Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

ĐỪNG ĐỂ SỢ HÃI KIỀM BẠN KHÔNG ĐÀO SÂU TÌNH BẠN



By Rick Warren – February 20, 2019

“God không ban chúng ta tinh thần nhút nhát, nhưng tinh thần mạnh mẽ, yêu thưưng và tự chủ” (2 Ti-mô-thê 1:7 NIV).

Khi chúng ta đầy sợ hãi và lo lắng, chúng ta không gần được người khác.  Chúng ta lui khỏi người quanh mình.  Chúng ta sợ bị từ khước, bị xúi, dễ bị hại, tổn thương, hoặc bị dùng.  Tất cả những sợ hãi này khiến chúng ta bị cắt đứt trong đời.

Sợ hãi này cũng xưa như loài người.  Khi A-đam và Ê-va phạm tội, và God đến tìm họ, A-đam nói, “Tôi sợ và tôi trốn.”  Con người làm vậy từ khi đó.  Chúng ta sợ, nên chúng ta trốn.  Chúng ta trốn con người thật mình.

Chúng ta không để người ta biết chúng thật giống gì.  Chúng ta không để họ thấy bên trong chúng ta.  Tại sao?  Vì nếu chúng ta để người ta biết chúng ta giống gì thì họ không thích nó, chúng ta chơ vơ.  Không thông cảm.  Tại sao tôi sợ bảo bạn tôi là ai?  Vì nếu tôi bảo bạn tôi là ai nhưng bạn không thích tôi, thì tôi phải đối phó với từ khước và thất vọng.  Nên chúng ta đeo mặt nạ và chúng ta giả vờ.

Sợ hãi làm ba điều tệ hại cho mối quan hệ.

Sợ hãi của chúng ta khiến chúng ta phòng thủ.  Chúng ta sợ lộ chính mình, nên chúng ta phòng thủ mình.  Khi người ta chỉ ra những yếu đuối chúng ta, chúng ta trả đũa và chuyển sang trạng thái phòng thủ.

Sợ hãi của chúng ta giữ chúng ta xa ra.  Chúng ta không để người ta gần mình.  Chúng ta muốn rút lui, thụt lại.  Chúng ta muốn dấu cảm xúc mình.  Chúng ta không muốn cởi mở và thẳng thắn.  Chúng ta trở nên phòng thủ và xa cách.

Sợ hãi của chúng ta khiến chúng ta đòi hỏi.  Bất cứ khi nào chúng ta bất an, và chúng ta càng bất an, chúng ta càng cố làm chủ.  Nên chúng ta cố nói lời cuối trong mối quan hệ.  Chúng ta cố chiếm ưu thế, điều khiển.  Đó luôn là triệu chứng sợ hãi và bất an.

Đâu bạn có thể có tự tin và can đảm làm bước đầu trong việc nối kết ai đó, để đi vào mối thân mật sâu hơn?

Bạn có được điều đó từ Thánh Linh God trong đời bạn.  Phao-lô bảo chúng ta trong 2 Ti-mô-thê 1:7, “Vì Thánh Linh, là quà tặng của God, không muốn anh chị em sợ người ta nhưng khôn ngoan và mạnh mẽ [nói cách khác, là can đảm], và yêu thương họ và vui hưởng ở cùng họ” (TLB).

Thể nào bạn biết khi nào bạn được đổ đầy Thánh Linh God?  Bạn can đảm hơn trong các mối quan hệ.  Bạn yêu thương người ta.  Bạn vui thích ở cùng họ.  Bạn không sợ họ vì Thánh Linh God ở trong đời bạn.  Kinh Thánh nói rằng “God là yêu thương” và “Yêu thương xua đi tất cả sợ hãi.”  Bạn càng có God trong đời bạn, bạn sẽ càng ít sợ hãi trong đời bạn.

Vậy điểm khởi đầu trong việc nối kết với bất cứ ai là dừng lại, cầu nguyện, và nói, “God ôi, xin cho con can đảm để làm bước đầu tiên này.”  Bạn có thể làm điều đó bây giờ với người mà bạn muốn nối kết.

THẢO LUẬN
·      Thể nào sợ hãi và lo lắng kiềm bạn không phát triển tình bạn sâu hơn?  Vài sợ hãi và lo lắng nào của bạn liên quan đến việc đào sâu tình bạn?
·      Lúc nào bạn vật lộn nhiều nhất với sự sợ hãi rằng người ta sẽ thấy bạn “thật”?  Hoặc nếu điều này không còn nhiều vật lộn nữa, thể nào bạn đã vượt qua sợ hãi đó?
·      Thể nào bạn trải nghiệm tự tin và can đảm khi bạn đã làm bước đầu tiên trong việc nối kết với người khác và phát triển mối thân thiết sâu hơn?


Không có nhận xét nào: