Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2024

Làm Gì Với Khả Năng Không Dùng


TG: Rick Warren - 13/03/2024

DG: Thang Chu

 

“Khi chủ về và thấy đầy tớ làm việc mình, đầy tớ đó sẽ được phước(Lu-ca 12:43 NCV).

 

Tất cả chúng ta đều có những khả năng chưa dùng.  Nhưng có ba cách mà bạn có thể bắt đầu trau dồi khả năng mình để chúng được dùng cho việc lànhcho vinh hiển Chúa.

 

1. Đánh giá khả năng bạn.

Hãy đánh giá đời bạn.  Rà soát khả năng bạn.  Bạn giỏi gì?  Hãy lập bảng kê.  Nếu có một điều tôi có thể nói với những người trẻ ngày nay để chuẩn bị cho tương lai họ, thì đây: Biết điểm mạnh mình.  Biết điểm yếu mình.  Xét những khả năng Chúa đã ban cho bạn.

 

Phụ huynh à, hãy giúp con bạn hiểu ALTCK của chúng—Ân-tứ, Lòng, Tài, Cá-tính, và Kinh-nghiệm của chúng.  Con bạn có nhiều khả năng hơn chúng nghĩ.

 

2. Dâng khả năng bạn.

Hãy giao phó khả năng bạn cho Chúa để dùng theo ý Ngài.  Rô-ma 12:1 nói, “Hãy dâng chính mình làm của lễ sống cho Đức Chúa Trời, tận tâm phụng sự Ngài và làm đẹp lòng Ngài” (GNT).  Hãy nói: “Chúa ơi, Ngài đã cho con những khả năng này.  Bây giờ con sẽ dâng chúng lại cho Ngài.  Con muốn dùng chúng cho mục đích mà Ngài đã ban chúng cho con.”

 

3. Trau dồi khả năng bạn.

Nghĩa là luyện tập, cải thiện, mài giũa, và phát triển.  Bất kỳ khả năng nào Chúa ban cho b đều có thể được gia tăng khi sử dụng.  Kinh Thánh nói trong Truyền-đạo 10:10, “Nếu rìu cùn và lưỡi không bén, thì cần nhiều sức hơn, nhưng kỹ năng sẽ mang lại thành công” (NIV).

 

Cách nào bạn có được kỹ năng?  Luyện tập.  Chúa nói bạn cần mài rìu mình.  Cái rìu cùn mất nhiều sức hơn.  Ngài nói hãy làm việc thông minh hơn, chứ không vất vả hơn.  Mài bén khả năng của bạn—là năng khiếu, kỹ năng của bạn—là trách nhiệm thuộc linh.

 

Đức Chúa Trời đã đầu tư lớn lao vào bạn.  Đầu tiên, Ngài tạo ra bạn.  Thứ hai, Ngài uốn nắn bạn bằng những ân tứ thuộc linh và nhân cách.  Rồi Ngài sai Chúa Giê-xu chết thế bạn.  Đức Chúa Trời đã đầu tư kinh ngạc vào đời bạn!   ngày đến Ngài sẽ hỏi bạn, “Con đã làm gì với cái con được cho?  Thể nào con đã dùng khả năng mình để tôn vinh Ta, phục vụ người khác, kiếm sống, và làm gương?  Thể nào con đã dùng chúng để giúp người khác?”

 

Trong Lu-ca 12:43, Chúa Giê-su phán: “Khi chủ đến và thấy đầy tớ đang làm việc mình, đầy tớ đó sẽ được phước” (NCV).  Tôi muốn bạn được phước đó.  Tôi muốn Chúa thấy bạn dùng khả năng mình theo những cách mà Ngài đã định.

 

THẢO LUẬN

·      Hãy dành vài phút để đánh giá khả năng bạn.  Điểm mạnh bạn là gì?  Điểm yếu bạn là gì?

·      Bạn chưa dâng những khả năng nào cho Chúa?  Sẽ như thế nào nếu dâng chúng cho Ngài?

 

Mọi điều tốt bạn có đều là quà từ Chúa.  Hãy dành vài phút tạ ơn Ngài vì những khả năng Ngài đã ban cho bạn.  Bạn có thể cầu nguyện điều gì đó thế này: “Chúa ơi, con thậm chí không biết tất cả những khả năng con có, nhưng con tạ ơn Ngài vì chúng.  Xin giúp con khám phá chúng.  Hôm nay con dâng chúng lại cho Ngài.  Con muốn dùng cái Ngài ban cho con cho mục đích Ngài.  Con muốn trau dồi khả năng mình.  Con muốn được tốt hơn với điều con đang làm.  Con muốn tôn vinh Ngài bằng cách là người tốt nhất có thể được.  Con muốn dùng khả năng mình để tôn vinh Ngài, phục vụ người khác, kiếm sống, và làm gương.  Con muốn dùng khả năng mình để có tiền chia sẻ cho người nghèo và giúp hội thánh con phát triển và đi ra.  Xin giúp con làm vậy.  Con cầu nguyện điều này nhân danh Chúa Giêsu.  A-men.”

https://pastorrick.com/what-to-do-with-unused-ability-2/?hemail=

 

 

Không có nhận xét nào: