Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2020

BẠN KHÔNG THỂ BẢO NGƯỜI TA từ NỖI ĐAU của HỌ

TG: RICK WARREN - 30 tháng 9 năm 2020

DG: Thang Chu

 

Rồi họ ngồi trên đất với ông trong bảy ngày đêm.  Không ai nói một lời nào với Gióp, vì họ thấy sự đau khổ của ông quá lớn không thể nói thành lời(Gióp 2:13 NLT).

 

Nếu bạn luôn vội vàng, thì bạn sẽ không bao giờ trở thành người biết lắng nghe.

 

Để có những cuộc trò chuyện tuyệt diệu, bạn bắt đầu bằng cách nhìn với tình yêu thương vào người kia, nhưng rồi bạn phải đầu tư nhiều thời gian nếu cần.  Tại sao?  Bởi bạn không thể lắng nghe tốt khi vội vàng.  Lắng nghe tuyệt diệu cần thời gian.

 

Gióp là người giàu có mà hầu như mất tất cả, cả tiền bạc, sức khỏe, và thậm chí con cái mình.  “Khi ba người bạn của Gióp nghe về thảm kịch mà ông phải chịu đựng, họ cùng nhau đi từ nhà họ đến để an ủi và khuyên giải ông.  .  .  Rồi họ ngồi trên đất với ông trong bảy ngày đêm.   Không ai nói một lời nào với Gióp, vì họ thấy sự đau khổ của ông quá lớn không thể nói thành lời” (Gióp 2:13 NLT).

 

Đây được gọi là mục hiện hiện diện.  Khi bạn đang giúp đỡ ai đó trong nỗi đau, bạn phải nhớ điều này: Nỗi đau càng sâu, bạn càng dùng ít lời hơn.  Nếu ai đó gặp ngày làm tóc bị xấu, thì bạn có thể nói về điều đó trong 30 phút.  Nhưng nếu người đó gặp khủng hoảng lớn, nói về nó trong thời gian dài có lẽ sẽ không giúp ích gì.

 

Rất nhiều người không biết cách giúp người đang gặp khủng hoảng.  Họ không biết phải nói gì.

 

Cũng chính những người đó sẽ tránh xa bạn vì họ sợ nói sai.

 

Sự thật là bạn không cần phải nói bất cứ gì.  Chỉ cần xuất hiện và im lặng.  Bạn không thể bảo người ta từ nỗi đau của họ.  Một số nỗi đau vượt quá lời nói.  Khi đúng thời điểm, người bạn bị tổn thương của bạn sẽ nói điều gì đó.  Khi đúng thời điểm, thì bạn cũng có thể nói điều gì đó.

 

Loại đầu tư này cần thời gian.  Hãy để ý xem bạn hữu của Gióp đã ngồi trên đất với ông bao nhiêu ngày: bảy.  Bạn có ai trong đời ngồi trên đất với bạn suốt bảy ngày mà không nói gì không?  Điều đó cần một người rất trưởng thành và một người bạn thực sự.

 

Nếu bạn muốn trở thành người bạn như vậy, thì bạn phải sẵn sàng hy sinh để bạn có thể dành cho người ta tình yêu, sự quan tâm, và sự hiện diện của bạn—nhiều như họ cần.

 

THẢO LUẬN

·      Bạn có thể làm gì ngay bây giờ để giúp bạn có thêm khoảng trống để sẵn sàng dành cho bạn hữu khi họ gặp khủng hoảng?

·      Bạn có thấy khó khăn khi nghe và không nói trong cuộc trò chuyện?  Tại sao bạn nghĩ điều này là như vậy?

·      Tại sao là đầu tư khi dành cho ai đó mục vụ hiện diện?

https://pastorrick.com/you-cant-talk-people-out-of-their-pain/

 

Không có nhận xét nào: