Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

HÃY KHÔN NGOAN với LỜI NÓI

TG: RICK WARREN - 5 tháng 9 năm 2020

DG: Thang Chu

 

“Cái lưỡi là vật nhỏ, nhưng tai hại lớn thay nó có thể gây ra.  Khu rừng lớn có thể bị đốt cháy bởi tia lửa nhỏ.  Và cái lưỡi . . . có thể biến toàn bộ đời chúng ta thành ngọn lửa bùng hủy diệt và thảm họa” (Gia-cơ 3:5-6 TLB).

 

Khi thiếu tự chủ, chúng ta sẽ dễ bị hại với mọi vấn đề.

 

Bất cứ điều gì mất tự chủ trong đời bạn đều có thể gây hại người khác và làm hỏng các mối quan hệ thân thiết của bạn.  Sự tức giận, ham muốn, nghiện ngập, tiêu xài, uống rượu, hoặc tham vọng không kiểm soát được đều có thể tạo ra những vấn đề to lớn.

 

Nhưng kẻ hủy diệt lớn nhất các mối quan hệ là lưỡi không tự chủ.

 

Tôi đã đọc lần kia rằng một người trung bình có khoảng 30 cuộc trò chuyện mỗi ngày. Đó là trước thời điểm cách ly đại dịch.  Nhưng nếu đó là thật, nghĩa là chúng ta dành khoảng một-phần-năm đời mình để nói chuyện.

 

Đến một lúc nào đó, cái miệng bạn có thể sẽ khiến bạn gặp rắc rối.  Xác suốt xảy ra đó chống lại bạn!

 

Gia-cơ so sánh lưỡi với tia lửa nhỏ vì đó là tất cả gì cần thiết để tạo đám cháy rừng lớn. Một lời nói bất cẩn có thể đốt cháy các mối quan hệ của bạn và khiến tất cả tan thành mây khói.

 

Bạn đã bao giờ gặp một kẻ đốt phá bằng lời nói chưa?

 

Lời nói của họ thật nguy hiểm.  Họ sử dụng các từ chán nản, thất vọng, buộc tội, chỉ trích, mỉa mai, lên án, hoặc công kích—danh sách này là vô tận.

 

Ngồi lê đôi mách đặc biệt có sức hủy diệt vì nó lây lan như vi-rút trong không khí.  Lời nói bất cẩn đã phá hủy sự nghiệp, tình bạn, và gia đình.

 

Thay vì đi theo hướng phá hoại, bạn có thể chọn sử dụng lời nói mình để xây dựng người khác.  Hãy nắm lấy người đang làm điều gì đó đúng và nói với họ về điều đó.  Hãy xác định đức tính họ khi họ đưa ra quyết định khó khăn.  Hãy nâng họ lên bằng lời khích lệ.

 

Xây dựng người khác bằng lời nói của bạn không khó, nhưng trong thế giới chúng ta, điều đó không phổ biến.

 

Bạn phản ánh sự vinh hiển Đức Chúa Trời trong thế giới tăm tối khi bạn kiểm soát miệng mình và xây dựng người khác.

 

THẢO LUẬN

·      Một số từ ngữ nào bạn có thể dùng xây dựng người khác?

·      Một cách nào bạn có thể nhắc nhở bản thân để khích lệ khi bạn bị cám dỗ muốn chỉ trích?

·      Tại sao ngồi lê đôi mách có sức hủy diệt như vậy?  Hãy lập kế hoạch "thoát ra" về cách bạn có thể tránh tham gia ngồi lê đôi mách.

https://pastorrick.com/be-wise-with-your-words/

Không có nhận xét nào: