Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

TẠI SAO BẠN KHÔNG THỂ THA THỨ AI ĐÓ QUÁ NHIỀU


By Rick Warren – April 13, 2017


Tất cả chúng ta đều có nguồn quấy rối trong đời – là người cứ tiếp tục làm tổn thương chúng ta hoặc xử tệ chúng ta.  Điều cuối cùng chúng ta muốn làm là tha thứ họ.

Phi-e-rơ có quan tâm tương tự, nên ngày kia ông hỏi Chúa Giêsu, “Chúa ơi, nếu anh em con cứ phạm tội nghịch con, bao nhiêu lần con phải tha thứ họ?” (Ma-thi-ơ 18:21b GNT).  Phi-e-rơ nghĩ ông thật rộng lượng khi ông thêm vào, “Bảy lần à?”  Luật Do Thái đòi hỏi rằng bạn chỉ phải tha thứ một người ba lần.  Nên Phi-e-rơ nói, “Tôi sẽ nhân đôi điều đó và đưa thêm một lần nữa cho tốt.  Bảy lần thì sao, Chúa?”  Nhưng Chúa Giêsu nói, “Không phải bảy lần, nhưng bảy-mươi-lần bảy” (Ma-thi-ơ 18:22b NIV).

Nói cách khác, không có giới hạn.  Chúa Giêsu đang nói rằng nếu bạn cứ giữ điểm, thì bạn đang mất điểm.  Nếu bạn cứ đếm, thì không tính được.
Chúa Giêsu dường như đưa ra một mạng lệnh không thể làm – cứ tha thứ bất kể điều gì.  Tại sao thật quan trọng để chúng ta làm vậy?  Để tôi cho bạn ba lý do.

1.    God đã tha thứ tôi. 
Kinh Thánh nói bạn và tôi mắc nợ God, và nợ đó quá lớn chúng ta không bao giờ trả đáp bằng sức mình.  Nhưng God đã lựa chọn, trong sự thương xót của Ngài, tha thứ chúng ta và nói, “Chúng ta hãy bắt đầu lại.”  Đó là Tin Mừng!  God đã tha thứ những tội lỗi tôi, và bây giờ Ngài muốn tôi tha thứ người khác.  Ê-phê-sô 4:32 nói, “Hãy tử tế và thương cảm lẫn nhau, tha thứ lẫn nhau, y như trong Đấng Christ God đã tha thứ anh chị em” (NIV).  Chìa khóa để tha thứ là nhận ra nhiều thể nào God tha thứ tôi mỗi ngày.  Khi tôi cảm nhận được tha thứ, tôi sẽ tha thứ.

2.    Uất ức khiến tôi khốn khổ.
Uất ức là địa ngục trần gian.  Nó tra tấn bạn – và nó là vết thương tự gây.  Gióp 21:23-25 nói, “Một số người . . . chết hạnh phúc thoải mái . . . Người khác không hạnh phúc chút nào; họ sống và chết với lòng cay đắng” (GNT).  Bạn cần học tha thứ, vì uất ức sẽ hủy hoại đời bạn.

Phòng tra tấn của sự không tha thứ là tự gây.  Khi chúng ta thất bại không tha thứ, God không cần nhốt chúng ta trong tù.  Chúng ta làm điều đó tự mình.  Chúng ta tự nhốt mình trong tù của sự giận dữ và bồn chồn.  Chúng ta tập dợt tổn thương tới lui, và nó trở nên lớn hơn và lớn hơn và tiếp tục gây tổn thương chúng ta lâu dài sau khi chuyện đó xảy ra.  Sự tha thứ của Chúa Giêsu Christ là chìa khóa mở khóa tù ngục đó.  Nó có thể giải thoát bạn được tự do.  Vì ích lợi bạn, bạn phải học tha thứ.

3.    Tôi sẽ cần sự tha thứ trong tương lai.
Có người có lần nói với John Wesley, nhà sáng lập hội thánh Giám Lý, “Tôi không thể tha thứ người đó!”  Wesley nói, “Vậy tôi hy vọng anh không bao giờ phạm tội.”  Bạn và tôi sẽ phạm tội nữa.  Chúng ta sẽ cần sự tha thứ nữa.  Nhưng tha thứ là con đường hai chiều.  Đừng đốt cây cầu bạn phải băng qua để bạn được tha thứ.

Bây giờ, tha thứ không là sự phục hồi lập tức lòng tin cậy.  Tha thứ phải lập tức.  Tin cậy phải được xây dựng qua thời gian.  Ví dụ, nếu người chồng một phụ nữ lạm quyền, cô ấy phải tha thứ anh ấy, nhưng điều đó không có nghĩa cô ấy phải lập tức để anh ấy trở lại vào nhà và tiếp tục sống như thể không gì từng xảy ra.

Tha thứ phải lập tức và không ráng sức kiếm, nhưng tin cậy phải ráng sức kiếm.

THẢO LUẬN
·      Thể nào khả năng bạn tiếp tục tha thứ ai đó từng bị thử thách nhiều nhất?  Tại sao?
·      Thể nào bạn từng thấy sự thiếu tha thứ ảnh hưởng đời bạn?

·      Tại sao thật quan trọng tách biệt giữa tha thứ và tin cậy?

Không có nhận xét nào: