Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

CUỘC TRÒ CHUYỆN KHÔNG PHẢI VỀ BẠN

TG: RICK WARREN - 5/10/2020

DG: Thang Chu

 

“Đừng để bất kỳ lời bất thiện nào ra từ miệng anh chị em, nhưng chỉ những lời hữu ích xây dựng người khác theo nhu cầu họ, là điều có thể làm lợi cho người nghe” (Ê-phê-sô 4:29 NIV).

 

Điều quan trọng cần nhớ trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào là, cùng một chân lý áp dụng cho mọi lĩnh vực khác trong đời bạn: Nó không về bạn.

 

Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với chương trình nghị sự của bạn, tổn thương của bạn, lời phàn nàn của bạn, hoặc vấn đề của bạn?  Bạn sẽ không đi được xa!

 

Mọi cuộc trò chuyện nên bắt đầu bằng việc thương cảm nhu cầu người kia.  Nỗi đau của họ là gì?  Sở thích họ là gì?  Nỗi sợ họ là gì?  Vấn đề họ là gì?

 

“Đừng để bất kỳ lời bất thiện nào ra từ miệng anh chị em, nhưng chỉ những lời hữu ích xây dựng người khác theo nhu cầu họ, là điều có thể làm lợi cho người nghe” (Ê-phê-sô 4:29 NIV).

 

Có bốn mệnh lệnh trong câu này: Chỉ nói điều hữu ích, xây dựng người khác, làm theo nhu cầu người khác, và mang lại lợi ích cho người khác.  Không có lệnh nào trong số đó là về bạn.

 

Bạn sẽ đến lượt mình vào lúc nào đó.  Bạn sẽ có cơ hội để nói lên thất vọng hoặc sợ hãi hoặc nhu cầu hoặc ý kiến mình—nhưng đừng bắt đầu từ đó.

 

Đây là cách bắt đầu: Khi bạn ngồi xuống trò chuyện, hãy nói: “Bạn nói trước đi.”  Rồi để họ nói mà không bị gián đoạn.  Đừng đặt câu hỏi.  Đừng yêu cầu làm rõ.  Đừng thách thức.  Ghi chú nếu cần.  Nhưng chỉ để họ nói.  Điều đó cho thấy bạn biết.  Điều đó cho thấy bạn đang chú ý.  Điều đó cho thấy bạn quan tâm.

 

Có cách khác để thể hiện bạn quan tâm: Tóm tắt điều người kia nói.  Bạn nói, "Để tôi nhắc lại với bạn điều tôi nghĩ rằng tôi đã nghe bạn nói."  Bạn lập y lại điều bạn nghe họ nói để họ có thể xác định hoặc sửa bạn và giữ cuộc trò chuyện tốt.  Điều này cho họ thấy rằng bạn quan tâm đủ để lắng nghe và cũng để bảo đảm họ được hiểu.  Đó là cách mạnh mẽ để bày tỏ tình yêu thương trong bất kỳ mối quan hệ nào.

 

Bản chất con người là muốn tập trung vào chính mình.  Nhưng dấu hiệu của người giao tiếp bậc thầy là có đủ khiêm tốn để khiến người khác làm tâm điểm cuộc trò chuyện và khiến họ cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu.

 

THẢO LUẬN

·      Thể nào bạn muốn người ta đối xử với mình khi trò chuyện?  Bạn đã nới ân huệ đó ​​cho người khác chưa?

·      Bạn có lẽ nghĩ rằng bạn không giỏi trong việc lặp y lại với người ta điều bạn nghĩ họ đã nói, nhưng, giống như nhiều thứ, giao tiếp tốt cần thực hành.  Hãy tìm những cách bạn có thể thực hành kỹ năng này trong tuần này, và để ý thể nào người, mà bạn đang lặp y lại, đáp ứng.

·      Một số cách không lời nào bạn có thể chuyển đạt đến người ta rằng bạn tập trung vào họ trong cuộc trò chuyện?

https://pastorrick.com/the-conversation-isnt-about-you/

 

Không có nhận xét nào: