Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2020

HÃY NHÌN VƯỢT LỜI NÓI để thấu CẢM GIÁC

TG: RICK WARREN - 02/10/2020

DG: Thang Chu

 

Hãy thông cảm nhau.  Yêu nhau như anh chị em.  Hãy dịu dàng, và giữ thái độ khiêm nhường” (1 Phi-e-rơ 3:8 NLT).

 

Điều người ta nói trong cuộc trò chuyện gần như không quan trọng bằng điều họ đang cảm xúc.  Nhiều lần, ai đó đang nói một điều và cảm xúc một điều khác.

 

Nếu bạn muốn trở thành người biết lắng nghe, thì bạn cần nhìn vượt qua những lời nói của người ta, ngay cả khi điều họ đang nói là xúc phạm.  Người bị tổn thương làm tổn thương người ta, và lời nói là vũ khí hữu hiệu.  Khi người ta tấn công hoặc phòng thủ, thường là vì họ sợ hãi, bất an, hoặc thất vọng.

 

Và bạn biết chuyện gì không?  Một khi bạn nhận ra người talẽ đang cảm giác những điều đó, thật dễ hơn nhiều để tập trung lắng nghe điều họ thực sự đang cố gắng nói.  Thật khó thông cảm hơn nhiều khi bạn cho rằng người ta đang nói điều gì đó không đẹp bởi vì họ chỉ có ác ý hoặc thô lỗ.

 

Lời nói không luôn cho bạn bức tranh toàn cảnh.  Đôi khi bạn phải tìm cởi mở.  Bạn phải nhìn vào điều ai đó đã trải qua.  Bạn phải hỏi tại sao vấn đề này có lẽ chuyện lớn đối với người đó.  Bạn lắng nghe nỗi đau, hiểu rằng đôi khi nỗi đau đó không liên quan gì đến bạn.  Nỗi đau nào đó quá sâu đến mức che phủ mọi phản ứng mà ai đó gặp.  Lời nói có lẽ chỉ là mặt nạ cho nỗi đau.

 

Học cách lắng nghe trong yêu thương nghĩa là nhìn vượt qua điều người ta đang nói để thấu điều họ có thể đang cảm giác.

 

“Hãy thông cảm nhau.  Yêu nhau như anh chị em.  Hãy dịu dàng, và giữ thái độ khiêm nhường” (1 Phi-e-rơ 3:8 NLT).

 

Khi bạn khiêm nhường, bạn cởi mở với những ý mới.  Khi bạn yêu thương và cảm thông, bạn sẽ không cắn trả đũa.  Nếu người ta tức giận với bạn, bạn biết nhìn vượt qua cơn giận của họ và hỏi, “Họ sợ gì?  Họ đang lo lắng hay sợ hãi gì?  Điều gì khiến tổn thương họ?”

 

Bạn không luôn hiểu rõ người ta đủ để tìm ra chính xác điều đang đè nặng lên thần kinh họ.  Bạn có lẽ không biết điều gì đang xảy ra với cảm xúc của họ.  Khi điều đó xảy ra, bạn chỉ phải cho họ lợi thế cần chứng minh.  Bạn phải chọn khiêm nhường và tử tế hơn là đốp chát.  Bạn phải cho mọi người ân sủng thay vì trả đũa hoặc giữ ý bạn.

 

Ngay cả khi đối diện với những lời nói khó nghe, người biết lắng nghe luôn chọn tình yêu thương.

 

THẢO LUẬN

·      Sự khác biệt gì giữa cảm thông và đồng cảm?  Có phải thật khó cảm thông hơn là đồng cảm với ai đó?

·      Để có thể nhìn vượt qua lời nói của ai đó để thấu cảm xúc của họ, những đặc điểm nào của người biết lắng nghe mà bạn phải trau dồi trong đời mình?

·      Nghĩa là gì khi cho ai đó lợi thế cần chứng minh?

https://pastorrick.com/look-beyond-the-words-to-the-feelings/

 

Không có nhận xét nào: