng khi đấng Christ kiểm soát, thì Ngài khích lệ, ban khả năng, và thêm sức bạn.

Lần tới khi bạn quyết định liệu có thứ gì đó ở đúng vị trí nó trong đời bạn hay không, hãy dùng Trắc Nghiệm Độc Lập.  Đấng Christ đấng duy nhất xứng đáng sự phụ thuộc của bạn.

THẢO LUẬN
·      Điều gì khác biệt giữa việc được Chúa kiểm soát đời bạn và bị thứ khác kiểm soát đời bạn?
·      Đã khi nào bạn phụ thuộc cái gì đó hoặc ai đó không phải là đấng Christ?  Kết quả ra sao?
·      Điều gì bạn đã tập trung thời gian, năng lượng, và suy nghĩ của bạn vào gần đây?  Hãy dùng Trắc Nghiệm Độc Lập để xem xét liệu bạn có đang cho phép những thứ đó trở thành thần tượng hay không.


Không có nhận xét nào: