Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

ĐẾN LÚC BỎ TỰ NÓI TIÊU CỰC


By Rick Warren – May 11, 2017

“Hãy cẩn thận cách bạn nghĩ; đời bạn uốn nắn bởi tư tưởng bạn” (Châm Ngôn 4:23 GNT).

Từ lâu trước khi tâm lý học ra đời, God nói tư tưởng bạn quyết định cảm nhận bạn và cảm nhận bạn quyết định hành động bạn. 

Não chúng ta thực sự là tạo vật kỳ diệu.  Cần một máy điện toán kích thước Ngũ Giác Đài mới chỉ thực hiện những chức năng căn bản của não bạn.  Não bạn chứa 100 tỷ tế bào thần kinh.  Mỗi tế bào riêng rẽ được nối kết với 10.000 dây thần kinh khác.

Bạn thường xuyên nói với chính mình – suốt luôn.  Bạn đang nói với chính bạn ngay bây giờ!  Nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết người ta nói ở tốc độ 150 đến 200 chữ mỗi phút, nhưng cuộc đàm thoại nội tại đó mà bạn thực hiện lên chính bạn (tự nói) thì lên đến 1.300 chữ mỗi phút.

Vấn đề là trong tất cả cái tự nói của chúng ta, nhiều người giống Gióp.  Trong Gióp 9:20b, ông nói, “Mọi điều tôi nói dường như phê phán tôi” (GNT).  Nếu bạn giống vậy, bạn tự phê phán mình tệ hại nhất.  Đúng không?  Bạn luôn hạ chính bạn xuống.  Bạn có thể bước vào phòng mỉm cười, nhưng bên trong bạn nói, “Tôi mập.  Tôi không thông minh đủ.  Tôi xấu.  Và tôi luôn trễ.”  Hầu hết những đối thoại này là vô thức. 

God muốn  bạn ngưng hạ chính bạn xuống.  Khi bạn hạ chính bạn xuống, ai bạn đang thức sự hạ xuống?  Bạn thực đang chỉ vào Đấng Tạo Hóa là Đấng đã tạo ra bạn.  Khi bạn nói, “God, Ngài đã sai lầm với tôi.”  Đó là lý do God nói thật là sai khi hạ chính bạn xuống.

Thể nào bạn giảm thiểu tự nói tiêu cực để bạn có thể trở nên người tự tin hơn?  Chính là nguyên tắc thay thế: “Hãy đặt tư tưởng anh chị em vào điều gì là thật và tốt và đúng . . . Hãy nghĩ về tất cả điều anh chị em có thể ngợi khen God và hãy vui về nó” (Phi-líp 4:8b TLB).

Hãy tập trung vào điều bạn muốn trở nên, vào điều God muốn bạn làm trong đời bạn.  Tôi không biết thuốc chữa nào tốt cho bệnh tự hạ giá mình hơn là đọc Lời God mỗi ngày.  Hãy học nó, nhớ nó, suy gẫm nó, và áp dúng nó vào đời bạn.  Tôi không thể bảo bạn điều gì để giúp bạn nâng mức tự tin của bạn tốt hơn là vào Kinh Thánh và bắt đầu tin điều God nói về bạn.

THẢO LUẬN

Khi bạn đọc Kinh Thánh, hãy cố tìm một câu nói với bạn, viết nó xuống một tấm thẻ, thuộc lòng nó, và bắt đầu quả quyết lại với God.  Ví dụ, “Tôi có giá trị, tôi quan trọng, tôi tha thứ được, và tôi có khả năng.”  Hãy để God uốn lại tâm trí bạn vì “như người ta nghĩ trong lòng, họ sẽ y vậy” (Châm Ngôn 23:7a).

Không có nhận xét nào: