Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

TẠI SAO BẠN CẦN CHIA SẺ ĐAU ĐỚN BẠN với NGƯỜI KHÁC



TG: Rick Warren - 18 tháng 6 năm 2020
DG: Thang Chu

“Hãy mang gánh nặng cho nhau, và qua cách này anh chị em sẽ làm trọn luật Đấng Christ” (Ga-la-ti 6:2 (NIV).

Trong cuộc khủng hoảng coronavirus, sức khỏe mặt tình cảm của bạn cần l ưu tiên quan trọng.  Cảm nhận thì không tốt cũng không xấu—nó chỉ là cảm xúc—nhưng nó cần được bày tỏ một cách thích hợp với Chúa và với một người bạn đáng tin cậy.  Kinh Thánh nói, “Hãy mang gánh nặng cho nhau, và qua cách này anh chị em sẽ làm trọn luật Đấng Christ” (Ga-la-ti 6:2 (NIV).

Bạn không cần phải chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người, nhưng bạn cần có một người mà bạn có thể tâm sự.  Một người nào đó bạn có thể đến và nói, “Này, tôi có thể nói cho bạn biết tôi thực sự cảm thấy thể nào ngay bây giờ không?  Đây là người sẽ lắng nghe, chia sẻ nỗi đau và sự thất vọng của bạn, và rồi giúp bạn tiến phía trước.

Phao-lô cho một ví dụ tuyệt diệu về việc chia sẻ cảm nhận thay vì dằn nén nó: Bạn tôi ơi, tôi muốn anh chị em biết thật là lúc khó khăn chúng tôi gặp Châu Á.  Nỗi khổ của chúng tôi quá khủng khiếp và quá sức chịu đựng đến nỗi cái chết tưởng như là chắc” (2 Cô-rinh-tô 1:8 CEV).

Nếu Phao-lô, Cơ-đốc-nhân vĩ đại nhất từng sống ngay kế Chúa Giêsu Christ, có thể thành thật tận ruột gan về điều ông đã trải qua, thì chúng ta cũng có thể làm điều đó.

Chia sẻ vấn đề của bạn bao gồm chia sẻ thất vọng, sợ hãi, và cảm xúc mình.  Chúng ta đang sống trong thời đại chưa từng có, và mọi người đều cảm thấy căng thẳng của đại dịch.  Chúng ta tất cả cũng đã trải qua những mất mát và bỏ lỡ cơ hội do những biến động trên thế giới.  Bạn có thể đã bỏ lỡ một lễ tốt nghiệp, đám tang người thân, đám cưới hoặc sự ra đời của cháu nội ngoại.

Bạn cần phải than khóc những mất mát đó—và không chỉ riêng tư.  Đau buồn là điều tốt, lành mạnh.  Nó cách chúng ta chuyển đổi.  Chia sẻ nỗi đau của bạn với người khác giúp bạn không bị cô lập và cô đơn và sẽ nhắc bạn về ơn thần hựu của Chúa.

Chúa tạo ra chúng ta cần nhau!  Ngài đã thiết kế chúng ta để chia sẻ cảm xúc mình với người khác.  Nhưng Ngài cũng muốn chúng ta chia sẻ cảm xúc mình với Ngài: CHÚA ở đó để giải cứu tất cả ai nản lòng và đã từ bỏ hy vọng.  Dân sự CHÚAlẽ đau khổ rất nhiều, nhưng Ngài cũng sẽ luôn đem họ ra cách an toàn (Thi thiên 34:18-19 CEV).

Việc chia sẻ cảm xúc bạn với người khác có lẽ không tự nhiên đến với bạn.  Nhưng đó là cách duy nhất để khỏe mạnh mặt tình cảm.  Hãy tìm người mà bạn tin tưởng để giúp bạn trải qua những gì bạn đang trải nghiệm, và rồi trở thành người bạn đó với người khác.

THẢO LUẬN
·      Bạn có lẽ phải sáng tạo cách bạn chia sẻ cảm xúc của mình với ai đó trong khi bạn đang giãn cách xã hội—hoặc có lẽ bạn chưa thoải mái việc cởi mở người với người.  Một số cách nào bạn có thể truyền đạt nỗi đau và những cảm xúc khác với một người bạn?  Một số cách nào để tiến hành điều đó?
·      Tại sao bạn nghĩ rằng Chúa muốn bạn nói về cảm xúc, thất vọng, và sợ hãi của bạn với người khác và không chỉ với Ngài?  Tại sao Ngài tạo ra bạn phải cần người khác?
·      Nếu bạn nghĩ rằng không ai cần bạn làm loại bạn này với họ, hãy cầu xin Chúa giúp bạn nhận thức rõ hơn về cuộc vật lộn của người khác để bạn có thể tiếp cận với người đang cần chia sẻ nỗi đau của họ.

Không có nhận xét nào: