Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2024

Năng Lực Lớn Hơn Nghĩa Là Trách Nhiệm Lớn Hơn


TG: Rick Warren - 21/03/2024

DG: Thang Chu

 

“Phôtipha . . . chọn Giô-sép làm người hầu riêng của mình. Ông giao anh phụ trách toàn gia và mọi thứ ông sở hữu. Từ ngày Giô-sép được giao coi sóc nhà cửa và tài sản của chủ, CHÚA bắt đầu ban phước nhà Phô-ti-pha vì cớ Giô-sép(Sáng thế ký 39:4-5 NLT).

 

Năng lực tăng trưởng của bạn là gì?

 

Bạn sẽ đọc sách nào trong năm tới chứ?  Bạn sẽ tham gia cuộc hội thảo nào đó chứ?  Bạn sẽ tăng trưởng chứ?  Bạn sẽ phát triển kỹ năng nào đó chứ?  Bạn sẽ học kỹ năng quan hệ nào đó chứ?  Hay bạn y chang 10 năm trước như bạn ngay bây giờ?

 

Năng lực là tiềm năng phát triển của bạn.  Điều này quan trọng vì những người nâng cao năng lực sẽ được giao trách nhiệm lớn hơn trong công việc của họ.

 

Tất cả các nhà lãnh đạo đều là người học hỏi.  Giây phút bạn ngừng học hỏi, bạn ngừng lãnh đạo.  Kinh doanh tăng trưởng đòi hỏi con người tăng trưởng.  Giây phút con người ngừng tăng trưởng, kinh doanh không thể tăng trưởng.

 

Tôi nhớ có những nhân viên ở Hội Thánh Saddleback mà đức tính số một là khả năng tiếp tục tăng trưởng và học hỏi.  Họ không cứ làm điều họ luôn làm nhưng thay vào đó họ thử những phương pháp mới và nảy ra những ý mới.

 

Đây là điều đã xảy ra với Giô-sép.  Anh tăng trưởng năng lực bằng cách tự vươn mình và học hỏi và tăng trưởng.  Sáng-Thế-Ký 39:4-5 nói, “Phôtipha . . . chọn Giô-sép làm người hầu riêng của mình. Ông giao anh phụ trách toàn gia và mọi thứ ông sở hữu. Từ ngày Giô-sép được giao coi sóc nhà cửa và tài sản của chủ, CHÚA bắt đầu ban phước nhà Phô-ti-pha vì cớ Giô-sép” (NLT).

 

Chúa có ban phước cho việc kinh doanh bạn làm không?  Có phải hội thánh đó, doanh nghiệp đó, tổ chức đó thịnh vượng vì có bạn ở đó không?  Bạn có năng lực đó không?

 

Khi Giô-sép được giao trách nhiệm, Chúa bắt đầu ban phước cho Phô-ti-pha vì cớ Giô-sép: “Mọi việc gia đình ông đều suôn sẻ, và mùa màng và gia súc ông phát đạt” (Sáng thế ký 39:5 NLT).  Tại sao?  Bởi Giô-sép có năng lực.

 

Khi Giô-sép lần đầu bị đưa đến Ai Cập làm nô lệ, anh không thể giải quyết được tất cả những việc đó.  Anh phải học cách quản trị gia súc và gia đình.  Anh phải học và tăng trưởng khi được giao nhiều trách nhiệm hơn.

 

Nếu bạn ngừng học những kỹ năng mới và nói: “Đó là tất cả gì tôi cần biết,” thì bạn đang giới hạn năng lực mình.  Nhưng nếu bạn tiếp tục học hỏi, bạn sẽ tiếp tục tăng trưởng, và Chúa sẽ tiếp tục ban phước bạn.

 

THẢO LUẬN

·      Một số bước thực tế nào bạn có thể thực hiện tuần này để học một kỹ năng mới hoặc đạt được kiến thức mới về công việc bạn hoặc lĩnh vực làm việc của bạn?

·      Việc nâng cao năng lực bạn thường đòi hỏi sự chủ động và đôi khi thậm chí là hy sinh.  Tại sao thật quan trọng cho chủ nhân thấy những dấu này ở bạn?

·      Bạn có đang cân nhắc việc thay đổi sự nghiệp vì bạn tin bạn đã tiến xa nhất trong công việc hiện tại?  Dành chút giờ để cầu nguyện, cầu xin Chúa bày tỏ bạn cách bạn tăng trưởng về mặt cá nhân và nghề nghiệp.

https://pastorrick.com/greater-capacity-means-greater-responsibility/?hemail=

 

Không có nhận xét nào: