Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

THỂ NÀO THÀNH VIÊN GIA ĐÌNH GIÚP NHAU TĂNG TRƯỞNG



By Rick Warren – May 9, 2019

“Vì Ta . . . đã rửa chân các con, các con nên rửa chân cho nhau.  Ta đã cho các con một gương để theo.  Hãy làm như Ta đã làm cho các con” (Giăng 13:14-15 NLT).

Nếu một trong những dấu ấn của một gia đình tuyệt vời—hoặc đó là gia đình huyết thống bạn, gia đình con nuôi bạn hoặc gia đình hội thánh bạn—ấy là bạn giúp lẫn nhau để tăng trưởng, thì thể nào bạn làm điều đó?
Để tôi cho bạn hai cái phương pháp giúp người ta tăng trưởng và hai cái không.  Điều này áp dụng trong mọi lĩnh vực sống.
Bạn giúp nhau tăng trưởng:
1.    Qua làm gương.  Chúa Giêsu làm điều này trong việc dạy môn đệ Ngài.  Giăng 13:14-15 nói, “Vì Ta . . . đã rửa chân các con, các con nên rửa chân cho nhau.  Ta đã cho các con một gương để theo.  Hãy làm như Ta đã làm cho các con” (Giăng 13:14-15 NLT).  Con cái bạn không muốn nghe bài giảng.  Chúng muốn thấy gương Chúa Giêsu trong đời bạn.

2.    Qua đàm thoại.  Nếu bạn không có đàm thoại tối trọng với con cái bạn về những vấn đề thật, chúng sẽ không tăng trưởng.  Chẳng may hầu hết các cuộc đàm thoại chúng ta có với con cái là về thời khóa biểu, ăn uống, hoặc bài tập mà không về thứ thật sự thiết yếu trong đời.
Kinh Thánh nói trong Dân Số Ký 6:7, “Ngươi phải dạy [những mạng lệnh God] cho con cái ngươi và nói về chúng khi ngươi ở nhà hoặc đi ra ngoài; trên giường và điều đầu tiên buổi sáng” (TLB).

Bây giờ để tôi bảo bạn hai cách mà không tác dụng giúp người ta tăng trưởng:
1.    Qua chỉ trích.  Càu nhàu không tác dụng.  Phán xét không tác dụng.  Chỉ trích và phàn nàn hoàn toàn không hiệu quả trong việc giúp người ta thay đổi.  Tại sao?  Vì khi chỉ trích, bạn tập trung vào điều bạn không muốn hơn là điều bạn muốn.
Ê-phê-sô 6:4 nói, “Đừng cứ chửi mắng và càu nhàu con cái mình, khiến chúng nổi giận và uất hận.  Thay vì thế, hãy nuôi chúng lớn lên bằng kỷ luật cách yêu thương mà chính Chúa đồng ý, với những đề nghị và lời khuyên tin kính.”

2.    Qua so sánh.  Mỗi người đều độc đáo.  Không ai trên thế giới giống bạn!  Đó là lý do so sánh không bao giờ, không bao giờ tác dụng.  Thật ra nó độc hại cho bất cứ mối quan hệ nào.  Kinh Thánh nói, “Mỗi người nên phán xét hành động riêng của mình chứ đừng so sánh mình với người khác.  Rồi họ có thể hãnh diện về điều chính họ làm” (Ga-la-ti 6:4 NCV).
Kinh Thánh nói 58 lần, “Hãy yêu thương lẫn nhau.  Chăm sóc lẫn nhau.  Cầu nguyện lẫn nhau.  Khích lệ lẫn nhau.  Giúp lẫn nhau.  Cố vấn lẫn nhau.  Nâng đỡ lẫn nhau” và nữa và nữa.  Đó là cách God ngụ ý nó là vậy.  Trong Tân Ước, chúng ta được bảo “khích lệ lẫn nhau và xây dựng lẫn nhau, y như thật sự chúng ta đang làm” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 6:11 NIV).

THẢO LUẬN
·      Hãy nghĩ về các đàm thoại bạn nói với gia đình bạn hôm qua hoặc hôm nay.  Có phải bạn nói về chuyện thật sự thiết yếu trong đời?
·      Điều cuối cùng nào bạn sửa con cái bạn?  Thể nào bạn là gương hàng ngày về lối sống đúng thay vì hành vi sai?
·      Thay vì so sánh hoặc chỉ trích, thể nào bạn có thể xây dựng người trong gia đình bạn?


Không có nhận xét nào: