Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

NĂM ĐIỀU KHÔNG PHẢI LÀ THA THỨ


By Rick Warren – July 11, 2017

“Tình yêu thương không ích kỷ hoặc mau nổi nóng.  Nó không ghi nhớ điều sai mà người khác gây” (1 Cô-rinh-tô 13:5b CEV).

Có nhiều suy nghĩ sai về tha thứ.  Hành động tha thứ bị hạ thấp.  Nó bị lạm dụng.  Nó bị xem thường.

Điều gì là tha thứ thật sự?  Hãy kiểm tra nhanh bằng câu hỏi “đúng” hoặc “sai” cho những câu sau:  

1.    Người ta không nên được tha thứ cho đến khi họ xin nó.
2.    Tha thứ bao gồm giảm nhẹ việc xúc phạm và nỗi đau nó gây ra.
3.    Tha thứ bao gồm phục hồi lòng tin và tái hợp quan hệ.
4.    Bạn không thật tha thứ cho đến khi bạn quên điều xúc phạm.
5.    Khi tôi thấy ai đó bị tổn thương, thì bổn phận tôi là tha thứ kẻ xúc phạm.

Nếu bạn học Kinh Thánh, bạn sẽ khám phá rằng tất cả năm tuyên bố đó sai.

Trước khi chúng ta nói về tha thứ thật sự là gì, chúng ta phải nói về điều gì không là tha thứ.  Đây là năm không của tha thứ:

1.    Tha thứ không điều kiện.  Nói cách khác, nó không dựa vào đáp ứng ai đó.  Tha thứ thật là vô điều kiện.  Nó không kiếm được.  Nó không đáng được.  Nó không thương lượng được.  Nó không trả giá được.  Nó không dựa vào lời hứa ai đó rằng bạn sẽ không bao giờ phạm nữa.  Nếu bạn nói với ai đó “Tôi sẽ tha thứ anh nếu...,” thì đó không phải tha thứ.  Đó gọi là thương lượng.
2.  Tha thứ không giảm nhẹ tính trầm trọng của việc xúc phạm.  Có khác nhau lớn giữa bị thương và bị xúc phạm.  Bị thương là điều gì đó tình cờ và không đòi hỏi tha thứ.  Khi bạn bị xúc phạm, ai đó cố tình muốn làm tổn thương bạn, và điều đó đòi hỏi tha thứ.
3.    Tha thứ không nối lại một quan hệ mà không cần những thay đổi.  Kinh Thánh dạy rằng tha thứ và phục hồi quan hệ là hai điều khác nhau.  Tha thứ là lập tức.  Tin cậy phải được xây dựng theo thời gian dài.  Tha thứ là phần của bạn trong việc hòa giải.  Nhưng để một quan hệ được phục hồi, người vi phạm phải làm ba điều khác không liên quan đến tha thứ: Bày tỏ lòng ăn năn thật, đền bù bất cứ khi nào có thể, và xây lại lòng tin của bạn bằng cách chứng minh anh ấy hoặc chị ấy đã thay đổi qua thời gian.
4.    Tha thứ không là quên điều đã xảy ra.  Thật không thể cố quên điều gì đó.  Khi bạn đang cố quên điều gì đó, điều gì bạn đang tập trung vào?  Chính điều bạn muốn quên.  Và bất cứ gì bạn tập trung vào, bạn tiến về đó.
Chìa khóa không phải là quên.  Chìa khóa là học để thấy nó qua lăng kính ân sủng và quyền tể trị của God và khám phá thể nào Ngài có thể xoay ngay cả những điều xấu thành tốt trong đời bạn nếu bạn tin cậy Ngài và đáp ứng đúng cách.
5.    Tha thứ không là quyền của tôi khi tôi không phải là người bị tổn thương.  Chỉ có nạn nhân có quyền tha thứ.  Bạn không thể tha thứ người không gây tổn thương bạn.

Luôn có cái giá cho tội lỗi.  Và luôn có cái giá cho tha thứ.  Đó là lý do bạn phải hiểu điều gì không phải là tha thứ trước khi bạn có thể nhìn xem tha thứ thật sự là gì.

THẢO LUẬN
·      Có phải dễ tha thứ ai đó hơn khi bạn cho rằng tha thứ là vô điều kiện?  Tại sao dễ hoặc không?
·      Về năm điều không của tha thứ, điều nào bạn vật lộn nhiều nhất?  Giải thích tại sao.

·      Thể nào bạn nghĩ God có thể dùng kinh nghiệm bạn về bị xúc phạm để giúp người khác?

Không có nhận xét nào: