Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

BẠN KHÔNG THỂ YÊU NGƯỜI MÀ KHÔNG LẮNG NGHE HỌ



By Rick Warren – April 25, 2019

“Chúng ta phải mang ‘gánh nặng’ của việc quan tâm những hoài nghi và sợ hãi của người khác” (Rô-ma 15:2b TLB).

Lắng nghe có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất trong việc xây dựng tình bạn và mối quan hệ, vì bạn không thể yêu người mà không lắng nghe họ.
Có khác biệt lớn giữa nghe và lắng nghe.  Bạn có thể nghe gì đó và không thật sự lắng nghe.  Tôi không thể bảo bạn biết bao tranh cãi tôi từng có với con cái tôi hoặc vợ tôi vì tôi lắng nghe lời nói thay vì cảm xúc.  Đôi khi lời nói không quan trọng.  Ai đó có thể nói với bạn, “Tôi khỏe,” nhưng cách họ nói cho bạn biết họ không khỏe.  Lắng nghe nghĩa là bạn cũng nghe điều người đó không nói.
Đó gọi là đồng cảm.  Đồng cảm nghĩa là đặt chính bạn vào đôi giầy người khác và học biết quan điểm họ.  Bạn hỏi chính mình, “Thể nào tôi cảm nhận nếu trong tình huống đó?”
Lắng nghe với đồng cảm nghĩa là bạn lắng nghe mà không ngắt lời và bạn lắng nghe những sợ hãi và cảm giác.  Bạn lắng nghe điều họ không nói.  Bạn không cố sửa tình huống.  Đôi khi sự chữa lành đến chỉ bởi lắng nghe.
Rô-ma 15:2 nói, “Chúng ta phải mang ‘gánh nặng’ của việc quan tâm những hoài nghi và sợ hãi của người khác” (Rô-ma 15:2b TLB).
Điều gì nghĩa là quan tâm hoặc mang gánh nặng hoài nghi của người khác?  Nghĩa là khi người ta trong quá nhiều nỗi đau và tổn thương thậm tệ đến nỗi họ không biết điều gì họ tin, họ cần lòng tận hiến của một bạn hữu trung thành—là ai đó sẽ hiện diện và lắng nghe với sự đồng cảm.

THẢO LUẬN
·      Thể nào bạn có thể tỏ cho ai đó qua ngôn ngữ dáng điệu của bạn rằng bạn đang thật lắng nghe họ?
·      Lợi ich gì khi hỏi, “Thể nào tôi cảm nhận nếu tôi trong tình huống đó?”
·      Vài cách nào bạn có thể giới hạn ngắt lời và làm loãng khi bạn đang cố lắng nghe ai đó?


Không có nhận xét nào: