Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

KHIÊM NHƯỜNG XÂY CÁC MỐI QUAN HỆ



By Rick Warren – April 27, 2019

“Hãy khiêm nhường và tôn trọng người khác hơn chính mình” (Phi-lip 2:3 NCV).

Kiêu ngạo hủy phá các mối quan hệ.  Nó lộ ra trong nhiều cách khác nhau, như chỉ trích, cạnh tranh, bướng bỉnh, và hời hợt.
Vấn đề về kiêu ngạo là nó tự lừa.  Mọi người khác có thể thấy nó trong chúng ta ngoại trừ chúng ta.  Khi bạn gặp vấn đề về kiêu ngạo, bạn không thấy nó trong đời bạn.
Châm Ngôn 16:18 nói, “Kiêu ngạo dẫn đến huỷ diệt, thái độ kiêu ngạo đem lại sụp đổ” (NCV).   Tôi thích câu này trong câu đồng nghĩa bản The Message: “Trước là kiêu ngạo, rồi đổ vỡ—càng cái tôi, càng té đau.”
Kiêu ngạo huỷ phá các mối quan hệ, nhưng khiêm nhường là thuốc chữa cho kiêu ngạo.  Khiêm nhường xây dựng mối quan hệ.  Kinh Thánh nói trong 1 Phi-e-rơ 3:8, Mọi người phải sống trong hòa hợp, thông cảm, yêu thương lẫn nhau, thương xót, và khiêm nhường” (GW).
Thể nào bạn và tôi tăng trưởng trong khiêm nhường?  Nó xảy ra qua cách để Chúa Giêsu Christ bắt đầu làm chủ tư tưởng và tấm lòng và thái độ và phản ứng chúng ta.  Ngài phải là một phần này.  Ê-phê-sô 4:23-24 nói, “Hãy để Thánh Linh thay đổi cách suy nghĩ anh chị em và khiến anh chị em là người mới” (CEV).
Thể nào anh chị em trở nên người mới?  Thể nào anh chị em bắt đầu suy nghĩ cách khác đi?  Luật căn bản về mối quan hệ là đây: Bạn có khuynh hướng trở nên giống người mà bạn dành thời gian cho.  Nếu bạn dành thời gian với người khó chịu, bạn trở nên khó chịu hơn.  Nếu bạn dành thời gian với người vui vẻ, bạn vui vẻ hơn.  Nếu bạn muốn khiêm nhường hơn, hãy dành thời gian với Chúa Giêsu Christ.  Ngài khiêm nhường.  Ngài muốn mối quan hệ với bạn.  Ngài muốn bạn dành thời gian với Ngài trong cầu nguyện và đọc Lời Ngài và nói chuyện với Ngài.  Ngài khiêm nhường, và khi bạn biết Ngài, bạn sẽ trở nên giống Ngài.
“Hãy khiêm nhường và tôn trọng người khác hơn chính mình . . . Anh chị em phải có cùng thái độ mà Chúa Giêsu Christ có. Dù Ngài là God, Ngài không nghĩ chuyện bằng God là điều phải bám lấy” (Phi-lip 2:3, 5-6 NCV/NLT).
Không ai từng làm bất cứ gì khiêm nhường hơn Chúa Giêsu, đến từ thiên đàng đến Trần Gian để trở nên con người, sống cho chúng ta, dâng mạng Ngài cho chúng ta, và sống lại cho chúng ta.  Khi bạn dành thời gian với Ngài, nó khiến bạn khiêm nhường hơn, và điều đó xây dựng các mối quan hệ của bạn.

THẢO LUẬN
·      Vài đức tính và thói quen chung nào của người mà bạn biết mà bạn chắc gọi là khiêm nhường?
·      Thể nào bạn có lẽ cần thay đổi cách bạn nghĩ về người khác để bạn hợp với điều Chúa Giêsu nghĩ?
·      Điều gì nghĩa là tôn trọng người khác hơn chính mình?


Không có nhận xét nào: