Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

BỐN ĐẶC TÍNH của THA THỨ theo KINH THÁNH



By Rick Warren – October 8, 2018

“Hãy nhân từ và thương xót lẫn nhau, tha thứ lẫn nhau, y như trong Đấng Christ God đã tha thứ anh chị em” (Ê-phê-sô 4:32 NIV).

Tha thứ theo Kinh Thánh không phải là từ ngữ rẻ tiền mà bạn chỉ quăng tứ tung rồi lập tức khiến người ta cảm thấy nhẹ nhàng hơn.  Đó không phải là tha thứ thật.

Kinh Thánh nói có bốn đặc tính của sự tha thứ theo đúng Kinh Thánh:

Tha thứ là nhớ lại thể nào bạn đã được tha thứ.

“Hãy nhân từ và thương xót lẫn nhau, tha thứ lẫn nhau, y như trong Đấng Christ God đã tha thứ anh chị em” (Ê-phê-sô 4:32 NIV).  Đây là khởi điểm cho sự tha thứ chính cống.  Nếu bạn không cảm thấy được tha thứ, bạn sẽ không muốn tha thứ bất cứ ai khác.  Nếu bạn khó khăn với chính bạn, bạn sẽ khó khăn với người khác.  Nhưng bạn càng nhận được ân sủng God, bạn sẽ càng tỏ ân sủng đối với người khác.

Tha thứ là từ bỏ quyền trả đũa.

Rô-ma 12:19 nói, “Đừng bao giờ tự trả thù.  Hãy để đó cho God, vì Ngài nói rằng Ngài sẽ trả lại những kẻ đáng bị nó” (TLB).  Cuộc đời không công bằng, nhưng ngày đến God sẽ tính sổ.  Ngài sẽ sửa đúng kẻ làm sai.  Vậy, ai có thể thực thi công lý tốt hơn – bạn hay God?

Tha thứ là đáp ứng ác bằng thiện.

Kinh Thánn nói trong Lu-ca 6:27-28: “Hãy làm thiện cho kẻ ghét con, hãy chúc phước kẻ nguyền rủa con, hãy cầu nguyện cho kẻ ngược đãi con” (NIV).  Thể nào bạn có thể nói khi nào bạn thật tha thứ ai đó?  Khi bạn có thể nhìn vào tổn thương người đó và không chỉ vào tổn thương bạn, và cầu nguyện xin God ban phước anh hoặc chị ấy.

Tha thứ là lập lại tiến trình đó bao lâu còn cần thiết.

“Phê-rơ đến Ngài và hỏi, ‘Chúa ôi, bao lần tôi nên tha thứ kẻ phạm tội nghịch tôi?  Bảy lần à?’ ‘Không, không phải bảy lần,’ Chúa Giêsu đáp, ‘nhưng bảy mươi lần bảy!’ (Ma-thi-ơ 18:21-22 NLT).  Luật Do-thái nói bạn phải tha thứ một người đến ba lần, nên Phê-rơ gấp đôi nó và đưa ra mực thước tốt.  Nhưng Chúa Giêsu nói hãy đi xa hơn về sự tha thứ của bạn!

Bao lâu bạn phải tiếp tục tha thứ ai đó?  Bao lâu còn cần.  Bạn phải tiếp tục tha thứ người đó cho đến khi nỗi đau ngừng đi và ao ước trả thù biến mất.

THẢO LUẬN
·      Ân sủng God đã tạo khác biệt gì trong đời bạn?  Thể nào bạn có thể nới rộng ân sủng đó đến người khác?
·      Ai bạn cần cầu nguyện xin phước God cho họ?  Thể nào lời cầu nguyện đó là một phần tiến trình buông đi tổn thương của bạn?
·      Điều thiện nào bạn có thể làm cho ai đó trong đời bạn mà người không thích bạn hoặc làm điều quấy bạn?













Không có nhận xét nào: