Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

NHIỀU MẶT THƯƠNG XÓT



Do Rick Warren - ngày 13 tháng 7 năm 2019

“Khôn ngoan từ trên cao trước hết là trong sạch.  Nó còn là yêu hòa bình, dịu dàng mọi lúc, và sẵn sàng nhường người khác.  Nó đầy lòng thương xót (Gia-cơ 3:17 NLT).

Thương xót giống viên kim cương; nó đa diện  Hôm nay chúng ta sẽ xem xét bảy mặt thương xót vì tôi đảm bảo rằng nếu bạn học cách trở thành tác nhân thương xót, nó sẽ biến đổi các mối quan hệ của bạn.

1.    Thương xót nghĩa là kiên nhẫn với người kỳ cục.

Thể nào bạn trở nên kiên nhẫn hơn với con cái, người phối ngẫu, đồng nghiệp hoặc bạn hữu bạn?  Kinh Thánh nói trong Gia-cơ 3:17, “Khôn ngoan từ trên cao trước hết là trong sạch.  Nó còn là yêu hòa bình, dịu dàng mọi lúc, và sẵn sàng nhường người khác.  Nó đầy lòng thương xót” (Gia-cơ 3:17 NLT).  Bạn càng trở nên khôn ngoan, bạn càng trở nên kiên nhẫn và thương xót.

2.    Thương xót nghĩa là giúp đỡ bất cứ ai quanh bạn đang tổn thương.

Bạn không thể yêu người lân cận như chính mình mà không thương xót.  Châm Ngôn 3:27 nói rằng, “Bất cứ khi nào con có thể, hãy làm điều tốt cho người cần thương xót” (GNT).  Nhưng Chúa không chỉ đơn giản xem những gì bạn làm.  Ngài đang theo dõi thái độ của bạn: [Khi anh chị em] tỏ lòng thương xót, hãy làm nó cách vui vẻ. (Rô-ma 12: 8 NIV).

3.    Lòng thương xót nghĩa là cho người ta cơ hội thứ hai.

Khi ai đó làm tổn thương chúng ta, chúng ta thường muốn trả đũa hoặc loại bỏ người đó. Nhưng Kinh Thánh nói, “Hãy ngưng cay đắng và giận dữ người khác.  Đừng lớn tiếng nhau hoặc chửi rủa nhau hoặc thô lỗ.  Thay vào đó, hãy tử tế và thương xót, và tha thứ người khác, như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh chị em vì đấng Christ” (Ê-phê-sô 4: 31-32 CEV).

4.    Thương xót nghĩa là làm điều tốt cho người làm tổn thương bạn.

Thương xót là ban cho người ta điều họ cần, chứ không phải điều họ đáng.  Tại sao chúng ta nên làm điều đó?  Vì đó là điều Đức Chúa Trời làm với chúng ta:  Hãy yêu kẻ thù con, làm điều tốt cho họ, và cho họ mượn mà không mong nhận lại bất cứ gì.  Rồi phần thưởng con sẽ rất lớn, và con sẽ là con Đấng Tối Cao, bởi vì [Đức Chúa Trời] tử tế với kẻ vô ơn và độc ác.  Hãy thương xót, như Cha các con thương xót (Lu-ca 6: 35-36 NIV).

5.    Thương xót nghĩa là tử tế với người xúc phạm bạn.

Bạn phải quan tâm nhiều đến việc chinh phục người đến với đấng Christ hơn là thắng tranh luận.  Giu-đa 1: 22-23 nói, Hãy tỏ lòng thương xót với người nghi ngờ.  Hãy cứu người khác bằng cách giựt họ khỏi lửa địa ngục.  Hãy tỏ lòng thương xót người khác, mặc dù anh chị em sợ rằng anh chị em có thể bị vấy bẩn bởi cuộc sống tội lỗi của họ (GW).

6.    Thương xót nghĩa là xây dựng cầu yêu thương cho những người không được chuộng.

Đây là điều tôi gọi là thương xót có suy nghĩ, vì bạn cố tình xây dựng tình bạn với những người không có bạn hữu hoặc không được chấp nhận tại sở làm hoặc trong xã hội.

Khi những người Pha-ri-si đặt câu hỏi tại sao Chúa Giê-su ăn với người thu thuế và người không được chuộng khác, Chúa Giê-su nói: “‘Ta muốn ngươi tỏ lòng thương xót, chứ không phải tế vật.' Vì Ta đến để gọi không phải người nghĩ mình là công chính, nhưng người biết mình là tội nhân” (Ma-thi-ơ 9:13 NLT).

7.    Thương xót nghĩa là xem trọng mối quan hệ hơn phép tắc.

Rô-ma 13:10 nói rằng, Tình yêu thương làm trọn các đòi hỏi luật Chúa” (NLT).  Nếu bạn muốn bày tỏ lòng thương xót, hãy đặt con người trước chính sách.  Đặt nhu cầu họ trước thủ tục.  Đặt mối quan hệ trước qui định.  Chọn tình yêu thương hơn luật pháp.

THẢO LUẬN
·      Trong văn hóa ngày nay, tại sao thường dễ quan tâm đến việc thắng tranh luận hơn là chinh phục người đến đấng Christ?
·      Nếu thương xót nghĩa là xem trọng mối quan hệ hơn phép tắc, điều gì bạn có thể thay đổi về cách bạn giao tế với đồng nghiệp?  Với con  cái bạn thì sao?
·      Tuần này, thể nào bạn có thể cố tình bày tỏ lòng thương xót với người quanh bạn đang tổn thương?

Không có nhận xét nào: