Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

ĐỐI ĐẦU trong SỰ THẬT, XÁC QUYẾT trong YÊU THƯƠNG



Do Rick Warren - ngày 29 tháng 7 năm 2019

Một lời khích lệ làm nên điều kỳ diệu! (Châm Ngôn 12:25 TLB).

Nếu ai đó đến gặp bạn hôm nay và nói, “Chúng ta hãy đi uống cà phê; tôi muốn chỉ ra tất cả các lĩnh vực trong đời bạn cần thay đổi, bạn có lẽ không hứng thú cuộc trò chuyện đó.  Bạn có thể nghĩ rằng, “Bạn nghĩ bạn là ai?  Bạn có thể trở nên phẫn uất, phản loạnphản kháng.

Đây là chiến lược tốt hơn.  Khi bạn có một buổi nói-chuyện-chân-thực-trong-tình-thương với ai đó, hãy bắt đầu và kết thúc bằng một ghi chú tích cực, xác quyết những điều sau:

1.    Bạn yêu thương và chăm sóc cho người đó.
2.    Bạn sẽ cầu nguyện và giúp đỡ người đó.
3.    Bạn tin rằng người đó có thể thay đổi.

Phao-lô đã làm điều này trong 1 và 2 Cô-rinh-tô bằng cách bắt đầu và kết thúc với sự xác quyết.  Chẳng hạn, Phao-lô bắt đầu một lá thư bằng cách nói, Tôi luôn cảm ơn Chúa cho anh chị em, và kết thúc với, “Tình yêu của tôi với tất cả anh chị em trong Chúa Giê-su Christ.  Giữa đó ông đối phó với một số sự thật rất khó đồng thời cũng xác quyết khúc giữa: “Tôi rất tự tin vào anh chị em, và tôi có rất nhiều lý do để hãnh diện về anh chị em” (2 Cô-rinh-tô 7: 4 GW).

Lưu ý rằng Phao-lô dùng chữ “và.”  Không bao giờ dùng chữ “nhưng” trong cuộc đối đầu.  Giây phút bạn làm vậy, bất cứ gì bạn nói trước đó hoặc sau đó sẽ hoàn toàn bị bỏ lờ và vô hiệu: Tôi nghĩ bạn là một người tuyệt vời, nhưng. . .”  Chúng tôi từng là bạn trong một thời gian dài, nhưng . . .”  Thay vì thế, hãy dùng chữ “và”: “Bạn là người tuyệt vời, và tôi tin bạn có thể tuyệt vời hơn nữa.  “Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời, và tôi tin có một số điều chúng ta cần tiếp tục giải quyết.”  Đó nghĩa là xác quyết ai đó.

THẢO LUẬN
·      Một số cách thực tế nào bạn có thể lên kế hoạch điều bạn sẽ nói khi đối đầu ai đó?
·      Thể nào ai đó đã dùng xác quyết khi sửa sai bạn trong quá khứ?  Thể nào nó tạo bạn cảm giác?
·      Tại sao sự thật đôi khi làm tổn thương?


Không có nhận xét nào: