Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

TÌM để HIỂU TRƯỚC KHI ĐƯỢC NGƯỜI TA HIỂU MÌNH


TG: RICK WARREN - 29 tháng 8, 2020

DG: Thang Chu

 

“Đừng chỉ tìm lợi riêng mình, nhưng hãy quan tâm người khác. Anh chị em phải có thái độ giống Chúa Giê-su Christ” (Phi-líp 2:4-5 NLT).

 

Khi bạn đang xung đột, cách yêu thương và giống Đấng Christ để giảm căng thẳng là tìm hiểu người trước khi tìm người hiểu mình.  Hãy cố hiểu điều người kia đang ngh và nói trước khi bạn bắt đầu cố thuyết phục họ nghiêng về phía bạn.  Bạn không thể hy vọng được người hiểu cho đến khi bạn sẵn sàng làm điều giống vậy cho người khác.

 

Kinh Thánh nói: “Người nào trả lời mà không lắng nghe là ngu xuẩn và đáng hổ thẹn” (Châm Ngôn 18:13 ICB).

 

Chúng ta thường quá bận việc cố làm người ta nhìn theo cách của chúng ta đến nỗi chúng ta không ngừng lại để lắng nghe điều họ đang nói.

 

Đó là lý do tại sao bạn cần nói, "Bạn trước đi."  rồi, sau khi họ chia sẻ, bạn nói, “Bây giờ, để tôi xem tôi có hiểu không.  Bạn đang nói là (lặp lại cho họ điều bạn hiểu họ đang chuyển tới với bạn).  Tôi hiểu đúng không?"  Điều đó giúp họ cơ hội sửa sai và không chỉ được hiểu mà còn cảm thấy được hiểu.

 

Tìm kiếm để hiểu người trước hết cũng cho phép bạn thấy quan điểm người khác.  Phi-líp 2:4-5 nói, “Đừng chỉ tìm lợi riêng mình, nhưng hãy quan tâm người khác. Anh chị em phải có thái độ giống Chúa Giê-su Christ” (NLT).

 

Chúng ta đang ngập trong đại dịch đổ đầy nhiều thảo luận nóng quanh chuyện cách nào tốt nhất để tiến lên.  Mỗi người đều có quan điểm riêng, nhưng có vẻ như không ai sẵn sàng thấy quan điểm của bất kỳ ai khác.  Tất cả gì chúng ta có thể thấy là phíavvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv riêng của chúng ta.

 

Nếu bạn không thiện chí tìm để hiểu và thừa nhận quan điểm khác, bạn sẽ không thể thấy tổn thương của người khác.  Bạn sẽ không thấy nỗi sợ hãi của họ, nỗi đau của họ, hay sự bất công mà họ từng đối diện.

 

Đó không phải là cách của Chúa Giê-su Christ.  Ngài luôn nhìn vượt chính mình để đến nhu cầu của người khác.  Ngay cả trên thập tự giá, Ngài nghĩ đến bạn.

 

Không dễ gì nghĩ về người khác trước chính mình.  Chắc chắn điều đó không tự nhiên.  Về bản chất, bạn là người tự cho mình là trung tâm.  Tôi cũng vậy!  Để một mình, tôi sẽ luôn chọn để ý mình trước khi để ý người khác.

 

Chỉ có Chúa Giê-su mới có thể thay đổi quan điểm của tôi—và của bạn.  Chỉ có Chúa Giê-su mới có thể khiến bạn quan tâm đến lợi ích người khác hơn là lợi ích chính bạn. Khi bạn mang đức tính Đấng Christ, mong muốn hiểu người trước khi được người hiểu trở nên tự nhiên hơn.  Chỉ khi đó, bạn mới có thể giải quyết xung đột khi bạn nghĩ về người khác trước chính mình.

 

THẢO LUẬN

·      Thể nào bạn muốn ai đó đáp ứng khi bạn đang cố khiến họ hiểu bạn và điều bạn đang nói?  Bạn có làm giống vậy cho người khác không?

·      Bạn có thấy mình nghĩ về điều bạn sẽ nói tiếp theo thay vì thực sự lắng nghe ai đó không?  Tại sao đây có thể là cám dỗ mạnh như thế?

·      Nếu bạn thực sự quan tâm người mà bạn đang nói chuyện hơn là làm rõ ý mình, bạn có thể thay đổi cách nói chuyện như thế nào?

https://pastorrick.com/seek-to-understand-before-being-understood/

Không có nhận xét nào: