Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

ĐỂ GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT, HÃY BẮT ĐẦU với LỖI BẠN



Do Rick Warren - ngày 23 tháng 7 năm 2019

Tại sao con thấy mảnh bụi nhỏ trong mắt bạn con, nhưng con không chú ý thấy miếng gỗ lớn trong mắt chính con? . . . Con đạo đức giả!  Trước hết, hãy lấy miếng gỗ đó khỏi mắt con.  Rồi con sẽ thấy rõ để lấy bụi khỏi mắt bạn con” (Ma-thi-ơ 7: 3, 5 NCV).

Một trong những kỹ năng sống quan trọng nhất mà bạn phải học là giải quyết xung đột. Nếu bạn không học, bạn sẽ trải qua rất nhiều khốn khổ cuộc sống, vì chúng ta là những người không hoàn hảo và chúng ta có xung đột gần như mỗi ngày trong cuộc sống.

Nếu bạn muốn giải quyết xung đột, bạn sẽ phải làm trước.  Nghĩa là bạn sẽ phải xin giúp đỡ của Chúa, vì cần can đảm để tiếp cận người mà bạn đang xung đột và nói với người đó bạn muốn ngồi xuống và giải quyết nó.

 Rồi, bạn không bắt đầu với điều người khác đã làm sai.  Bạn không bắt đầu với một loạt cáo buộc hoặc cách mà bạn đã bị tổn thương.  Bạn bắt đầu với điều lỗi của bạn.

Xung đột có thể là 99,99 phần trăm lỗi người khác.  Nhưng bạn luôn có thể tìm thấy điều gì đó để thú nhận!  Có thể đó là đáp ứng kém của bạn, cả khi nó ra từ tự vệ.  Có lẽ nó là thái độ của bạn.  Có lẽ nó là cách bạn bỏ đi.

Bạn có những điểm yếu đời bạn mà người khác thấy rõ nhưng bạn không bao giờ thấy. Đó là những điểm mù của bạn.  Bạn có điểm yếu mà bạn không biết gì về nó.  Đó là lý do bạn cần phải giải quyết xung đột với lòng khiêm nhường và bắt đầu với lỗi lầm của chính bạn.

Chúa Giê-su nói, “Tại sao con thấy mảnh bụi nhỏ trong mắt bạn con, nhưng con không chú ý thấy miếng gỗ lớn trong mắt chính con? . . . Con đạo đức giả!  Trước hết, hãy lấy miếng gỗ đó khỏi mắt con.  Rồi con sẽ thấy rõ để lấy bụi khỏi mắt bạn con” (Ma-thi-ơ 7: 3, 5 NCV).

Ngài nói bạn trước tiên cần thú nhận phần bạn về cuộc xung đột.  Mảnh gỗ gì trong mắt bạn đang ngăn bạn nhìn rõ tình huống?  Đừng bắt đầu với người khác và tất cả những cách họ làm tổn thương bạn cho đến khi bạn trước tiên thú nhận phần bạn trong xung đột đó.

Bạn gây ra xung đột bằng cách vô cảm?  Hay bạn quá nhạy cảm?  Bạn không thể hiện lòng trắc ẩn với người đang bị tổn thương?  Có phải bạn đang đòi hỏi quá mức?  Điểm mù của bạn là gì?  Khi bạn tìm ra chúng và thú nhận chúng, bạn sẽ sẵn sàng bước tiếp theo trong giải quyết xung đột.

THẢO LUẬN
·      Điều gì khiến chúng ta không thấy tội lỗi chính mình rõ ràng?
·      Thể nào bạn nghĩ nó ảnh hưởng người khác khi bạn bắt đầu giải quyết xung đột bằng lời thú tội thay vì buộc tội?
·      Cách nào bạn sẽ tiến lên với việc giải quyết xung đột đời bạn?  Cách nào bạn sẽ thực hiện bước đi trước?


Không có nhận xét nào: