Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

SO SÁNH LUÔN DẪN đến THÈM MUỐN



By Rick Warren – August 28, 2018

“Tốt hơn là hãy thỏa mãn với gì con có hơn là luôn muốn cái khác” (Truyền Đạo 6:9 GNT).

Bước đầu trở thành người thỏa lòng là ngưng so sánh chính bạn với người khác.  Nan đề là so sánh là môn thể thao trong nhà được ưa thích của dân Mỹ!  Chúng ta tự nhiên làm điều này luôn.

Bạn bước vào nhà ai đó, và việc đầu tiên bạn làm là so sánh: “Tôi thích sàn nhà đó!  Xem màn trướng kìa!  Wow, tivi thật tuyệt!”  Bạn đi ngang ai đó và nghĩ, “Tôi thích cách cô ấy làm tóc; tóc tôi ghê quá hôm nay.”  Bạn thường so sánh, và điều đó khiến bạn bực mình.  Bạn phải ngưng ngay!  Nếu bạn muốn học thỏa lòng, bạn phải ngưng so sánh đời bạn với đời người khác.

Bạn cũng phải bắt buộc học tán tụng mà không thu tóm.  Bạn cần học vui hưởng sự thịnh vượng của người khác mà không ghen tỵ hoặc ganh tỵ và cảm thấy như bạn phải có nó nữa.

Đây là một trong những nguyên tắc lớn mà dân Mỹ không hiểu.  Bạn không phải làm chủ thì mới vui hưởng được!  Có lẽ bạn thích nghỉ mát trên núi.  Tại sao bạn phải mua căn cabin khi bạn có thể chỉ mướn hoặc thậm chí mượn nó một năm một lần khi bạn đi núi?  Việc làm chủ không phải là cách duy nhất vui hưởng.

Ngưng so sánh không chỉ là ý kiến hay; đó là mạnh lệnh.  Xuất Hành 20:17 nói, “Ngươi chớ thèm muốn . . . bất cứ gì thuộc hàng xóm ngươi” (NIV).

Thèm muốn nghĩa là ước muốn không tự chủ được nên phải thu tóm cho được.  Đó là tội lỗi trầm trọng phải tránh đến nỗi nó được gộp trong Mười Điều Răn.  Chữ “thèm muốn” trong tiếng Hy-lạp nghĩa là “giựt hoặc giữ chặt đến nỗi bàn tay bạn khép kín; bạn không thể thả ra.”  Nếu God từng cho bạn điều gì đó và Ngài bảo bạn cho đi và bạn không thể cho, bạn không làm chủ nó – nó làm chủ bạn.

God không nói bạn không bao giờ nên ước ao điều gì đó.  Đó không phải là Cơ-đốc-giáo; đó là Phật-giáo.  Ước ao không phải là sai.  Thật ra, ước ao của bạn đến từ God.  Nhưng khi một ước ao không tự chủ được, nó trở thành thèm muốn.  Khi bạn ước ao điều gì đó không phải của bạn, đó là điều xấu.  Nhưng ước ao không phải là điều tiêu cực.

Không gì thành tựu được trừ khi bạn ước ao làm nó.  Bạn không thể trở thành giống đấng Christ mà không ước ao trở nên giống đấng Christ hơn.  Ví dụ, bạn không thể là người đầy yêu thương hơn mà không ước ao là người đầy yêu thương hơn.  Bạn không thể là người rộng lượng hơn mà không ước ao là người rộng lượng hơn.  Ước ao không phải là xấu cho đến khi nó không còn tự chủ và bạn nghĩ bạn phải có nhiều hơn, hơn, hơn nữa.  Gốc rễ loại ước ao đó nằm trong việc so sánh chính bạn với người khác.

Bạn không thể có đời sống thỏa lòng cho đến khi bạn học biết không so sánh.  Tại sao bạn không bao giờ nên so sánh?  Vì so sánh luôn dẫn đến thèm muốn. 

THẢO LUẬN
·      Thể nào bạn có thể thay đổi quan điểm bạn về của cải bạn để bạn có thể vui hưởng với người khác qua của cải họ?
·       Bạn nghĩ God muốn bạn đổ đầy đời bạn điều gì thay vì của cải?
·      Cơ-đốc-nhân nói rất nhiều về God ban cho họ những ước ao lòng họ.  Loại ước ao nào bạn nghĩ God muốn ban cho bạn?










Không có nhận xét nào: