Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

PHỤC HỒI MỐI QUAN HỆ: SỬA VẤN ĐỀ, KHÔNG ĐỔ HÔ



By Rick Warren – March 5, 2018

“Lời đáp êm dịu làm nguôi cơn giận, nhưng lời cọc cằn khơi lửa giận” (Châm Ngôn 15:1 The Message).

Bước tư theo Kinh Thánh để phục hồi mối quan hệ là phải tấn công vào vấn đề, không vào người đó.  Bạn không thể sửa vấn đề nếu bạn cứ sửa chuyện đổ hô.  Bạn phải chọn giữa hai điều đó.  Kinh Thánh nói, “Lời đáp êm dịu làm nguôi cơn giận, nhưng lời cọc cằn khơi lửa giận” (Châm Ngôn 15:1 The Message).

Bạn sẽ không bao giờ khiến người khác hiểu ý bạn bằng cách đặt thập giá, vậy hãy chọn lời bạn cách khôn ngoan.  Lời đáp êm dịu luôn tốt hơn lời mỉa mai.

Trong việc giải quyết xung đột, cách bạn nói quan trọng y như điều bạn nói.  Nếu bạn nói cách tấn công, sẽ nhận cách phòng thủ.  God bảo chúng ta, “Người trưởng thành, khôn ngoan được người ta biết qua sự hiểu biết của người đó.  Lời người đó càng vui vẻ, người đó càng có sức thuyết phục” (Châm Ngôn 16:21 GNT).

 Càu nhàu không bao giờ tác dụng.  Bạn không bao giờ thuyết phục khi bạn cọ xát.

Trong Chiến Tranh Lạnh, cả hai phía đồng ý một số vũ khí quá huỷ diệt đến nỗi chúng không bao giờ được dùng.  Vì cớ tình thông công, chúng ta phải phá đi kho đạn vũ khí hạt nhân cho mối quan hệ của chúng ta, gồm lên án, hạ giá, so sánh, gián nhãn, sỉ nhục, xem thường, và mỉa mai.

Phao-lô tóm tắt điều này cách này: “Đừng dùng lời gây tổn thương, nhưng chỉ lời nâng đỡ, loại lời gây dựng và đưa ra điều gì cần, để điều anh chị em nói sẽ làm tốt cho người nghe mình” (Ê-phê-sô 4:29 GNT).

THẢO LUẬN

·      Điều gì bạn có thể làm thay vì phán xét, hạ giá, so sánh, gián nhãn, sỉ nhục, xem thường, và mỉa mai?
·      Thể nào bạn tự chuẩn bị mình để đưa ra lời trả lời êm dịu thậm chí trước khi nói chuyện?
·      Vai trò gì bạn nghĩ ngôn ngữ thân thể đóng trong việc sửa vấn đề chứ không đổ hô?







Không có nhận xét nào: