Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

XÂY NHỮNG QUAN HỆ LÀNH MẠNH nhờ GOD GIÚP


By Rick Warren – May 5, 2017

 [Chúa Giêsu nói mạng lệnh lớn nhất là,] “Hãy yêu Chúa là God hết lòng con, hết linh hồn con, hết trí con, và hết sức con.  [Mạng lệnh lớn nhất] thứ hai là đây: ‘Hãy yêu người lân cận như chính con.’ Không điều răn nào lớn hơn những điều này” (Mác 12:30-31 NIV).

Hôm qua chúng ta đã nói về yếu tố đầu trong năm yếu tố ảnh hưởng nhân căn bạn.  Chúng ta tất cả được tạo ra phức tạp kỳ diệu và đầy khuyết điểm, và trừ khi chúng ta ôm choàng chúng ta ai là – gồm cả những khuyết điểm chúng ta – chúng ta không thể tạo thay đổi trong đời sống chúng ta để đem lại sự biến hóa thật sự.

Sự nối kết là yếu tố thứ hai ảnh hưởng nhân căn bạn.  Những nối kết của bạn đem lại mục đích, ý nghĩa, và nhân căn của bạn.  Nếu bạn lớn lên với những quan hệ lệch lạc, thì bạn thắc mắc mục đích bạn và vật lộn với nhân căn bạn.

Trong Mác 12:30-31, Chúa Giêsu nói rằng những điều quan trọng nhất chúng ta phải làm là yêu God và yêu người khác.  Đời sống không là thành đạt hoặc giành được của bạn, sự nổi tiếng hoặc thanh danh của bạn.  Đời sống là tốt thể nào bạn yêu.

Có ba vấn đề khiến chúng ta không yêu đủ như God định:

1.    Chúng ta tất cả đều không trọn vẹn.  Không có những quan hệ trọn vẹn vì không có người trọn vẹn.
2.    Tội lỗi cắt đứt chúng ta.  A-đam và Ê-va có quan hệ đổ vỡ đầu tiên và cắt đứt chính họ khỏi God và khỏi nhau.  Chúng ta đã tự cáo từ và tố cáo người chúng ta yêu trước đó.
3.    Chúng ta càng bị cắt đứt, chúng ta càng sợ hãi.  Chúng ta thèm thân mật, nhưng chúng ta sợ dễ bị hại.  Chúng ta thèm được tiếp nhận, nhưng chúng ta sợ bị từ khước.  Bạn là sản phẩm của những quan hệ bạn.  Nghiên cứu này sau nghiên cứu khác cho thấy rằng nhân căn chúng ta được quyết định phần lớn bởi điều chúng ta nghĩ những người quan trọng nhất trong đời chúng ta nghĩ về chúng ta.  Đó là lý do bạn phải chắc rằng Chúa Giêsu là người quan trọng nhất trong đời bạn, vì Ngài sẽ yêu bạn vô điều kiện.

Chúng ta tất cả đều có những nối kết khác nhau: một số lành mạnh, một số đổ vỡ.  Thật quan trọng phải có những nối kết lành mạnh vì chúng đóng vai lớn trong quyết định nhân căn bạn.  Người có quan hệ lành mạnh không phải hỏi, “Đời tôi giá trị không?”

Bạn có lẽ không có ai trong tầm tay ứng xử.  Nhưng God sai Con Ngài là Đấng Cứu Thế bạn để biến hóa “lá bài” bạn vào tay thắng cuộc.  Bất kể những nối kết nào bạn làm trong đời, hoặc tốt hoặc xấu, bạn sẽ chịu trách nhiệm về điều bạn làm với những nối kết bạn hôm nay.

Bạn sẽ để God ảnh hưởng những nối kết bạn chứ?  Bạn sẽ tin cậy Ngài về tương lai bạn dù quá khứ gian khó chứ?  Bạn sẽ nuôi dưỡng, bảo vệ, và xây những quan hệ để God được vinh hiển hơn trong đời bạn chứ? 

Hãy giải quyết hôm nay để xây những quan hệ lành mạnh nhờ sự giúp đỡ của God.

Ngày mai chúng ta sẽ nhìn vào cả yếu tố thứ ba và bốn ảnh hưởng nhân căn chúng ta: hoàn cảnh và lương tâm.

THẢO LUẬN
·      Thể nào bạn để God ảnh hưởng những nối kết và quan hệ bạn?
·      Nếu bạn tin cậy God về tương lai bạn dù quá khứ gian khó, điều đó trông ra sao?

·      Thể nào bạn nuôi dưỡng, bảo vệ, và xây dựng quan hệ để God được vinh hiển hơn trong đời bạn?

Không có nhận xét nào: