Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 15 tháng 6, 2020

THUỐC CHỮA KỲ THỊ CHỦNG TỘC: YÊU NHƯ CHÚA GIÊSU YÊU



TG: Rick Warren – ngày 15/6/2020
DG: Thang Chu

“Là người tin vào Chúa Giêsu chúng ta . . . anh chị em không bao giờ được đối xử người ta theo cách khác nhau theo vẻ bề ngoài họ(Gia-cơ 2:1 GNB).

Phân biệt chủng tộc bắt đầu vì thiếu tình yêu thương.  Bạn không thể yêu người như Chúa Giêsu yêuchứa chất định kiến ​​trong lòng bạn đối với người đó.  Điều đó là không thể. Chúng ta phải yêu mọi người theo cách Chúa Giêsu yêu.

Chúa Giêsu rất cụ thể về điều này trong Giăng 15:12: “Mạng lệnh của Tađây: Hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu các con” (NIV).  Thể nào Chúa Giêsu yêu chúng ta?  Vô điều kiện, tự chọn, hoàn toàn, và liên tục.  Vậy thể nào bạn nên yêu người khác—cả những chủng tộc khác?  Vô điều kiện, tự chọn, hoàn toàn, và liên tục.

Yêu thương không có nghĩa là chúng ta chấp nhận mọi thứ ai đó làm.  Chúa Giêsu không chấp nhận tất cả những gì chúng ta làm, nhưng Ngài vẫn yêu chúng ta.

Kinh Thánh nói, “Là người tin vào Chúa Giêsu chúng ta . . . anh chị em không bao giờ được đối xử người ta theo cách khác nhau theo vẻ bề ngoài họ” (Gia-cơ 2:1 GNB).  Mặc dù một người có thể trông như vô gia cư, bạn nên đối xử với người đó như một Tổng Giám Đốc.

Tình yêu rất thiết thực.  Một cặp vợ chồng trong nhóm nhỏ của tôi có bảy đứa con, bốn huyết thống và ba con nuôi từ Rwanda.  Việc biết ba đứa trẻ từ Rwanda đó ắt trải qua kỳ thị chủng tộc, tôi hỏi họ mới đây là thế nào họ tin rằng Cơ-đốc-nhân nên đối phó với chủng tộc.  Họ đáp lại bằng những cách rất thiết thực để yêu người chủng tộc khác.

1. Đừng loạn sắc.  Họ thích sắc màu họ, vậy bạn không phải bỏ qua nó.  Chỉ cần không quyết định về họ dựa trên chủng tộc họ.

2. Đừng bảo người bị đối xử bất công rằng bạn hiểu.  Bạn không hiểu.  Không ai biết những bất công mà người khác phải đối mặt.  Nói bạn hiểu chỉ là bác bỏ.

3. Hãy nhớ rằng lịch sử của bạn không giống lịch sử họ.  Một người sinh ra ở nội thành Chicago và một người sinh ra tại trang trại ở Gallup, New Mexico, có lịch sử khác nhau.  Và lịch sử thật quan trọng.

4. Đừng bỏ qua lịch sử hoặc nói, “Hãy vượt qua nó.  Đau đớn là vấn đề.  Ba đứa trẻ mà tôi đang nói chuyện đều mồ côi vì cha mẹ chúng bị giết trong cuộc diệt chủng.  Cha mẹ bạn không bị giết chết trong diệt chủng.  Bạn không thể hiểu nổi nỗi đau của chúng.

5. Chống lại mọi rập khuôn.   Mọi người trên thế giới đều cảm thấy rập khuôn.  Nhưng rập khuôn ​​không bao giờ đúng.  Hãy cam kết xem mỗi một người là một cá nhân, chứ không phải ai đó rập khuôn vì màu da, tín ngưỡng, hay quốc tịch họ.

Cùng nhau, khi chúng ta yêu như Chúa Giêsu yêu, chúng ta có thể xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc.

Bạn sẵn sàng bắt đầu chưa?

THẢO LUẬN
·      Tại sao chúng ta quá thường sánh ngang tình yêu với sự chấp thuận?  Tại sao điều này nguy hiểm?
·      Một số cách nào chúng ta có thể ăn mừng tính đa dạng trong thế giới chúng ta thay vì nỗ lực tiến tới “loạn sắc”?
·      Một số rập khuôn ​​tiêu cực nào bạn chất chứa trong đời bạn mà sau này bạn khám phá ra là sai khi bạn biết nhiều loại người khác nhau?  Thể nào điều đó đã thay đổi cách bạn ứng xử với người khác?

Không có nhận xét nào: