Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2019

BA LÝ DO BẠN BẮT BUỘC HỌC THA THỨ



By Rick Warren – April 20, 2019

“Nhưng nếu con không tha thứ người khác tội lỗi họ, Cha con sẽ không tha thứ tội lỗi con” (Ma-thi-ơ 6:15 NIV).

Tha thứ không dễ.  Nó có thế là một trong những quyết định khó nhất bạn từng làm.

Nhưng bạn sẽ không bao giờ có sự sống God muốn cho bạn trừ khi bạn có thể tha thứ người từng làm tổn thương bạn.  Đây là ba lý do tại sao thật trọng yếu tha thứ người khác:

Chúng ta tha thứ vì God đã tha thứ chúng ta.  Khi bạn đến với đấng Christ, tội lỗi bạn không chỉ được tha thứ.  Chúng được lau sạch!  God không giữ hồ sơ tội lỗi bạn nữa. 

Kinh Thánh nói, “Nay không còn phán xét nào đợi những ai thuộc về Chúa Giêsu Christ.  Vì quyền năng Thánh Linh ban-sự-sống—và quyền năng này là của tôi qua Chúa Giêsu Christ—đã khiến tôi tự do khỏi chu kỳ độc ác của tội lỗi và sự chết” (Rô-ma 8:1-2 TLB).

Mỗi người đối diện một chu kỳ độc ác, nơi bạn muốn thay đổi, nhưng bạn phạm lỗi và cảm thấy xấu về nó.  Rồi bạn cố lần nữa, thất bại, và cảm thấy xấu về nó lần nữa.  Nó là chu kỳ mà bạn như không thể phá vỡ cho đến khi bạn học ban tha thứ người từng làm tổn thương bạn vì bạn từng được ban tha thứ chính bạn qua đấng Christ.

Chúng ta tha thứ vì sự uất ức sẽ khíến chúng ta khốn khổ.  Việc cứ giữ tổn thương thì giống như uống độc dược và hy vọng nó giết người mà bạn ghét.  Nó luôn làm tổn thương bạn hơn là nó làm tổn thương người kia.

Tôi biết người kia tiếp tục bị tổn thương bởi những cá nhân mà họ đã không thấy trong nhiều thập kỷ.  Đó thật là dại.  Những người đó không thể làm tổn thương bạn nữa nếu không có sự cho phép của bạn.

Bạn có thể chọn hạnh phúc, hoặc bạn có thể cứ bám tổn thương.  Bạn không thể làm cả hai.

Chúng ta tha thứ vì chúng ta sẽ cần sự tha thứ nữa trong tương lai.  Bạn chưa hết phạm lỗi.  Tôi cũng chưa.  Tôi đặt kế hoạch phạm ít lỗi nữa qua phần đời còn lại của tôi.  Và, dĩ nhiên, tôi cần ai đó tha thứ tôi khi tôi phạm!

Một người kia có lần đến tìm thần học gia thế kỷ 18 là ông John Wesley và nói với ông về một người mà người đó không thể tha thứ.  Wesley bảo người đó, “Vậy tôi hy vọng ông không bao giờ phạm tội.”

Chúng ta không thể nhận cái chúng ta không muốn cho người khác.  Chúa Giêsu nói điều đó thế này: “Nhưng nếu con không tha thứ người khác tội lỗi họ, Cha con sẽ không tha thứ tội lỗi con” (Ma-thi-ơ 6:15 NIV).  

Tha thứ người từng làm tổn thương bạn không chỉ là điều đúng phải làm.  Nó là điều thông minh phải làm.

THẢO LUẬN
·      Những hành động nào bởi người khác mà bạn từng vật lộn để tha thứ?
·      Về ba lý do tha thứ ai đó được liệt kê trong bài dưỡng linh hôm nay, cái nào bạn thấy thúc ép nhất?
·      Thể nào bạn từng thấy uất ức khiến người ta  khốn khổ?



Không có nhận xét nào: