Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2020

TẠI SAO HỎI CÂU HỎI TỐT KHIẾN BẠN LÀ NGƯỜI GIỎI NGHE

TG: RICK WARREN - 03/10/2020

DG: Thang Chu

 

Tư tưởng một người giống như nước trong giếng sâu, nhưng ai có cái nhìn sâu sắc có thể hút chúng ra” (Châm Ngôn 20:5 GNT).

 

Một trong những dấu hiệu rõ nhất của người biết lắng nghe là khi họ biết cách đặt những câu hỏi mở-đóng.

 

Để thực sự thu hút ai đó vào cuộc trò chuyện, bạn phải ngừng đặt câu hỏi chỉ yêu cầu câu trả lời “có” hoặc “không.”  Những câu hỏi đó sẽ không đưa bạn đến đâu!  Thay vào đó, bạn phải bắt đầu hỏi những câu hỏi mở-đóng cho phép ai đó thực sự chia sẻ ngoài câu trả lời một-chữ.

 

Ví dụ, thay vì hỏi, "Bạn có thích buổi hòa nhạc đó không?" bạn có thể nói, "Phần yêu thích nào của bạn trong buổi hòa nhạc?"  Nó có vẻ là thay đổi nhỏ, nhưng nó tạo hoàn toàn khác biệt trong cách ai đó mở lòng với bạn và tiếp tục cuộc trò chuyện.

 

Nếu bạn thực sự muốn đi sâu hơn vào các mối quan hệ của mình và hiểu rõ hơn về con cái, người phối ngẫu, và bạn hữu bạn, thì bạn cần đặt suy nghĩ nhiều hơn về cách bạn diễn đạt câu hỏi của mình.

 

Châm Ngôn 20:5 nói, “Tư tưởng một người giống như nước trong giếng sâu, nhưng ai có cái nhìn sâu sắc có thể rút chúng ra” (Châm Ngôn 20:5 GNT).

 

Có một cụm từ sẽ khiến bạn là người lắng nghe giỏi—“xin cho tôi biết thêm.”  Bạn sẽ cần dùngtới lui khi bạn giao tế với tất cả kiểu người trong suốt đời mình.

 

Khi người ta mở lòng với bạn, đừng để họ dừng lại sau hai hoặc ba câu.  Khi họ nói xong, hãy nói, "Xin cho tôi biết thêm."  Rồi, sau khi họ nói thêm vài phút: “Xin cho tôi biết thêm.”  Rồi, ngay khi họ nghĩ rằng bạn đã nghe xong: “Xin cho tôi biết thêm.”  Mỗi khi bạn yêu cầu thêm, bạn đi sâu hơn và cho phép họ bộc lộ nhiều hơn về chính họ.

 

Bạn có lẽ bảo người ta rằng bạn thực sự quan tâm về điều họ nói, nhưng cách tốt nhất để cho họ thấy là yêu cầu thêm.  Nó cho họ biết bạn thích thú.  Nó chứng tỏ bạn đang chú ý. Và chú ý là tình yêu!  Việc đặt câu hỏi mở-đóng bày tỏ cho người ta rằng bạn sẵn sàng dành cho họ thời giờ của bạn, sự tập trung của bạn, và tình yêu của bạn để họ có thể được lắng nghe và thấu hiểu.

 

Hãy hút sâu từ giếng.  Làm vậy không chỉ cải thiện kỹ năng lắng nghe và trò chuyện của bạn.  Nó cũng biến hóa các mối quan hệ của bạn.

 

THẢO LUẬN

·      Bạn có thể bắt đầu trở thành người lắng nghe tốt hơn trong tuần này bằng những cách nào?

·      Tại sao mọi người thường do dự khi tiếp tục nói “xin cho tôi biết thêm” trong cuộc trò chuyện hàng ngày?

·      Thể nào việc cho người ta sự chú ý của bạn sẽ cho họ thấy bạn yêu họ?

 

Cách Đức Chúa Trời Bày TTình Yêu Thương của Ngài

 

Bạn bày tỏ tình yêu thương người khác bằng cách ban tặng món quà là đôi tai biết lắng nghe và sự chú ý của bạn.  Đức Chúa Trời đã bày tỏ cho bạn tình yêu tối thượng bằng cách ban tặng bạn món quà là sự sống vĩnh cửu.  Thế nào bạn có được bảo đảm của thiên đường?  Bạn tin Chúa Giê-su Christ đã chết vì tội lỗi bạn, và bạn nhận được món quà tha thứ của Ngài.

 

Đây là lời hứa cho tất cả mọi người, bất kể văn hóa, chủng tộc, địa điểm, hay quá khứ của bạn.

 

Mọi người kêu cầu danh Chúa sẽ được cứu” (Công Vụ 2:21 NIV).  Đó là món quà tốt nhất mà bạn sẽ được tặng.  Đừng đợi một ngày nữa để tuyên bố nó!

 

Hãy biến điều này thành lời cầu nguyện của bạn: “Lạy Chúa, cảm ơn vì lòng tốt của Chúa đối với tôi.  Cảm ơn Ngài đã yêu tôi và chăm sóc từng chi tiết đời tôi.  Cảm ơn Ngài đã chia sẻ nỗi đau của tôi.  Hơn hết, cảm ơn Ngài đã gửi Chúa Giê-su đến cứu tôi.  Tôi tin rằng Người đã chết trên thập tự giá vì tôi, và tôi muốn nhận Người làm Cứu Chúa tôi. Xin hãy tha thứ tội lỗi tôi và tiếp nhận tôi vào gia đình Ngài.  Tôi muốn học cách yêu thương, tin cậy, và đi theo Ngài trong suốt quãng đời còn lại của tôi trên Trần Gian.  Rồi tôi muốn dự cùng Ngài trong thiên đàng vĩnh cửu.  A-men.”

 

https://pastorrick.com/why-asking-great-questions-makes-you-a-great-listener/

 

Không có nhận xét nào: