Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

TRÁNH KHỎI BÙN


By Rick Warren – April 26, 2017


Trả đũa không bao giờ tác dụng cho người CƠT (người Cần Ơn Thêm).  Nó có chiều hướng làm tăng bất cứ vấn đề gì bạn đối đầu.  Qua vài bài dưỡng linh trước tôi đã chia sẻ với bạn bốn bước đầu xử trí với người làm bạn thất vọng, làm phiền và gây gỗ bạn:
1.    Nhìn sau thái độ họ.
2.    Không xem là xúc phạm.
3.    Nương tay với họ.
4.    Không nói xấu họ.

Bạn cũng cần không chơi trò của họ.

Người CƠT thích cãi vả và tranh luận.  Họ dùng xung đột để khiến bạn chú ý.  Khi người ta cố khiến bạn chú ý qua xung đột, họ chỉ cố câu bạn.  Họ không thực quan tâm điều bạn nghĩ.  Họ chỉ cố kéo bạn vào cuộc chơi của họ.

Bạn thấy điều này hoài trên internet.  Ai đó đưa ra tuyên bố chọc giận, và bạn nói, “Tôi sẽ sửa họ!”  Và ngay lúc đó, người kia nói, “Dính nó rồiTôi vừa câu con lớn!”  Mọi xương trong thân bạn muốn cháy ra câu đáp cho blog đó, email đó, hoặc tin đăng Facebook đó. 

Đừng làm thếNó là bẫy.

Có người từng nói, “Nếu bạn vật lộn trong bùn với heo, cả hai sẽ bị dơ, nhưng chỉ một trong hai sẽ vui.”  Hãy tránh bùn đó.  Đừng để kẹt trong cãi vã.  Chỉ đi ngang qua.

Châm Ngôn 26:21 nói, “Như than và củi giữ lửa, người ưa cãi giữ cuộc cãi lộn.”  Người CƠT thích giữ cãi vã.  Họ tìm thấy ý nghĩa họ, mục đích họ, và giá trị họ bằng cách làm bạn nổi giận.  Đừng chơi trò của họ.  Đừng bị kéo vào nó.  Họ không tìm câu trả lời.  Họ chỉ tìm cãi vã.

Cần bao nhiêu người để cãi vã?  Cần hai người, đúng không?  Nếu một trong hai bỏ đi, chuyện gì xảy ra cho cuộc cãi vã?  Nó chấm dứt.  Lửa tắt.

Đôi khi việc thương xót nhất bạn có thể làm là bỏ đi khỏi cuộc cãi vã.

THẢO LUẬN

·      Bạn có thể nhớ lúc bạn bị kéo vào cuộc cãi vã với người CƠT không?  Kết quả là gì?
·      Thể nào từ chối cãi vã với CƠT làm tan xung đột?
·      Tại sao khó bỏ đi khỏi cãi vã?  Điều gì bạn ghi nhớ sẽ giúp bạn bỏ đi?

  

Không có nhận xét nào: