Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

THẬT QUAN TRỌNG TRONG CÁCH BẠN NÓI ĐIỀU GÌ ĐÓ


By Rick Warren – July 25, 2017

“Lời thiếu suy nghĩ có thể gây thương tích sâu như lưỡi kiếm, nhưng lời khôn ngoan có thể chữa lành” (Châm Ngôn 12:18 GNT).

Khi bạn định đối đầu cách yêu thương ai đó, sau khi bạn kiểm tra và soát lại động lực bạn, rồi hãy đặt kế hoạch trình bày.  Bạn phải suy nghĩ khi nào bạn sẽ nói (phải chắc người kia nghỉ ngơi), điều gì bạn sẽ nói (giới thiệu tốt sẽ được tiếp đón tốt), và cách nào bạn sẽ nói.

Tôi đã thực tập nhiều về việc đối đầu cách yêu thương.  Và tôi khám phá rằng có ba điều hiệu quả nếu bạn muốn thông điệp bạn chuyển thông đến người bạn yêu thương.

1.    Nói lịch thiệp.

Châm Ngôn 16:21 nói, “Người khôn ngoan, chín chắn được biết qua hiểu biết của họ.  Lời họ càng vui vẻ bao nhiêu, họ càng thuyết phục bấy nhiêu” (GNT).  Bạn không bao giờ thuyết phục nếu bạn nặng lời.  Nếu bạn nói cách tấn công, thì sẽ bị đón tiếp cách phòng thủ.  Nhưng lời bạn càng vui vẻ, bạn sẽ càng thuyết phục.

2.    Nói cách yêu thương.

Phao-lô nói trong 2 Cô-rinh-tô 6:13a, “Tôi nói rõ hết sức và với tình yêu lớn” (The Message).  Bạn không bao giờ dùng chân lý làm gậy đập.  Đừng đập tơi tả người ta bằng chân lýBạn nói trong cách yêu thương.  Thể nào bạn biết bạn đang nói cách yêu thương?  Khi vì ích lợi họ, không vì ích lợi bạn

3.    Nói cách nhẹ nhàng.
Ga-la-ti 6:1b nói, “Nếu ai bị kẹt trong tội lỗi, anh chị em phải nhẹ nhàng dẫn người đó trở lại đường ngay” (CEV).  Nhẹ nhàng nghĩa là bạn hạ giọng khi bạn nói với ai đó và bạn tỏ lòng khiêm nhường.  Bạn có thể làm nhẹ cuộc tiếp xúc: “Tôi có lẽ hoàn toàn sai về điều này, nhưng . . .” hoặc “Tôi chắc chắn không toàn hảo.  Tôi có nhiều rắc rối  đời tôi.”  Đừng bước vào như kẻ thi hành kỷ luật.  Hãy nhẹ nhàng nói thể nào tất cả chúng ta cần sự giúp đỡ lúc nào đó, và bày tỏ tình yêu và quan tâm bạn với người đó.

THẢO LUẬN
·      Hãy nghĩ lại những lúc bạn đáp ứng tốt để kỷ luật hoặc đối đầu.  Điều gì người đối đầu bạn đã làm, vì thế bạn có thể lắng nghe và hiểu điều họ đang nói?
·      Một trong những đặc tính nào – lịch thiệp, yêu thương, hoặc nhẹ nhàng – không đến dễ dàng với bạn?  Hãy cầu nguyện, và xin God giúp bạn cách đặc biệt trong lĩnh vực đó.

·      Tại sao thật quan trọng suy xét khi nào bạn sẽ đối đầu ai đó? 

Không có nhận xét nào: