Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

THỂ NÀO LÀM NGƯỜI-TẠO-HÒA-BÌNH


By Rick Warren – April 28, 2017

“Những ai là người-tạo-hòa-bình sẽ trồng hạt giống hòa bình và gặt mùa tốt lành” (Gia-cơ 3:18 TLB).

Khuynh hướng tự nhiên chúng ta là ghét kẻ thù mình hoặc ít ra tránh gặp họ bằng mọi giá.  Nhưng nếu bạn chạy tránh xung đột, bạn sẽ thật khốn khổ nhất đời bạn.  Chúa Giêsu gọi chúng ta đến tiêu chuẩn cao hơn.  Ngài gọi chúng ta làm người-tạo-hòa-bình – không phải người-giữ-hòa-bình. 

Có khác biệt lớn.  Người-giữ-hòa-bình tránh xung đột và giả vờ như nó không tồn tại.  Nhưng người-tạo-hòa-bình giải quyết xung đột và giải hòa quan hệ.

Kinh Thánh hứa điều này: “Những ai là người-tạo-hòa-bình sẽ trồng hạt giống hòa bình và gặt mùa tốt lành” (Gia-cơ 3:18 TLB).

Khi bạn trồng hạt giống, bạn luôn lẩy lại nhiều hơn bạn khởi đầu.  Nếu bạn trồng hạt táo, bạn có cả cây đầy táo đáp lại.  Đó là luật gieo và gặt.  Nếu bạn trồng hạt xung đột, bạn sẽ thổi lên nhiều rắc rối hơn là bạn mặc cả.  Nhưng Kinh Thánh nói bạn trồng hạt hòa bình, bạn sẽ gặt mùa hòa bình, nhân từ, và thiện lành đáp lại.

Vậy cách nào bạn làm được?  Một trong những kỹ năng sống quan trọng nhất bạn phải học là giải quyết xung đột.  Qua hai bài dưỡng linh kế, tôi sẽ chia sẻ với bạn bảy chìa khóa trở thành người-tạo-hòa-bình giữa xung đột.  Đây là ba điều đầu.

Tạo bước đầu.  Đừng đợi người kia đến với bạn.  Bạn khơi mào.  Mua cho người đó ly cà-phê hoặc ăn trưa với nhau.  Chúa Giêsu khơi mào để bày tỏ thương xót chúng ta.  Kinh Thánh nói, “Khi chúng ta còn là tội nhân, đấng Christ đã chết cho chúng ta . . . Khi chúng ta còn là kẻ thù, chúng ta được giải hòa với God nhờ cái chết của Con Ngài” (Rô-ma 5:8b, 10a ESV).  Chúa Giêsu không đợi chúng ta xin lỗi.  Ngài thậm chí không đợi chúng ta cảm thấy xấu hổ về hành vi mình.  Chúa Giêsu tạo bước đầu.  Và Ngài muốn chúng ta làm y vậy.

Xin God khôn ngoan.  God luôn vui giúp bạn khi bạn đang làm điều Ngài bảo.  Kinh Thánh nói, “Nếu anh chị em muốn biết điều God muốn anh chị em làm, hãy xin Ngài, và Ngài sẽ vui lòng bảo anh chị em” (Gia-cơ 1:5a TLB).  Hãy xin God giúp bạn quyết định đúng lúc và đúng chỗ để đặt kế hoạch mở đại hội hòa bình.  Hãy xin Ngài ban cho bạn đúng lời để nói và đúng cách để nói với họ.  Kinh Thánh nói, “Lời đúng lúc giống vàng quý đặt trên dĩa bạc” (Châm Ngôn 25:11 CEV).

Bắt đầu bằng xưng tội.  Đừng bắt đầu bằng một đống buộc tội.  Đừng bắt đầu bằng những cách bạn từng bị tổn thương.  Hãy bắt đầu bằng lỗi lầm của bạn.  Xung đột có thể là 99,9999 phần trăm lỗi người kia.  Nhưng bạn có thể tìm ra điều gì đó để xưng tội.  Thay vì buộc tội người kia – và thay vì buộc tội chính mình – hãy bắt đầu với chính lỗi lầm mình, thậm chí đó là đáp ứng tệ hại của bạn.  Nhưng bạn bắt đầu với điều lỗi của bạn.

Chúng ta sẽ xem bốn chìa khóa nữa để tạo hòa bình trong bài dưỡng linh ngày mai.

THẢO LUẬN

·      Nếu bạn tạo bước đầu và vươn đến ai đó đã làm tổn thương bạn, bảo đảm gì bạn có rằng người đó thay đổi thái độ của anh hoặc chị ấy và/hoặc xin lỗi bạn?  Điều đó quan trọng không, theo tầm nhìn vĩnh hằng?

·      Thể nào điều này sẽ tạo khác biệt trong đời bạn: Chúa Giêsu không đợi chúng ta xin lỗi.  Chúa Giêsu tạo bước đầu.  

Không có nhận xét nào: