Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2019

LÝ DO THỰC SỰ KHIẾN CHÚNG TA TRANH CÃI



Do Rick Warren - ngày 24 tháng 7 năm 2019

“Đừng chỉ tìm lợi riêng mình, nhưng cũng quan tâm đến người khác.  Anh chị em phải có thái độ giống như Chúa Giê-su Christ đã có (Phi-líp 2: 4-5 NLT).

Khi bạn gặp ai đó để giải quyết xung đột, trước tiên bạn phải thú nhận phần bạn về vấn đề đó.  Rồi, bạn cần lắng nghe tổn thương và quan điểm người đó.

Chúng ta nghĩ rằng chúng ta tranh cãi những ý tưởng.  Nhưng chúng ta thực sự tranh cãi về cảm xúc.  Bất cứ khi nào có xung đột, thì cảm xúc ai đó bị tổn thương.  Ai đó cảm thấy bị lạm dụng.  Ai đó cảm thấy bị nhẹ dạ.  Không phải chính ý tưởng gây ra xung đột.  Chính cảm xúc đằng sau ý tưởng.

Người bị tổn thương gây tổn thương người.  Người ta càng bị tổn thương, họ càng đả kích mọi người khác.  Những người không bị tổn thương không gây tổn thương người khác. Những người tràn đầy tình yêu thì yêu thương người khác.  Những người tràn đầy niềm vui thì vui vẻ với người khác.  Những người tràn đầy bình an thì sống bình an với mọi người khác.  Nhưng những người đang tổn thương bên trong sẽ gây tổn thương người khác.  Họ sẽ đả kích.

Nếu bạn muốn kết nối với người ta, bạn phải bắt đầu với nhu cầu của họ, nỗi đau của họ và lợi ích của họ.  Nếu bạn muốn là người bán hàng giỏi, bạn đừng bắt đầu với sản phẩm bạn.  Bạn bắt đầu với nhu cầu, nỗi đau và sở thích khách hàng.  Nếu bạn muốn là giáo sư hay mục sư giỏi hoặc bất cứ gì khác, bạn bắt đầu với nhu cầu, đau khổ và sở thích người ta.

Phi-líp 2: 4-5 nói, “Đừng chỉ tìm lợi riêng mình, nhưng cũng quan tâm đến người khác.  Anh chị em phải có thái độ giống như Chúa Giê-su Christ đã có” (NLT).

Bạn có thường quá bận rộn cố khiến những người mà bạn xung đột thấy vị trí của bạn đến nỗi bạn không lắng nghe lời họ không?  Bạn quá bận rộn nói và không lắng nghe, vậy bạn đi quá xa rồi.

Bạn cần cố ý chuyển tập trung bạn từ nhu cầu bạn sang nhu cầu họ.  Giải quyết xung đột bắt đầu với cách bạn nhìn vào tình huống.  Chữ "tìm" trong Phi-líp 2: 4 là chữ Hy-lạp scopos.  Từ đó chúng ta có chữ “microscope” kính hiển vi và “telescope” kính viễn vọng.

Scopos có nghĩa là tập trung.  Câu kế nói thái độ của bạn nên giống thái độ Chúa Giê-su Christ.  Bạn giống Chúa Giêsu nhất khi bạn tập trung vào nỗi đau của người khác hơn của chính bạn.

Tục ngữ xưa nói, “Hãy tìm để hiểu người trước khi tìm người hiểu mình.”  Khi bạn tập trung vào nhu cầu người khác chứ không vào bạn, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn tình huống và tiến tới giải quyết xung đột của bạn.

THẢO LUẬN
·      Thể nào Chúa Giê-su làm gương cho bạn về cách tìm lợi ích của người khác?
·      Một số cách nào bạn có thể thực hành bày tỏ quan tâm những nhu cầu của họ?
·      Cách nào bạn cần chuẩn bị mình trước khi bạn đi vào giải quyết xung đột để bạn sẵn sàng lắng nghe và tập trung vào người khác?

Không có nhận xét nào: