Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2020

NGƯỜI KHÔN NGOAN TRÁNH TRANH CÃI

TG: RICK WARREN - 13/12/2020

DG: Thang Chu

 

Khôn ngoan thật, là khôn ngoan của Đức Chúa Trời, bắt đầu với đời sống thánh khiết và có đặc điểm là hòa đồng với người khác” (Gia-cơ 3:17 The Message).

 

Bạn có dễ bị xúc phạm không?  Bạn có luôn tìm đấu đá không?  Có phải cơ chế phòng thủ của bạn kích hoạt trong mọi cuộc trò chuyện khác không?

 

Kinh Thánh nói rằng, nếu bạn khôn ngoan, bạn sẽ không chống lại sự tức giận của ai đó: “Khôn ngoan thật, là khôn ngoan của Đức Chúa Trời, bắt đầu với đời sống thánh khiết và có đặc điểm là hòa đồng với người khác” (Gia-cơ 3:17 The Message).

 

Người khôn ngoan hành động duy trì hòa bình và hòa hợp.  Họ không sẵn sàng phàn nàn.   Họ không dễ bị xúc phạm, và họ không nói và làm điều mà họ biết rằng sẽ khuấy động sự tức giận của người khác.

 

“Bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể bắt đầu tranh cãi; điều đáng trân trọng là phải tránh xa họ (Châm Ngôn 20:3 GNT).

 

Khôn ngoan trong các mối quan hệ của bạn nghĩa là tránh tranh cãi.  Có danh sách dài những thứ gây ra tranh cãi.  Dưới đây là ba điều cụ thể bạn có thể tránh khi cố gắng tôn trọng người ta và xây dựng các mối quan hệ hòa bình và yêu thương hơn.

 

Đừng so sánh.  So sánh gây ra tranh cãi vì nó cho thấy rằng bạn không hài lòng và bằng lòng với điều bạn có và ai là người Chúa khiến bạn là.  Khi bạn hài lòng với đời mình, nó sẽ bày tỏ trong các mối quan hệ lành mạnh của bạn.

 

Đừng lên án.  Không gì ngạc nhiên rằng dùng lời nói lên án như, Tất cả là lỗi của bạn hoặc Bạn phải tự xấu hổ sẽ dẫn đến tranh cãi.  Hoặc có thể nó xuất hiện trong các cụm từ như “Bạn nên,” “Bạn không được,” “Bạn lúc nào cũng,” và “Bạn không bao giờ.”  Dùng những cụm từ thế này và lên án mọi người sẽ đặt bạn lên trên họ.  Đó không là cách của Chúa Giêsu.

 

Đừng mâu thuẫn.  Khi bạn đang ở giữa cuộc tranh cãi, đừng lo chuyện nhỏ.  Nếu ai đó hiểu sai một chi tiết, hãy bỏ nó đi.  William James, nhà tâm lý học nổi tiếng, đã nói, “Khôn ngoan là nghệ thuật biết điều gì phải bỏ qua.”  Nếu bạn có thể học bỏ qua chuyện, thì bạn sẽ nhận thấy nhiều hơn thể nào các mối quan hệ của mình có được.

 

So sánh, lên án, và mâu thuẫn luôn dẫn đến tranh cãi.  Nhưng khi bạn thay vào đó bằng việc chọn bày tỏ ân sủng, Đức Chúa Trời có thể biến hóa mối quan hệ của bạn.

 

THẢO LUẬN

·      Điều nào trong ba điều này—so sánh, lên án, và mâu thuẫn— bạn thấy mình thường dùng nhất trong các cuộc trò chuyện của mình?  Tại sao?

·      Bạn nghĩ tại sao chúng ta khó bỏ qua chuyện khi chúng ta không đồng ý?  Tại sao chúng ta thường ráng nói lời cuối?

·      Những cách nào Chúa Giê-su nêu gương việc đem hòa bình trong các mối quan hệ của Ngài?

https://pastorrick.com/wise-people-avoid-arguments-2/

 

Không có nhận xét nào: