Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2019

BẢY ĐẶC TÍNH của NHÂN TỪ



By Rick Warren – February 3, 2019

“Khôn ngoan từ trên trước hết là trong sạch.  Nó cũng là yêu hòa bình, dịu dàng luôn, và muốn nhường người khác.  Nó đầy nhân từ” (Gia-3:17 NLT).

Nhân từ giống kim cương, nó muôn mặt.  Hôm nay chúng ta sẽ nhìn bảy mặt nhân từ, vì tôi bảo đảm rằng học biết cách làm tác nhân của nhân từ sẽ biến hóa những mối quan hệ của bạn.

1.    Nhân từ nghĩa là kiên nhẫn với giễu cợt của người ta.
Thể nào bạn kiên nhẫn hơn với con cái, người phối ngẫu, hoặc bạn hữu bạn?  Kinh Thánh nói trong Gia-cơ 3:17, “Khôn ngoan từ trên trước hết là trong sạch.  Nó cũng là yêu hòa bình, dịu dàng luôn, và muốn nhường người khác.  Nó đầy nhân từ” (NLT).  Bạn càng trở nên khôn ngoan hơn, bạn càng trở nên kiên nhẫn và nhân từ hơn.

2.    Nhân từ nghĩa là giúp bất cứ quanh bạn đang bị tổn thương.
Bạn không thể yêu người lân cận như chính mình mà không nhân từ.  Châm Ngôn 3:27 nói, “Bất cứ khi nào con có thể, hãy làm điều tốt cho người cần!” (GNT).  Nhưng God không chỉ xem chừng điều bạn làm.  Ngài đang xem chừng thái độ bạn: “Khi con bày tỏ nhân từ, hãy làm nó cách vui vẻ” (Rô-ma 12:8 NIV).

3.    Nhân từ nghĩa là cho người khác cơ hội lần hai.
Khi ai đó làm tổn thương bạn, chúng ta thường muốn trả đũa hoặc gạch bỏ người đó.  Nhưng Kinh Thánh nói, “Hãy ngưng cay đắng và giận dữ và nổi cáu với người khác.  Đừng la mắng lẫn nhau hoặc nguyền rủa lẫn nhau hoặc thô lỗ.  Thay vì thế, hãy tử tế và nhân từ, và tha thứ người khác, y như  God đã tha thứ anh chị em vì đấng Christ” (Ê-phê-sô 4:31-32 CEV).

4.    Nhân từ nghĩa là làm điều tốt cho người làm tổn thương bạn.
Nhân từ cho người ta điều họ cần, không phải điều họ đáng.  Tại sao chúng ta nên làm điều đó?  Vì đó là điều God làm cho chúng ta: “Hãy yêu kẻ thù, hãy làm tốt cho họ, và hãy cho mượn mà không mong lấy lại.  Rồi phần thưởng các con sẽ lớn lắm, và các con sẽ là con của đấng Tối Cao, vì God tử tế với kẻ vô ơn và ác.  Hãy nhân từ, y như Cha các con là nhân từ” (Lu-ca 6:35-36 NIV).

5.    Nhân từ nghĩa là tử tế với người xúc phạm bạn.
Bạn phải để tâm vào chinh phục người ta về đấng Christ hơn là thắng cuộc cãi vã.  Giu-đa 1:22-23 nói, “Hãy tỏ nhân từ cho kẻ nghi ngờ.  Hãy cứu người khác bằng cách lôi họ khỏi lửa địa ngục.  Hãy tỏ nhân từ cho người khác, dẫu anh chị em sợ rằng anh chị em bị dơ nhiễm bởi đời sống tội lỗi họ” (GW).

6.    Nhân từ nghĩa là xây những cầu nối yêu thương đến người bị hất hủi.
Đây là điều tôi gọi là nhân từ suy ngẫm, vì bạn cố ý xây tình bạn với người không có bạn hoặc người không được tiếp nhận ở sở làm hoặc trong xã hội.

Khi người Pha-ri-si chất vấn tại sao Chúa Giêsu ăn uống với những người thâu thuế và người bị hất hủi khác, Chúa Giêsu nói, “Ta muốn con tỏ nhân từ, chẳng muốn con dâng tế vật” (Ma-thi-ơ 9:13 NLT).

7.    Nhân từ nghĩa là trân trọng mối quan hệ hơn là luật lệ.
Rô-ma 13:10 nói, “Tình yêu thương làm trọn những đòi hỏi của luật lệ God” (NLT).  Nếu bạn muốn tỏ nhân từ, hãy đặt con người trước chính sách.  Hãy đặt những nhu cầu họ trước thủ tục.  Hãy đặt quan hệ trước luật lệ.  Hãy chọn tình hơn luật.

THẢO LUẬN
·      Trong nền văn hóa hiện nay, tại sao thường dễ để ý đến thắng cãi hơn là thắng lòng người cho đấng Christ?
·      Nếu nhân từ trân trọng mối quan hệ hơn luật lệ, điều gì bạn cần để thay đổi cách bạn đối xử với đồng nghiệp bạn?  Với thành viên gia đình bạn thì sao?
·      Tuần này, thể nào bạn có thể cố ý tỏ nhân từ với người quanh bạn đang bị tổn thương?



Không có nhận xét nào: