Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

BẠN DỄ DẠY hay KHÓ DẠY?



Do Rick Warren - ngày 2 tháng 8 năm 2019

“Lúc đó Chúa Giê-su cầu nguyện lời cầu nguyện này: 'Lạy Cha, Chúa Tể trời đất, cảm ơn vì che giấu những điều này khỏi những người tự cho mình khôn ngoan và thông minh, và vì tiết lộ chúng cho trẻ thơ’” (Ma-thi-ơ 11:25 NLT) .

Chúa Giêsu muốn chúng ta giống trẻ thơ vì chúng ta cần cứ dễ dạy để chúng ta có thể trưởng thành và hiểu được các kế hoạch của Chúa.  Trẻ rất ham học.  Chúng không phòng thủ.  Chúng không nói, “Tôi không cần học đi bộ.  Tôi không cần học nói.  Anh không thể dạy cho tôi bất cứ gì về cách đọc. Chúng biết rằng chúng không biết tất cả, và chúng háo hức học.

Đó là cách Chúa Giêsu muốn bạn trở nên: sẵn sàng lắng nghe, ham học, cởi mở với những gợi ý và sửa chữa từ người khác.  Người dễ dạy hiểu rằng không thể nào mọi người biết mọi thứ về mọi chủ đề.  Bạn không có thời gian trong đời để học mọi thứ từ kinh nghiệm cá nhân.  Thật khôn ngoan hơn để học hỏi từ kinh nghiệm người khác.

Kinh Thánh nói trong Châm Ngôn 15:12, “Người tự kiêu không thích được sửa dạy; họ không bao giờ xin lời khuyên từ những người khôn ngoan hơn (GNT).  Kiêu ngạo, tận gốc, là bất an.  kiêu ngạo, người ta hành động như họ biết tất cả.  Điều đó nghe quen quen không?

Khi bạn sợ phải lộ ra rằng bạn không biết cách làm điều gì đó hoặc cách trả lời một câu hỏi, đó có thể là tín hiệu bạn không dễ dạy.  Nếu bạn phòng thủ khi ai đó sửa bạn, đó có thể là dấu hiệu bạn không dễ dạy.

Bạn có lựa chọn: Bạn sẽ khiêm tốn và cởi mở học hỏi, hay bạn sẽ sống trong sự chối bỏ đầy kiêu ngạo?  Bạn dễ dạy hay không thể đụng tới?  Chúa là dành cho bạn, và Ngài sẽ nâng đỡ bạn khi bạn học những điều mới.  Và như đứa trẻ đang phát triển đến trưởng thành, bạn có thể tiếp tục học hỏi—đó là điều Chúa mong muốn cho đời bạn.

THẢO LUẬN
·      Khi ai đó cố sửa dạy bạn, thể nào bạn thường phản ứng?  Phản ứng của bạn tiết lộ sự khiêm tốn hay sự kiêu ngạo của bạn?
·      Hãy suy nghĩ về một cuộc tranh cãi mà bạn đã có với ai đó.  Thể nào một trong hai bạn bày tỏ sự khiêm tốn?  Thể nào nó tạo khác biệt?
·      Tại sao điều quan trọng là tiếp tục học hỏi?

Không có nhận xét nào: