Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 14 tháng 10, 2020

BẠN CẦN NGHĨ VỀ ĐIỀU BẠN NGHĨ VỀ

TG: RICK WARREN – ngày 14/10/2020

DG: Thang Chu

 

Kẻ dại sẽ tin bất cứ điều gì, nhưng người khôn nghĩ về điều họ làm (Châm Ngôn 14:15 NCV).

 

Mọi hành vi đều dựa trên một niềm tin.

 

Nếu bạn hành động sợ hãi, đó là vì bạn tin những suy nghĩ đáng sợ tại thời điểm đó.  Nếu bạn hành động oán giận, đó là vì bạn tin mình bị hạ thấp, và vì vậy bạn sẽ tự bảo vệ.  Nếu bạn tỏ ra kiêu hãnh, có lẽ do bạn tin mình không đủ tốt, nên bạn đang cố bù đắp bằng cách khoe khoang.

 

Nếu có hành vi nào trong đời bạn mà bạn không thích, hãy truy nguồn gốc và thay đổi suy nghĩ ẩn sau đó.  Đức Chúa Trời phán trong Haggai 1:5, "Hãy cẩn thận xem xét đường lối con!" (GW).

 

Hãy tự hỏi bản thân: Tại sao tôi lại hành động cách này với người này?  Tại sao tôi hành động cách này ở công sở hoặc trường học?  Tại sao tôi hành động cách này với một số người hàng xóm?  Suy nghĩ nào đã châm ngòi phản ứng đó?  Giả định nào ẩn sau hành động đó?  Niềm tin nào ẩn dưới hành vi đó?

 

Đã bao giờ bạn rơi vào loại xung đột này với người phối ngẫu hoặc người quan trọng khác của bạn: Nó bắt đầu khá đơn giản—nhưng trước khi bạn biết điều đó, một điều gì đó trong cuộc tranh cãi châm ngòi cảm xúc bạn và bạn đi từ 0 đến 100 trong cường độ cảm xúc trong hai giây?  Rồi bạn mất kiểm soát, tức giận, lo lắng, hoặc sợ hãi.  Bạn có lẽ bắt đầu đổ mồ hôi, hoặc giọng bạn có lẽ cất cao.  Có lẽ nước mắt bắt đầu tuôn xuống má bạn.

 

Điều gì đó trong khoảnh khắc đó gõ vào một niềm tin bất thành văn.  Bạn có lẽ tin rằng người kia sẽ rời bỏ bạn.  Bạn có lẽ tin rằng bạn chưa được lắng nghe.  Bạn có lẽ tin rằng ý bạn không được hiểu rõ và bạn không được tôn trọng.  Bạn tin điều gì đó mà bất ngờ châm ngòi phản ứng đầy cảm xúc.

 

Nếu bạn từng ở trong tình huống như vậy, bạn cần hỏi câu hỏi này: Điều gì tôi đang tin ngay bây giờ?  Bạn cần kiểm tra niềm tin ẩn dưới hành vi mình.

 

Kinh Thánh nói trong Châm Ngôn 14:15, “Kẻ dại sẽ tin bất cứ điều gì, nhưng người khôn nghĩ về điều họ làm” (14:15 NCV).

 

Để phát triển trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, hãy tra xét điều gì đang diễn ra trong tâm trí bạn.  Hãy bắt đầu nghĩ về điều bạn đang nghĩ để suy nghĩ của bạn có thể dẫn đến hành động lành mạnh, có mục đích.

 

THẢO LUẬN

·      Hãy nghĩ về một hành vi mà bạn đã cố đổi trong nhiều năm.  Điều gì bạn đang tin khiến bạn hành động theo cách này?

·      Tại sao thật quan trọng suy nghĩ về niềm tin ẩn sau một hành vi trước khi bạn hành động?

·      Khi bạn trong cuộc trò chuyện gay cấn với ai đó thân cận bạn, thể nào thật hữu ích cho bạn khi nghĩ về niềm tin ẩn sau phản ứng đầy cảm xúc của mình?

https://pastorrick.com/you-need-to-think-about-what-you-think-about/

 

Không có nhận xét nào: