Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

THA THỨ THẬT LÀ GÌ?



By Rick Warren – March 9, 2018

“Cha ơi, xin tha thứ họ, vì họ không biết điều họ đang làm” (Lu-ca 23:34 NIV).

Tha thứ có lẽ là chất lượng bị dùng sai, áp dụng sai, và hiểu sai nhiều nhất.  Chúng ta nghĩ mình biết tha thứ là gì, nhưng chúng ta thật không hiểu.  Trước khi đọc xa hơn, hãy dành một phút làm bài kiểm nhỏ này bằng cách định xem mỗi câu sau là đúng hay sai.

1.    Không tha thứ cho người đó cho đến khi họ xin tha thứ.
2.    Tha thứ bao gồm giảm thiểu việc gây xúc phạm và tổn thương.
3.    Tha thứ bao gồm phục hồi tin cậy và nối lại mối quan hệ.
4.    Bạn thật không tha thứ cho đến khi bạn tha thứ kẻ xúc phạm.
5.    Khi bạn thấy ai đó bị tổn thương, bổn phận bạn là tha thứ kẻ xúc phạm.

Khi bạn đọc Kinh Thánh và thấy điều God nói về tha thứ, bạn khám phá rằng tất cả năm tuyên bố trên đều sai.  Thể nào bạn biết?

Chúng ta sẽ dành vài ngày tới xem điều gì là tha thứ thật, vì hầu hết người ta không hiểu tha thứ.

Trước hết, tha thứ thật là vô điều kiện.  Không kèm theo gì vào đó.  Bạn không tạo được tha thứ.  Bạn không xứng đáng nó.  Bạn không mặc cả nó.  Tha thứ không dựa vào lời hứa không bao giờ tái phạm.  Bạn ban cho tha thứ dẫu người có xin hay không.

Khi Chúa Giêsu xoải tay Ngài trên thập giá và nói, “Cha ơi, xin tha thứ họ, vì họ không biết điều họ đang làm” (Lu-ca 23:34 NIV), không ai xin tha thứ tội đó.  Không ai nói, “Xin tha thứ tôi, Chúa Giêsu ơi, vì điều chúng tôi đang làm cho ông.”  Ngài chỉ ban cho nó.  Ngài khởi xướng.

Thứ hai, tha thứ không giảm thiểu tính trầm trọng của việc xúc phạm đó.  Khi ai đó xin bạn tha thứ, bạn thật sự làm rẻ nó tiền nếu bạn nói, “Không phải chuyện lớn mà.  Nó thật không gây tổn thương.”  Nếu nó không là chuyện lớn, bạn không cần tha thứ và bạn không cần ban ra.

Tha thứ chỉ dành cho chuyện lớn.  Bạn không dùng nó cho chuyện nhỏ là vấn đề phụ.  Nếu điều gì đó thực sự đòi hỏi tha thứ, thì bạn phải không giảm thiểu nó khi ai đó xin bạn tha thứ.  Đừng nói nó không là chuyện lớn.  Nó là chuyện lớn!  Nếu nó không là chuyện lớn, chỉ nói, “Anh không cần xin tha thứ.”  Nhưng nếu nó là chuyện lớn, thì bạn cần thừa nhận nó.

Có nhiều chuyện lớn trong đời.  Bạn từng nhận ra không?  Nhưng có khác biệt giữa bị người ta làm tổn thương và bị người ta làm sai.  Bị tổn thương đòi hỏi kiên nhẫn và thừa nhận, không đòi tha thứ, vì người làm đó không cố ý.  Bị làm sai đòi hỏi tha thứ.

THẢO LUẬN
·      Những vết thương gì bạn đang đợi ai đó xin lỗi nhưng bạn chỉ cần thừa nhận?
·      Tại sao thật khó ban cho tha thứ ai đó đã xin tha?  Thể nào bạn bỏ qua điều này?
·      Thể nào thái độ bạn về tha thứ thay đổi khi bạn suy xét thể nào đấng Christ đã tha thứ bạn?






Không có nhận xét nào: