Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

ĐỪNG BỎ CUỘC: HÃY TỪ KHƯỚC CAY ĐẮNG



By Rick Warren – May 24, 2018

“‘Tôi đến lõa lồ từ bào thai mẹ,’ [Gióp] nói, ‘và tôi sẽ chẳng có gì khi tôi chết.  Chúa đã ban tôi mọi thứ, và chúng là của Ngài phải lấy đi.  Phước thay danh Chúa.’  Trong mọi điều này Gióp không phạm tội hoặc chống God” (Gióp 1:21-22 TLB).

Than vãn là một phần cuộc đời, nhưng bạn không thể để kỳ than vãn hóa thành kiểu sống than vãn.

Ở điểm nào đó bạn phải buông nó ra!

Có khác nhau giữa rên xiết và rên rỉ, giữa khóc thầm và khóc dầm.  Một mất mát có thể thấm sâu tôi nhưng không có nghĩa là nó có thể xác định tôi.  Mất mát là một phần sự trưởng thành của tôi nhưng không là căn cước tôi. 

God ban cho bạn ân sủng để trải qua điều bạn đang trải qua.  Người khác có lẽ không có cùng mức ân sủng đó, nên họ có lẽ cho bạn lời khuyên xấu!

“Vợ [Gióp] nói với ông, ‘Anh vẫn cố giữ tính liêm chính của anh à?  Hãy nguyền rủa God và chết đi.’  Nhưng Gióp trả lời, ‘Em nói như người nữ vô tín.  Há chúng ta chỉ nhận điều tốt từ tay God và không nhận điều xấu nào sao?’ Vậy trong mọi điều này, Gióp không nói gì sai” (Gióp 2:9-10 NLT).

Gióp từ khước trở thành cay đắng và căm ghét.  Cay đắng kéo dài nỗi đau.  Nó không làm dịu nó; nó chỉ làm tăng nó.  “Hãy coi chừng đừng để cay đắng đâm rễ trong anh chị em . . . nó gây rắc rối sâu đậm, gây tổn thương nhiều người trong đời sống tâm linh” (Hê-bơ-rơ 12:15 TLB).

Gióp đưa ra ba bước tập trung:
1.    Đặt lòng đúng.  Nghĩa là bạn tha thứ.  “Nhưng tôi không thể tha thứ!” bạn nói.  Đó là lý do bạn cần đấng Christ trong đời bạn; Ngài sẽ ban cho bạn quyền năng để tha thứ.

2.    Vươn tới God.  Hãy xin Ngài bước vào lòng bạn và chữa lành những vết thương đó và giúp bạn và ban bạn sức mạnh và quyền năng cho ngày mai, tháng tới, năm tới.

3.    Đối diện thế giới lần nữa, vững vàng và can đảm.  Nhiều người, khi họ bị tổn thương, rút lui vào vỏ ốc.  Họ nói, “Tôi sẽ không bao giờ để bất cứ ai gây tổn thương tôi lần nữa!”  Họ rời xa khỏi cuộc sống.  Gióp nói phải làm thật ngược lại: Tiếp tục đời bạn; không rời xa khỏi nó.  Hãy trở lại đó trong thế giới này.

Rồi kết cuộc hạnh phúc cho đời Gióp.  “Chúa ban phước phần cuối đời Gióp thậm chí nhiều hơn cả Ngài đã ban phước trước đó” (Gióp 42:12 GNT).  Gióp trải qua tất cả tổn thương này, nhưng dù vậy, God ban phước phần cuối đời Gióp thậm chí nhiều hơn trước.

Há bạn không muốn y vậy trong đời bạn sao?  Hãy nói, “God ôi, con không quan tâm con hoặc sống năm năm hoặc 50 năm còn lại.  Xin Ngài ban phước phần cuối đời con nhiều hơn phần trước?”

Bài học cuộc đời Gióp là đây: Không quan trọng ai làm tổn thương bạn hoặc bao lâu bạn bị tổn thương hoặc sâu thể nào bạn bị tổn thương.  God có thể khiến phần còn lại đời bạn thật tốt nhất cho đời bạn nếu bạn sẵng lòng tha thứ và buông đi căm ghét và thả đi kẻ gây hại.

THẢO LUẬN
·      Trong than vãn, tại sao thật dễ thu mình lại hơn là ở cùng người sẽ giúp chúng ta tiến tới?
·      Thể nào bạn từng trải hoặc quan sát những ảnh hưởng rõ ràng của cay đắng?
·      Điều gì bạn muốn God giúp bạn hoàn thành trong phần còn lại đời bạn?  Điều gì bạn cần buông ra để Ngài có thể hành động triệt để trong và qua bạn?




Không có nhận xét nào: