Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

LẬP QUYẾT ĐỊNH NHỜ DÙNG ÁNH SÁNG LỜI CHÚA



TG: Rick Warren – ngày 27/04/2020

Lời Ngài ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi(Thi Thiên 119:105 NIV)

Không nghi ngờ gì về điều đó.  Ngày nay, chúng ta phải đối mặt với nhiều quyết định hơn bao giờ hết.  Chúng ta sống trong một nền văn hóa đa lựa chọn.

Và quyết định thật là quan trọng.   Đôi khi, ngay cả những quyết định nhỏ nhặt cũng giống cái bản lề cho phép cánh cửa khổng lồ xoay tròn—chúng dường như rất nhỏ nhưng có thể thay đổi hoàn toàn hướng đi đời bạn.

Khi tôi học đại học, tôi quyết định vào phút cuối để đi họp.  Tôi đến muộn và ngồi ở hàng sau.  Người duy nhất trong hàng đó là thiếu nữ tên Kay.  Sau cuộc họp, tôi hẹn hò cô ấy. Và tám ngày sau chúng tôi đính hôn.  Một quyết định dường như tầm thường đã định hình hướng cả cuộc đời tôi.

Vì các quyết định rất quan trọng, chúng ta phải khôn ngoan trong cách chúng ta lập chúng.  Sách Châm Ngôn nói: Nếu con muốn có cái nhìn sâu và sáng hơn . . . hãy học tầm quan trọng của sự tôn kính đối với Chúa và tin cậy Ngài . . . Ngài chỉ ra cách phân biệt đúng và sai, cách tìm quyết định đúng đắn mỗi lần” (Châm Ngôn 2: 3-5, 9 TLB).

Cách nào bạn lắng nghe tiếng Chúa khi lập quyết định?  Hãy nhìn vào Lời Ngài.  Tôi thích gọi đây là Trắc Nghiệm Lý ởng.  Các quyết định và hành động của bạn có hợp ý ch Chúa không?  Chúng có hợp Lời Chúa không?

Bạn có hai lựa chọn về ai là người có thẩm quyền tối thượng của bạn: thế giới hay Lời Chúa—điều người khác nói hoặc điều Chúa nói.

Nếu bạn căn cứ quyết định của mình vào ý kiến ​​phổ biến đương thời, bạn sẽ luôn ở trên nền lỏng lẻo vì văn hóa thay đổi mỗi ngày.  Mặt khác, nếu bạn căn cứ quyết định bạn vào Lời Chúa, bạn sẽ có nền tảng vững chắc vì chân lý Ngài không bao giờ thay đổi.

Gần đây tôi đi lên gác mái nhà tôi.   Đèn gác mái đã cháy.  Tôi đi loanh quanh trong bóng tối và cứ bị va đầu mình.  “Mình cần đèn pin, tôi nghĩ.  Đôi khi bạn lập quyết định, bạn có lẽ cảm thấy như bạn đang va đầu quanh bóng tối.  May thay, Chúa đã ban cho bạn đèn pin: Kinh Thánh.

Thi-thiên 119:105 nói, “Lời Ngài là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi Thiên 119:105 NIV)

Và khi ánh sáng Lời Chúa khiến sự lựa chọn của bạn rõ ràng, hãy vâng phục cả khi bạn không hiểu.  Tôi không hiểu điện, nhưng điều đó không ngăn tôi bật đèn và xem tivi. Tôi không hiểu sự đốt khí bên trong, nhưng tôi vẫn lái xe.

Bạn không cần hiểu tại sao Chúa nói điều Ngài làm trong Kinh Thánh rồi mới được hưởng lợi từ nó.  Bạn chỉ cần vâng phục chỉ dẫn của Ngài và làm theo nguyên tắc của Ngài.  Ngài ban ra chỉ dẫn của Ngài vì lợi ích của bạn, và bạn sẽ được ban phước nhờ kết quả của việc tuân theo chúng.

THẢO LUẬN
·      Điều gì dường như quyết định quan trọng trong đời bạn đã kết thúc giống như một bản lề nhỏ mở ra một cánh cửa khổng lồ?
·      Bạn từng lập quyết định dựa trên lời khuyên thế giới hay Lời Chúa?  Một bước nào bạn có thể thực hiện hôm nay để tìm Lời Chúa trong việc lập quyết định của bạn?
·      Hãy nghĩ về một quyết định cụ thể mà bạn cần lập.  Hãy dành thời gian xem qua Lời Chúa và xem điều gì Ngài nói về nó.

Không có nhận xét nào: