Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2024

Bí Quyết Làm Người Dễ Mến


TG: Rick Warren - 20/03/2024

DG: Thang Chu

 

“Giô-sép sống trong nhà Phô-ti-pha, là ông chủ người Ai Cập của anh. Chẳng bao lâu Phô-ti-pha nhận ra rằng CHÚA giúp Giô-sép thành công trong bất cứ gì anh làm. Phô-ti-pha thích Giô-sép và chọn anh làm phụ tá riêng cho ông” (Sáng-thế-ký 39:2-4 EVC).

 

Nếu bạn muốn vượt trội sở, bạn cần là người dễ mến.  Nếu người ta không mến bạn, họ sẽ không tin tưởng bạn, và chắc chắn họ sẽ không thăng chức bạn.

 

Nhiều người nghĩ rằng tính tình dễ mến chỉ là vấn đề cá tính.  Bạn hoặc là người dễ mến hoặc không.

 

Nhưng không gì có thể xa sự thật hơn.  Tính dễ mến không phải là cá tính; mà chínhđức tính.  Đó là hành vi.  Đó là cách bạn chọn để quan hệ với người khác.  Khả năng được yêu mến nắm được những thái độ hấp dẫn—và chúng là sự lựa chọn—và những kỹ năng biết quan hệ khiến người khác muốn làm việc với bạn.

 

Bạn muốn được người khác mến không?  Đây là bí mật lớn: Hãy mến họ.  Vậy thôi.  Nếu bạn mến người ta, đoán xem chuyện gì?  Họ sẽ mến bạn.  Nếu bạn không mến người ta, họ sẽ không mến bạn.  Để được yêu mến, bạn chỉ cần mến người ta.  Bạn phải thực sự vui với họ.  Bạn phải chọn quan tâm đến người khác và nghĩ ít lại bản thân hơn.

 

Giô-sép là ví dụ hay về tính dễ mến trong Sáng thế ký 39:2-4: “Giô-sép sống trong nhà Phô-ti-pha, là ông chủ người Ai Cập của anh. Chẳng bao lâu Phô-ti-pha nhận ra rằng CHÚA giúp Giô-sép thành công trong bất cứ gì anh làm. Phô-ti-pha thích Giô-sép và chọn anh làm phụ tá riêng cho ông” (CEV).  Phô-ti-pha đem anh chàng khởi đầu là nô lệ và thăng chức ảnh làm quản giađể ý thấy Chúa giúp ảnh thành công và ông mến ảnh.

 

Thái độ hấp dẫn nào khiến ai đó được yêu mến?  Về khiêm tốn thì sao?  Bạn th ở cạnh ai đó kiêu ngạo hay khiêm tốn?

 

Về vui vẻ thì sao?  Bạn th ở cạnh ai đó vui vẻ hay cáu kỉnh?

 

Về đồng cảm thì sao?  Khi bạn nói với người khác rằng bạn cảm thấy không khỏe, bạn thích họ trả lời, “Tệ quá” hay là “Tôi thật buồn.  Chuyện gì xảy ra?”  Khi bạn đồng cảm với ai đó đang tổn thương, hãy đoán xem chuyện gì?  Bạn thật dễ mến.  Chủ nhân thích người đồng cảm với sự căng thẳng của họ, là người hiểu,là người có thể nhìn vào tình huống từ tầm nhìn người khác.

 

Khi bạn giúp người khác thành công, bạn sẽ trở nên dễ mến.  Và khi bạn dễ mến, bạn sẽ tìm được thành công.

 

THẢO LUẬN

·      Cần những đức tính nào để đồng cảm và khích lệ người thường bị coi là khó ưa?

·      Bạn muốn người khác nhận xét bạn thế nào?

·      Vài cách nào bạn có thể quan tâm đến người ta sở làm?

https://pastorrick.com/the-secret-to-being-a-likeable-person/?hemail=

 

Không có nhận xét nào: