Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

SỬ DỤNG LỜI BẠN XÂY DỰNG NGƯỜI KHÁC



By Rick Warren – Ngày 20/5/2019

Đừng để bất kỳ lời nói bất thiện nào phát ra từ miệng mình, nhưng chỉ những gì hữu ích cho việc xây dựng người khác theo nhu cầu họ, để nó có thể có lợi cho những người lắng nghe (Ê-phê-sô 4:29 NIV).

Chúa muốn chúng ta sử dụng lời nói của mình để xây dựng người khác. Ê-phê-sô 4:29 nói rằng, “Đừng để bất kỳ lời nói bất thiện nào phát ra từ miệng mình, nhưng chỉ những gì hữu ích cho việc xây dựng người khác theo nhu cầu họ, để nó có thể có lợi cho những người lắng nghe” (NIV).

Đôi khi lời nói của chúng ta giống búa tạ. Chúng ta quay múa mà không suy nghĩ, và đột nhiên chúng ta nhìn xung quanh và nhận ra một đống gạch vụn mối quan hệ bao quanh chúng ta.  Khi bạn không suy nghĩ bắn ná những lời nói mình tùm lum và xé nát người ta, các mối quan hệ của bạn sẽ chịu thiệt.

Một lý do khiến chúng ta không thể xây dựng bằng lời nói mình là chúng ta không nhận ra công cụ này mạnh mẽ thế nào—miệng mình và những lời mà Chúa ban cho chúng ta.  Chúng ta nói những điều không suy nghĩ.   người ta nhớ chúng.

Bạn cũng vậy, bạn vẫn có thể nhớ một số điều mà người ta nói với bạn cách bất cẩnngay cả khi còn học tiểu học hoặc đại học hoặc khi bạn mới bắt đầu làm việc.  Thật mạnh thay là lời nói.  Vì vậy khi nói về miệng bạn, hãy nghĩ nó như một công cụ quyền lực và cực kỳ cẩn thận với nó.

Một lần tôi đi vào nhà để xe của mình và lấy cuốn sổ tay máy cưa điện.  Khi tôi đang đọc các hướng dẫn, tôi bị ấn tượng bởi cách nó liên quan đến việc sử dụng miệng chúng ta. Các hướng dẫn cho biết:

1.    Biết dụng cụ mạnh của bạn.
2.    Canh đặt đúng chỗ.
3.    Cẩn thận quanh trẻ em.
4.    Cất các dụng cụ để không khi không dùng.
5.    Không với quá.
6.    Không bao giờ sử dụng trong bầu không khí dễ nổ.

Làm thế nào bạn có thể sử dụng miệng bạn cẩn thận hơn để bạn sử dụng nó xây dựng mối quan hệ và không hạ người ta?

1.    Ngừng biện hộ.  Ngừng nói, "Tôi thực sự không có ý định nói điều đó" hoặc "Đó chỉ là cách tôi thế trước khi có tách cà phê đầu tiên."  Hãy nhận thức rằng những gì bạn nói tác động đến mọi người quanh bạn.
2.    Nói ít hơn.  Chúng ta thường gặp rắc rối vì chúng ta cứ không biết khi nào nên im lặng.  Nếu nó là dụng cụ mạnh, bạn không nên sử dụng nó nhiều, phải không?
3.    Nghe nhiều hơn.  Nếu bạn lắng nghe nhiều hơn, bạn có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của mọi người.
4.    Bắt đầu xây dựng.  Hãy để những suy nghĩ đầu tiên của bạn là, Người đó cần gì? “Thể nào tôi có thể dùng lời nói khích lệ để xây dựng anh ấy?”  “Điều gì tôi có thể nói để tạo khác biệt trong đời cô ấy?”

Hãy xem xét phần này trong những lời cầu nguyện buổi sáng của bạn: “Nguyện những lời miệng tôi và suy gẫm lòng tôi làm vui lòng trước mặt Ngài, Ô CHÚA, là Vầng Đá và Đấng Cứu Chuộc tôi” (Thi 19: 14 NIV).

THẢO LUẬN
·      Tại sao chúng ta cần đặc biệt cẩn thận với những lời nói chúng ta trong bầu không khí dễ nổ”?
·      Điều gì cụ thể mà bạn có thể thực hành làm trong các mối quan hệ của mình mà sẽ giúp bạn nói ít hơn và lắng nghe nhiều hơn?
·      Những câu Kinh thánh nào bạn có thể ghi nhớ mà sẽ giúp bạn nói sự thật và khích lệ trong đời sống người khác?



Không có nhận xét nào: