Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

KHÔNG BIẾT CHẮC ĐIỀU PHẢI LÀM? DÙNG TRẮC NGHIỆM LIÊM CHÍNH



TG: Rick Warren – ngày 28/04/2020
Dịch: Thang Chu

“Ai bước đi liêm chính là bước đi an toàn, nhưng ai theo đường cong quẹo sẽ bị thấy” (Châm Ngôn 10:9 NIV).

Khi cần lập quyết định—lớn hay nhỏ—Kinh Thánh cung cấp rất nhiều khôn ngoan.  Một nguyên tắc mà nó cung cấp nhiều lần là cái mà tôi gọi là Trắc Nghiệm Tính Liêm Chính.

Khi bạn lập quyết định, hãy tự hỏi, “Tôi có muốn mọi người biết về quyết định này không?

Nếu nghĩ người khác thấy được quyết định của bạn sẽ khiến bạn lo lắng, thì có lẽ bạn lập quyết định sai.  Những quyết định xấu dẫn đến bí mật, và loại bí mật đó luôn dẫn đến đau đớn trong đời bạn.

Kinh Thánh nói: “Ai bước đi liêm chính là bước đi an toàn, nhưng ai theo đường cong quẹo sẽ bị thấy” (Châm Ngôn 10:9 NIV).

Để ý nó không nói có thể bị thấy” hoặc ngay cả “có lẽ sẽ bị thấy.”  Bạn sẽ bị thấy!

Bạn đã thấy điều này xảy ra thế nào.  Bạn sắp sửa đưa ra một lựa chọn xấu.  Bạn biết nó sai, nhưng bạn nghĩ, “Mình cứ tiến và làm nó vì sẽ không ai biết.

Sau đó, ngay khi quyết định đó được lập, bạn nghĩ rằng, “Ai đó sẽ thấy!  Và bạn cảm thấy sợ hãi đến từ đó.  Đó là khi bạn đã vi phạm Trắc Nghiệm Tính Liêm Chính.

Khi bạn có liêm chính, đời côngđời tư của bạn phù hợp nhau.  Điều trong lòng bạn cũng giống điều người khác thấy bên ngoài.  Điều bạn nói và điều bạn làm đều hài hòa.

Sự thật là, khi nói đến liêm chính, bạn có thể đánh lừa mọi người khác, nhưng bạn không thể lừa chính mình.  Và nếu bạn vi phạm lương tâm của chính mình, bạn phải trả giá nó.

Gia-cơ 4:17 nói rằng, Biết điều đúng phải làmrồi không làm là tội lỗi (TLB).

Khi lập quyết định, hãy tự hỏi: Tôi có thể làm điều này với lương tâm sạch không?

Vi phạm lương tâm bạn là sai lầm lớn.  Chúa sẽ tha thứ bạn vì điều sai bạn làm.  Nhưng tha thứ không giải thoát bạn khỏi hậu quả của quyết định xấu.

Bạn có thể được tha thứ và vẫn hối tiếc.  Bạn có thể được tha thứ và vẫn đối mặt nỗi đau. Bạn có thể được tha thứ và vẫn có mối quan hệ tan vỡ.

Nhiều quyết định bạn đưa ra rõ ràng.  Nhưng về những quyết định khó hơn để biết đúng hoặc sai thì sao?  Kinh Thánh cũng nói thế này: Nếu ai tin điều đó là sai, thì họ không nên làm nó vì đối với họ nó là sai (Rô-ma 14:14 TLB).

Thật đơn giản: Khi nghi ngờ, thì đừng.  Bất cứ gì không phải bởi đức tin trong đời bạn thì là tội lỗi.

Lần tới khi bạn phải đối diện một quyết định, hãy làm theo Trắc Nghiệm Tính Liêm Chính.  Hỏi: Tôi có ổn với chuyện người khác thấy quyết định này không?  Tôi có thể đưa ra lựa chọn này với lương tâm sạch không?  Tôi có tin điều này là sai không?

Chúa Trời ban cho bạn khôn ngoan của Kinh Thánh và của lương tâm bạn bởi Ngài yêu bạn.  Trắc Nghiệm Tính Liêm Chính sẽ giúp giữ bạn trên con đường mà Chúa biết là vì lợi ích của bạn.

THẢO LUẬN
·      Trông như thế nào khitính liêm chính?
·      Khi nào bạn từng đối diện với những hậu quả nặng nề vì bạn không theo Trắc Nghiệm Tính Liêm Chính?
·      Một quyết định nào mà bạn đã vật lộn?  Hãy dành thời gian để trải qua Trắc Nghiệm Tính Liêm Chính.  Hãy cầu xin Chúa khiến câu trả lời rõ cho bạn.

Lời mời của Chúa rộng mở.

Bất kể bạn đã làm gì hay bạn đã ở đâu, bạn đã có một vị trí trong gia đình Chúa đời đời sẵn sàng và chờ đợi bạn.  Lời mời đó rộng mở.  Chỉ cần tin và nhận.

Bạn đã sẵn sàng chưa?  Đây là lời cầu nguyện bạn có thể bắt đầu: Chúa Trời ơi, tôi biết rằng khi tôi chết, tôi sẽ tường trình đời tôi cho Ngài cách trực tiếp.  Tôi biết tôi đã bỏ lơ Ngài.  Tôi thú nhận tôi đã phạm tội nghịch Ngài, và tôi đã sống theo kế hoạch tôi chứ không theo kế hoạch Ngài.  Tôi muốn điều đó thay đổi, bắt đầu ngay bây giờ.  Tôi muốn quay khỏi tội lỗi tôi hướng về Ngài.

Cảm ơn Ngài đã sai Chúa Giêsu đến chết vì tất cả gì tôi đã làm sai để tôi không phải trả án phạt.  Tôi biết rằng tôi không xứng đáng sự tha thứ của Ngài.  Tôi biết rằng chỉ duy ân sủng Ngài có thể cứu tôi, Chúa ôi.  Tôi không bao giờ có thể đủ tốt để vào được một nơi toàn hảo.

Chúa Giêsu ôi, cảm ơn Ngài vì yêu thương tôi rất nhiều đến nỗi Ngài đã gánh tất cả tội lỗi tôi lên chính Ngài.  Ngài khiến tôi có thể được chấp nhận lên thiên đàng, và tôi hạ mình xin Ngài cứu tôi.  Tôi xin Ngài cứu tôi khỏi tội lỗi và thói quen đang làm xáo trộn đời tôi ngay bây giờ.  Tôi tin Ngài, Chúa Giêsu ôi.  Và tôi tin rằng Ngài sẽ giữ lời hứa cứu tôi lập tức, chắc chắn, hoàn toàn, và vĩnh viễn. Trong danh Chúa Giêsu.  Amen.


Không có nhận xét nào: