Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

THỂ NÀO LÀ NGƯỜI-TẠO-HÒA-BÌNH (PHẦN 2)


By Rick Warren – April 29, 2017

“Đừng tìm lợi chỉ riêng cho mình, nhưng hãy tìm lợi cho người khác nữa.  Anh chị em phải có thái độ giống Chúa Giêsu Christ có” (Phi-líp 2:4-5 NLT).

Tạo-hòa-bình không phải là kỹ năng được luyện tốt trong thế giới chúng ta ngày nay, nhưng nó là kỹ năng có thể học được.  Thực ra, Chúa Giêsu kêu gọi tất cả tín đồ làm người-tạo-hòa-bình.

Trong bài dưỡng linh hôm qua, tôi đã chia sẻ ba chìa khóa tạo-hòa-bình theo kinh thánh.  Sau đây là bốn điều nữa:

LẮNG NGHE NỖI ĐAU VÀ QUAN ĐIỂM NGƯỜI KHÁC.  Bạn luôn tìm ra tổn thương trong xung đột.  Bao nhiêu lần bạn đã nghe tôi nói, “Người bị đau làm đau người khác”?  Nói cách khác, tôi càng bị đau, tôi càng quất người khác.  Người không bị đau không làm đau người khác.  Đó là lý do người-tạo-hòa-bình lắng nghe nỗi đau người khác và hiểu quan điểm người đó.

Như Francis of Assisi từng nói, “Hãy tìm hiểu người trước khi tìm người hiểu mình.”  Kinh Thánh nói, “Đừng tìm lợi chỉ riêng cho mình, nhưng hãy tìm lợi cho người khác nữa.  Anh chị em phải có thái độ giống Chúa Giêsu Christ có” (Phi-líp 2:4-5 NLT).  Nghĩa là bạn giống Chúa Giêsu nhất khi bạn tập trung vào tổn thương người khác hơn là tổn thương riêng của bạn.

NÓI SỰ THẬT KHÉO LÉO.  Sự thật giải phóng bạn, nhưng bạn phải nói bằng tình yêu.  Kinh Thánh nói, “Hãy nói sự thật trong tình yêu” (Ê-phê-sô 4:15a NLT).  Sự thật chưa đủ.  Không chỉ là điều bạn nói, nhưng là cách bạn nói.  Nếu bạn nói cách tấn công, sẽ nhận cách phòng thủ.

God rất rõ ràng về những loại lời nói vượt giới hạn.  Tôi gọi chúng là LĐP – Lời Đại Phá.  Đây là những lời nâng xung đột đến mức mới.  Những lời giận dữ, tổn thương, đổ tội thật vô ích.  Chúng chỉ quậy lên rắc rối.  Cô-lô-se 3:8 nói, “Anh chị em phải ngưng nói những điều sỉ vả hoặc thô lỗ về người khác” (CEV).

SỬA VẤN ĐỀ, KHÔNG ĐỔ HÔ.  Bạn cần học tấn công nan đề, không tấn công người khác.  Trò đổ hô chỉ phí thời giờ.  Bất cứ khi nào bạn bận rộn sửa điều đổ hô, bạn đang phí năng lượng và không sửa vấn đề.

TẬP TRUNG VÀO GIẢI HÒA, KHÔNG VÀO GIẢI PHÁP.  Giải hòa nghĩa là tái lập quan hệ.  Nghĩa là bạn không bám vào bất cứ tổn thương nào.  Bạn đã chôn cái rìu.

Giải pháp, mặt khác, nghĩa là bạn giải quyết mọi bất đồng.  Điều đó sẽ không xảy ra.  Tất cả chúng ta đều khác nhau.  Chúng ta không đồng ý về mọi điều.  Nhưng người-tạo-hòa-bình có thể bất đồng mà không bất mãn.  Đó gọi là trưởng thành.  Thế giới chúng ta đầy xung đột.  Chỉ mở tờ báo.  Nó ở mọi nơi: chiến tranh, chia rẽ, cãi vã, căng thẳng giữa người, thành kiến và kỳ thị, bạo lực, bộ lạc tính, và khủng bố.  Văn minh chúng ta không còn văn hiến nữa.  Và kết quả là chúng ta tan vỡ quan hệ, tan vỡ đời sống, và tan vỡ lòng.

Thách thức tôi cho bạn là bạn sẽ tận hiến trở thành tác nhân giải hòa trong một thế giới đẩy xung đột.

THẢO LUẬN

·      Tại sao bạn nghĩ kỹ năng tạo-hòa-bình bị thiếu hiện nay?
·      Thể nào tập trung vào giải pháp hơn là giải hòa sẽ khiến vấn đề trầm trọng hơn?
·      Xung đột gì trong đời bạn mà bạn muốn bước vào và làm người-tạo-hòa-bình?
·      Hãy thảo luận những tuyên  bố này trong nhóm nhỏ của bạn:
o   Bạn giống Chúa Giêsu nhất khi bạn tập trung vào tổn thương người khác hơn là tổn thương riêng bạn.
o   Trò đổ hô thật phí thì giờ.  Bất cứ khi nào bạn tập trung sửa điều đổ hô, bạn đang phí năng lực và không sửa vấn đề.
o   Người-tạo-hòa-bình có thể bất đồng mà không bất mãn. 

  

Không có nhận xét nào: