Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019

CHỌN ÊM NHẸ, KHÔNG PHÒNG THỦ



Do Rick Warren - ngày 6 tháng 7 năm 2019

“Trả lời êm nhẹ xoay đi thịnh nộ, nhưng lời gay gắt khuấy động cơn giận” (Châm Ngôn 15: 1 NIV).

Bạn có nhận thấy rằng con người có xu hướng bắt chước người khác về cảm xúc—đặc biệt nếu chúng ta ngồi ngay bên kia bàn?  Lý do chúng ta làm điều này là do các nơ-ron gương chiếu trong não cho phép chúng ta thông cảm và phản chiếu những gì người khác cảm giác.

Chẳng hạn, nếu ai đó tức giận với bạn, bạn sẽ tức giận lại.  Nếu ai đó thực sự đau khổ và bạn quanh quẩn bên người đó đủ lâu, bạn cũng sẽ đau khổ.

Y cách đó, khi người ta cao giọng chống bạn, bạn thường cao giọng trở lại.  Rồi họ cao giọng hơn.  Rồi bạn cao giọng hơn.  Rồi mọi thứ chẳng bao lâu leo thang, và cảm xúc bạn vượt kiểm soát.

Kinh Thánh nói,  “Trả lời êm nhẹ xoay đi thịnh nộ, nhưng lời gay gắt khuấy động cơn giận” (Châm Ngôn 15: 1 NIV).

Để tôi cho bạn mẹo nhỏ sẽ cứu bạn khỏi lắm đau lòng và xung đột: Khi người khác cao giọng họ, hãy hạ giọng bạn—trong hôn nhân của bạn, trong việc nuôi dạy con cái bạn, trong tình bạn và trong công việc.  Điều đó gọi là sức mạnh dưới kiểm soát.

Sự êm nhẹ xoa dịu xung đột.  giảm giận.

Đây là câu hay mà bạn sẽ cần một ngày nào đó—có lẽ ngay tuần này.  Truyền Đạo 10: 4 nói rằng, Nếu chủ con tức giận với con, đừng bỏ việc!  Một tinh thần thầm lặng có thể khắc phục ngay cả những lỗi lầm lớn (NLT).

Khi chủ bạn khiển trách bạn hoặc người phối ngẫu bạn lớn tiếng trong tức giận, bạn cần nhận ra rằng nó có thể không liên quan gì đến bạn.  Thay vì phòng thủ, hãy luyện tập sự êm nhẹ.  Hãy để câu trả lời êm nhẹ của bạn tước vũ khí người khác và xoa dịu tình hình.

THẢO LUẬN
·      Đáp ứng bình thường của bạn là gì đối với những giọng cất cao, chẳng hạn như khi con bạn cư xử sai hoặc bạn có bất đồng với người phối ngẫu hoặc bạn thân của bạn?
·      Tại sao bạn nghĩ việc đáp lại bằng sự êm nhẹ thay vì tức giận thì thật là tước vũ khí?  Tại sao nó lại thu hút sự chú ý của mọi người?
·      Hãy tìm cách để thực hành sự êm nhẹ trong tuần này.  Thể nào người ta phản ứng khi bạn đáp ứng họ bằng sự êm nhẹ?  Bạn thậm chí có thể muốn ghi lại những nỗ lực bạn và hiệu quả của chúng và chia sẻ nó với nhóm nhỏ của bạn.


Không có nhận xét nào: