Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

CÁCH DÙNG KINH THÁNH NHƯ GƯƠNG SOI



TG: Rick Warren - ngày 14 tháng 4 năm 2020

“Hễ ai nghe lời đó nhưng không làm theo điều nó bảo thì giống như kẻ soi mặt mình trong gương và, sau khi soi chính mình, bỏ đi và lập tức quên mình giống gì” (Gia-cơ 1:23-24 NIV).

Lần cuối bạn soi gương là khi nào?  Bạn có thể nhìn một lần mỗi ngày—thậm chí nhiều lần!  Tại sao bạn soi gương?  Bạn sử dụng nó để đánh giá chính mình.  Và sau đó bạn làm điều gì đó về những gì bạn thấy.

Kinh Thánh nói rằng Lời Chúa giống tấm gương: “Hễ ai nghe lời đó nhưng không làm theo điều nó bảo thì giống như kẻ soi mặt mình trong gương và, sau khi soi chính mình, bỏ đi và lập tức quên mình giống gì” (Gia-cơ 1:23-24 NIV).

Giống như tấm gương phản chiếu cái bạn trông thế nào ở bên ngoài, Lời Chúa phản chiếu những gì bạn giống ở bên trong.

Bạn đã bao giờ nhìn thấy mình trong Kinh Thánh chưa?  Hê-bơ-rơ 4:12 nói rằng Lời Chúa dò xét những suy nghĩ và ý định lòng bạn.  Đó là lý do nhiều người không đọc Kinh Thánh.  Họ sợ nhìn vào gương Lời Chúa và thấy chính mình thật.

Nếu bạn sẵn sàng dùng Lời Chúa như tấm gương soi vào linh hồn chính bạn, sách Gia-cơ cho bạn ba cách thực tế để làm điều này.

Đầu tiên, hãy đọc nó.  Nhưng đừng chỉ đọc nó thỉnh thoảng.  Hãy đọc nó cẩn thận, giống như người trong Gia-cơ 1:25 “là người chăm chú nhìn vào luật pháp toàn hảo (CSB).  Tất cả chúng ta chỉ liếc vào gương, bước ra nhanh, và quên tất cả chi tiết điều mình thấy.  Nhưng Chúa muốn chúng ta dành thời gian nhìn vào gương của Lời Ngài.

Tiếp theo, xem lại nó.  Cùng câu trong Gia-cơ nói về người mà không chỉ nhìn một lần vào Lời Chúa nhưng tiếp tục làm thế” (Gia-cơ 1:25 EHV).  Người này đến với Lời Chúa nhiều lần.  Chúa Giê-su bảo người theo Ngài: “Nếu các con cứ ở trong Lời Ta, các con thực sự là môn đệ Ta” (Giăng 8:31 NRSV).  Và Thi-thiên 119:97 nói, “Thật tôi yêu lời dạy của Ngài biết bao!  Tôi nghĩ về chúng suốt ngày dài (NCV).

Cuối cùng, hãy nhớ Kinh Thánh.  Gia-cơ 1:25 nói về những người, sau khi đọc Lời Chúa, nhớ những gì họ đã nghe.  Không gì sẽ làm nhiều cho đời sống tâm linh bạn hơn là phát triển thói quen ghi nhớ Kinh Thánh.  Thi-thiên 119:11 nói, “Lời Chúa tôi giấu trong lòng tôi, để tôi không phạm tội nghịch Chúa (KJV).

Một cách khác để ghi nhớ Lời Chúa là bằng cách viết ra những gì Chúa dạy bạn.  Hê-bơ-rơ 2:1 nói, “Vậy chúng ta nên nôn nả bám gót nhiều hơn nữa những điều mà chúng ta đã nghe, kẻo e có lúc chúng ta để chúng trượt đi (KJV).  Lần tới, Chúa dạy bạn điều gì đó trong một bài giảng hoặc giờ dưỡng linh, hãy viết nó xuống.  Hãy “nôn nả bám gót” nó một cách nghiêm túc chú ý để nó không trượt đi.

Bạn có nhớ người nhìn chằm chằm vào gương và rồi dùng nó để thay đổi chính mình? Bạn có thể là người đó khi bạn suy ngẫm về Lời Chúa bằng cách đọc, xem lại, và ghi nhớ nó.

THẢO LUẬN
·      Hãy nghĩ về đời bạn gần đây.  Bạn đã liếc nhìn hay nhìn chăm vào tấm gương Lời Chúa?  Một cách nào bạn có thể nhìn chăm vào Lời Chúa trong tuần này?
·      Bạn đã bao giờ thấy bản thân mình trong gương của Kinh Thánh chưa? Điều gì bạn đã làm về những gì bạn thấy?
·      Cố ý ghi nhớ Kinh Thánh và ghi chép lại điều Chúa dạy bạn là hai cách để nhớ Lời Chúa.  Hãy nhìn lại bài dưỡng linh hôm nay.  Hãy chọn một câu Kinh Thánh để ghi nhớ hoặc viết xuống điều gì đó Chúa đã dạy bạn qua những gì bạn đã đọc.


Không có nhận xét nào: