Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

PHẦN NÀO của BẠN trong XUNG ĐỘT

TG: RICK WARREN - 28 tháng 8, 2020

DG: Thang Chu

 

“Lạy Chúa, hãy dò xét và biết lòng tôi; thử tôi và biết những suy nghĩ lo lắng của tôi.  Hãy xem có lối chống báng nào trong tôi không, và dẫn tôi vào lối vĩnh hằng" (Thi Thiên 139:23-24 NIV).

 

Một trong những chiến lược tốt nhất để giảm leo thang xung đột cũng là một trong những điều đáng sợ nhất mà bạn có thể làm: Cầu xin Chúa cho bạn hình dung rõ bản thân.

 

“Lạy Chúa, hãy dò xét và biết lòng tôi; thử tôi và biết những suy nghĩ lo lắng của tôi.  Hãy xem có lối chống báng nào trong tôi không, và dẫn tôi vào lối vĩnh hằng" (Thi Thiên 139:23-24 NIV).

 

Khi bạn trong xung đột, bạn đem đủ loại cảm xúc và nhận thức sai.  Trách nhiệm của bạn là cầu xin Chúa chỉ ra thiếu sót của chính bạn—không phải thiếu sót của người phối ngẫu bạn, con cái bạn, đồng nghiệp bạn, bạn hữu bạn, hoặc hàng xóm bạn.  Bạn cầu xin Chúa làm rõ cho bạn bất cứ điều gì sai trong bạn và rồi dẫn bạn vào lối luôn đúng.

 

Khi bạn thành thật cầu nguyện những câu đó từ Thi Thiên 139, Đức Chúa Trời sẽ chỉ cho bạn lối đúng.  Ngài sẽ không đóng kịch với bạn và Ngài luôn tha thứ—ngay cả khi Ngài chỉ ra rằng một phần của vấn đề trong xung đột là bạn.

 

Khi Đức Chúa Trời tiết lộ cho bạn tội lỗi trong đời bạn, bạn phải nhận trách nhiệm về nó. Và đó có lẽ nghĩa là bạn cần nói chuyện với người kia.  Nghĩa là bạn luôn làm ngay lại với Chúa.  Việc của bạn là thừa nhận bất kỳ phần nào của xung đột gây ra bởi sự thiên vị, thiếu nhạy cảm, thiếu chín chắn, hoặc chểnh mảng của bạn—hoặc bất kỳ lý do nào khác.

 

Chúa Giê-su chỉ ra điểm này bằng cách dùng cường điệu trong Bài Giảng trên Núi.  Ngài nói trong Ma-thi-ơ 7:3-5, “Và tại sao lại lo về một cọng rơm trong mắt anh em khi con tấm bảng trên chính mình?  Con có nên nói, Bạn ơi, để tôi giúp bạn loại bỏ rơm đó ra khỏi mắt bạn,’ khi con thậm chí không thể nhìn thấy vì chính bảng đó?  Hỡi kẻ đạo đức giả!  Trước hết hãy lấy bảng đó ra.  Rồi con có thể thấy để giúp anh em mình (TLB).

 

Chỉ tay năm ngón sẽ không bao giờ giải quyết được xung đột.  Trước hết bạn phải nhìn vào bản thân và cầu xin Chúa cho khôn ngoan để nhận ra tội lỗi bạn và chịu trách nhiệm về nó.  Sẽ không bao giờ dễ, nhưng nó sẽ luôn là lựa chọn đúng.

 

THẢO LUẬN

·      Trong xung đột cá nhân nào bạn cần Chúa cho bạn bức tranh rõ về trách nhiệm mình?  Tại sao bạn vẫn chưa cầu xin Chúa điều đó?

·      Thi Thiên 139:24 đề cập đến “lối vĩnh hằng”—bạn nghĩ đó là gì?

·      Tại sao thật quan trọng cầu nguyện Thi-thiên 139:23-24, đặc biệt trước khi bạn gặp bất kỳ cuộc trò chuyện khó khăn nào?

https://pastorrick.com/whats-your-part-in-the-conflict/

Không có nhận xét nào: