Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

NHÌN SAU THÁI ĐỘ của NGƯỜI LÀM BỰC BẠN


By Rick Warren – April 22, 2017

Khi kẻ dại bị phiền, hắn vội để lộ.  Người khôn sẽ bỏ qua lời sỉ nhục” (Châm Ngôn 12:16 GNT).

Chúng ta thày đều gặp người trong đời mình cứ làm bực mình.   Tôi gọi họ là COT, viết tắt của Cần Ơn Thêm.  Nhưng bạn có từng nghĩ God để họ trong đời bạn để làm giấy nhám thiên thượng không.  Họ có lẽ gây rối chúng ta, nhưng God dùng họ để dũa đi cạnh xùi và uốn nắn đức tính chúng ta.

Một số COT gây rối nhỏ.  Họ có lẽ lái quá chậm trong phần đường nhanh.  Một số có lẽ thách thức hơn.  Họ ngồi băng sau và bảo bạn cách lái.

Những COT khác có lẽ thô lỗ rõ.  Họ không bao giờ nói  “cám ơn bạn.”  Họ có thể lỗ mãng và tiêu cực, đòi hòi, hạ nhục, và chê bai.  Bạn không thể làm họ hạnh phúc, bất kể bạn cố sức thể nào.  Bất kể gì bạn làm, cũng không đủ tốt.

Vậy điều gì bạn làm với người như thế?  Thể nào bạn có thể chỉ cho họ lòng thương xót thay vì bạn chỉ họ cửa ra vào?  Qua sáu bài dưỡng linh kế, tôi sẽ chia sẻ những bước bày tỏ thương xót cho COT trong đời bạn.

Trước hết, hãy nhìn sau thái độ họ.  Khi bạn đang đối phó người kiếm chuyện và làm bực, bạn cần nhìn vượt thái độ họ đến nỗi đau họ.  Khi người ta làm đau người khác, là vì họ đang bị đau bên trong.  Người bị đau làm đau người khác.  Họ đầy sợ hãi và bất an.  Họ có lẽ có quá khứ đau đớn, hoặc đang đối phó vài áp lực bạn không biết.

Bạn cần hỏi chính bạn tại sao họ hành xử cách đó.  Tại sao họ cọc cằn với bạn?  Phải chăng họ cãi vã với chồng hoặc vợ hôm nay?  Mọi việc có okay cho con cái họ không?  Họ gặp khó khăn tài chánh không?  Có gì xảy ra cho sức khỏe họ không?  Gai nhọn nào trong bàn chân khiến họ thô lỗ với mọi người quanh họ?

Bạn nhìn vượt thái độ họ và nhìn vào nỗi đau và cố hiểu.

Kinh Thánh nói, “Khi kẻ dại bị phiền, hắn vội để lộ.  Người khôn sẽ bỏ qua lời sỉ nhục” (Châm Ngôn 12:16 GNT).  Tại sao người khôn bỏ qua lời sỉ nhục?  Vì họ nhìn sau thái độ để thấy nỗi đau.  Khi bạn hiểu nỗi đau một người, nó giúp bạn đáp lại với kiên nhẫn.

THẢO LUẬN

·      Thể nào bạn đáp lại người COT trong đời bạn?
·      Điều gì bạn khám phá khi bạn nhìn sau thái độ ai đó?

·      Thể nào nỗi đau bạn ảnh hưởng thái độ bạn?

Không có nhận xét nào: