Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2019

BẠN KHÔNG CỨ PHẢI HẠNH PHÚC MÃI



Do Rick Warren - ngày 3 tháng 7 năm 2019

kỳ cho mọi điều, và có mùa cho mọi hoạt động dưới trời. . . kỳ khóc và kỳ cười, kỳ than vãnkỳ nhảy múa (Truyền Đạo 3: 1, 4 NIV).

Đời thật khó.  Bạn có đồng ý với điều đó?  Vì tội lỗi A-đam trong Vườn Địa Đàng, thế giới bị tan vỡ và không gì hoạt động hoàn hảo.  Cơ thể của bạn không hoạt động hoàn hảo, thời tiết không hoạt động hoàn hảo, nền kinh tế không hoạt động hoàn hảo, không mối quan hệ nào hoạt động hoàn hảo.  Đời đầy những mất mát.

Bạn cần hiểu vài sự thật sẽ cho bạn một tầm nhìn tốt hơn khi bạn đối mặt với những mất mát không thể tránh khỏi trong đời bạn và vượt lên trên chúng.

Đầu tiên, Chúa không mong bạn hạnh phúc mãi.

Có huyền thoại rằng các Cơ-đốc-nhân nên luôn mỉm cười, luôn vui vẻ.

Thực ra, Kinh Thánh nói, “Có kỳ cho mọi điều, và có mùa cho mọi hoạt động dưới trời. . . kỳ khóc và kỳ cười, kỳ than vãn và kỳ nhảy múa” (Truyền Đạo 3: 1, 4 NIV).

Đôi khi đáp ứng hợp lý, duy nhất với đời là đau buồn.  Kinh Thánh nói rằng bạn phải đau buồn trước những mất mát của bạn, bao gồm cả những thất vọng, tội lỗi của bạn, những đau khổ trên thế giới, và những người bạn hữu của bạn đang lạc mất tâm linh.  Chúa không mong bạn luôn vui vẻ.  Thực ra, Ngài muốn bạn có chủ ý trong nỗi đau của bạn.

Thứ hai, đau buồn là điều cần thiết cho sức khỏe bạn.

Nếu bạn không bao giờ đau buồn vì bất cứ điều gì, nghĩa là một trong ba điều sau: Bạn lọt khỏi thực tế, bạn lọt khỏi cảm xúc của chính mình, hoặc bạn không yêu thương.  Khi bạn yêu và bạn thấy những điều buồn, đau buồn là một đáp ứng tự nhiên.

Đau buồn là cảm xúc đau đớn, nhưng nó cũng là một cảm xúc lành mạnh và hữu ích.  Và đó là món quà của Đức Chúa Trời.  Nó là công cụ mà Chúa ban cho chúng ta để vượt qua sự chuyển đổi cuộc đời.

Có lẽ bạn đã bị tổn thương cách đây nhiều năm lúc lớn lên.  Có lẽ bố mẹ bạn đã ly hôn. Có lẽ bạn đã bị lạm dụng.  Có lẽ bạn đã bị tổn thương bởi điều gì đó mà ai đó nói về bạn.  Khi còn nhỏ, bạn không biết cách đau buồn một cách lành mạnh, nên bạn chỉ đè nén nó sâu trong bạn. 

Bạn cần quay lại và đau buồn về nó.  Tại sao?  Bởi nếu bạn không đau buồn, bạn sẽ kẹt xúc cảm, và bạn trải phần đời còn lại của bạn để đáp ứng với điều gì đó đã xảy ra từ lâu và đem nó ra đặt lên những người quanh bạn hiện tại.  Thật không lành mạnh!

Đa-vít đã nói về điều này trong Thi Thiên 32: 3: Khi tôi giữ mọi thứ cho riêng mình, tôi cảm thấy yếu đuối sâu thẳm trong mình.  Tôi rên rỉ suốt ngày dài (NCV).

Những điều xấu xảy ra cho bạn không phải là sự lựa chọn của bạn.  Nhưng đau buồn là một lựa chọn.  Bạn có thể nói, “Tôi không thích cảm giác buồn.  Không phải mọi điều hữu ích và lành mạnh đều cảm giác tốt.  Bạn phải để mình thương tiếc những mất mát để rồi bạn có thể đi tiếp đời mình và nhận được phước Chúa.

THẢO LUẬN
·      Mất mát gì mà bạn không đau buồn?  Thể nào nó đã ảnh hưởng đến bạn về thể chất, cảm xúc và tinh thần?
·      Thể nào bạn biết khi nào là kỳ kết thúc đau buồn?
·      Một cách thực tế nào để cho phép người khác đau buồn và nâng đỡ họ trong kỳ mất mát?


Không có nhận xét nào: