Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

GIỮ MIỆNG LƯỠI BẠN VỀ COT


By Rick Warren – April 25, 2017

Con sẽ giữ được bạn con nếu con tha thứ họ, nhưng con sẽ mất bạn con nếu con cứ nói về điều họ làm sai” (Châm Ngôn 17:9 CEV).

Nếu bạn không gặp rắc rối với ba đề nghị đầu về cách xử trí với những người hay gây rối Cần Ơn Thêm (COT) trong đời bạn (nhìn sau thái độ họ, bỏ qua chuyện bị xúc phạm, và nương tay), điều thứ tư dường như khó nhất.

Bạn phải từ khước nói xấu họ.

Khi ai đó chọc giận bạn hoặc làm điều gì đó thất vọng bạn, thật dễ cám dỗ gọi ai đó khác hoặc nhắn tin và nói, “Bạn không thể tin được điều họ đã làm!”  Có lẽ cảm thấy tốt khi làm vậy.  Nhưng đó là không yêu thương.

Kinh Thánh nói chúng ta phải yêu người xúc phạm chúng ta.  Nói xấu về họ là mọi thứ ngoại trừ yêu thương.  Châm Ngôn 17:9 nói, “Con sẽ giữ được bạn con nếu con tha thứ họ, nhưng con sẽ mất bạn con nếu con cứ nói về điều họ làm sai.  Nếu bạn nói xấu về người khác, bạn đang thêm dầu vào lửa bực bội bạn đang cảm nhận.

Nói xấu là gì?  Một định nghĩa của nói xấu là “chia sẻ tin với ai đó không dính líu vấn đề đó hoặc dính líu đến giải pháp đó.”  Người đó có lẽ không dính líu chuyện đó, nhưng bạn đem nó vào đó để bạn có thể cảm thấy tốt hơn về chính mình.

Hãy thẳng thắn chuyện này.  Nói xấu, vể bản chất, là một dạng trả thù.  Bạn đang cố trả đũa người xúc phạm bạn bằng cách nói sau lưng họ.

God ghét điều đó.

Trong Rô-ma 1:29, God đặt nói xấu cùng loại như sát nhân.  Nói xấu phá hoại không thể tưởng.  Nó phá hoại hội thánh.  Nó phá hoại gia đình.  Nó phá hoại kinh doanh.  Và nói xấu chỉ hằn khắc nỗi đau.

Đó là lý do tại sao God nói chúng ta phải “khích lệ nhau và gây dựng nhau”, tìm kiếm “bất cứ gì thật, bất cứ gì cao quý, bất cứ gì phải, bất cứ gì trong sạch, bất cứ gì yêu thương, bất cứ gì đáng khen” trong người khác (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:11; Philip 4:8 NIV).

THẢO LUẬN

·      Tại sao đôi khi bị cám dỗ nói xấu?
·      Khi bạn nhận ra rằng God đặt nói xấu vào loại như sát nhân, thể nào điều đó thay đổi suy nghĩ bạn vể nói xấu?

·      Thể nào câu này tương phản với nói xấu: “Vì thế hãy khích lệ nhau và gây dựng nhau, như chính thật anh chị em đang làm” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:11 NIV).

Không có nhận xét nào: